3 เม.ย. 2022 เวลา 07:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Stage Of Trader คุณอยู่ในระยะไหนของการเป็นเทรดเดอร์ EP.1
Stage Of Trader
คุณอยู่ในระยะไหนของการเป็นเทรดเดอร์ EP.1
หลายครั้งที่เรามักจะสงสัยในตัวเองเกี่ยวกับการเทรดของตัวเองนั่นแหละ บางคนยังงุนงงอยู่ว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้น เรียกว่าการก้าวข้ามผ่านสิ่งที่มุ่งหวังหรือยัง หรือใกล้สำเร็จหรือยัง เรายังต้องพบเจออะไรอีก วันนี้แอดจะมานำเสนอ 6 ระยะของพัฒนาการในการเป็นเทรดเดอร์ ให้ลูกเผ่าได้ลองอ่านและสังเกตุตัวเองดู ว่าตอนนี้เราอยู่ในระยะไหน แล้วเราต้องทำยังไงต่อไป
ระยะที่1 การหลงผิด
บอกได้เลยว่าระยะแรกเริ่มนี่แหละ ที่เหล่าเม่าน้อยๆทั้งหลายมักจะถูกหลอกล่อ หมดตัว หลงผิดเอาได้ง่ายๆจากการที่ไม่รู้อะไรเลย และศึกษาหาข้อมูลมาน้อยอีกต่างหาก ไหนจะถูกหลอกจากพวกมิจฉาชีพทั้งหลาย ก็ต้องมาโดนตลาดหลอกอีกแหนะ ด้วยความที่อ่านกราฟไม่เป็น มองตลาด อ่านเกมส์ไม่ออก สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ไป หมดตัวและออกจากตลาดไปอย่างรวดเร็วในที่สุด
ระยะที่2 Hot Pot Stage
ระยะลองของ หลังจากที่เม่าน้อยๆเริ่มจะจับทางได้ถูกแล้ว เริ่มอ่านกราฟเป็นแล้ว แถมยังลองผิดลองถูกมาได้สักระยะแล้ว จดจำพฤติกรรมและสัญญาณการเทรดเริ่มได้แล้ว ก็ถึงเวลาลองไฟแล้หนะสิ จึงเทหมดหน้าตัก หรือกำเงินจริงๆก้อนโตมาดัก มาช้อนหุ้นตัวนั้นเอาไว้ แต่พอเข้าออเดอร์เท่านั้นแหละ อ้าวไหงโดน SL สะงั้นละ และเป็นแบบนี้อยู่บ่อยๆ นั่นเป็นเพราะว่า นักเทรดเม่าน้อยยังมองไม่ออกว่าอะไรเป็นต้นเหตุที่แท้จริงของความผิดพลาดจึงคาดเดา ตีความไปสะเปะสะปะ แล้วก็จะไปโทษที่ระบบเทรด ไอเดียการเทรด เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่าการเทรดนั้นมันง่ายนิดเดียว รวยเร็ว ถ้าได้สูตรลับ หรือจอกศักดิ์สิทธิ์ ก็จะรวยแบบไม่บันยะบันยังแน่นอน
ระยะที่ 3 คลางแคลงใจ
เมื่อคุณได้ทุ่มเทศึกษาแนวทางการเทรดของตัวเองอย่างหนักหน่วง แต่กลับพบว่าตัวเองก็ยังขาดทุนอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่องอยู่ดี จึงรู้สึกว่า ตลาด หรือ นักกูรู หรือหนังสือตำราพิชัยสงครามกำลังหลอกคุณอยู่ หรือแค่ขายฝัน เพราะสารพัดวิชาเทพทั้งหลายที่บอกว่ารวยเร็ว งั้นงี้ สุดท้ายก็ยังขาดทุนนี่สิ เลยทำให้คุณมองทุกอย่างแย่และคิดลบไปหมด โทษคนนั้น คนนี้ โทษหนังสือ โทษระบบ ......โทษทุกอย่าง ยกเว้นโทษตัวเอง สิ่งนี้แหละที่บั่นทอนจิตใจคุณ และทำให้ยากที่จะวิเคราะห์และพัฒนาการเทรดตัวเองให้ดีขึ้น ตย.ง่ายๆที่คุณจะเห็นก็เช่นบทความตัดพ้อ ท้อแท้ใจในพันทิปนั่นแหละ สารพัดกระทู้ที่ว่าลงทุนไม่ดี คนนั้นไม่ดี บลา บลา บลา พอจะมองเห็นภาพมั้ย
👉👉👉เป็นยังไงกันบ้างลูกเผ่า อ่านกันเมามันส์ จี้จุดใจดำกันไปกี่จุดแล้ว เริ่มถึงบางอ้อกันหรือยัง แล้วสถานะในตอนนี้เราอยู่ระยะที่เท่าไหร่กันแล้วบ้าง ยังไม่จบนะ ติดตามอ่านตอนต่อไปใน คุณอยู่ในระยะไหนของการเป็นเทรดเดอร์ EP.2 กันให้จบละ นี่แค่ครึ่งทางเท่านั้นเอง
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา