9 เม.ย. 2022 เวลา 03:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Stage of Trader คุณอยู่ในระยะไหนของการเป็นเทรดเดอร์ EP.2
Stage of Trader
คุณอยู่ในระยะไหนของการเป็นเทรดเดอร์ EP.2
มาต่อจากบทความที่แล้วกัน ในเรื่องการมองหาระยะการเป็นเทรดเดอร์ของตัวเอง มาลองสังเกตุกันดูว่า เราอยู่จุดไหน อยู่ระยะที่เท่าไหร่ ของการก้าวขึ้นสู่การเป็นเทรดเดอร์
ระยะที่ 4 สับสน
ระยะนี้เราจะเริ่มสับสนในตัวเองแล้ว ว่าจะอยู่ต่อหรือพอแค่นี้ สิ่งหนึ่งเป็นเพราะระยะนี้ เป็นระยะที่ผู้คน มักจะออกตามหาตำราพิชัยสงคราม มองหาจอกศักดิ์สิทธิหรือตำรามหาเทพ ว่าเล่มไหนดีที่สุด เพราะยังหาไม่เจอ นั่นก็เพราะคุณเริ่มที่จะมีอาจาร์ยมากมาย เริ่มหาระบบเทรดเทพๆจากการไปลงคอร์สเรียนทั้งแบบแอดว๊านซ์และแบบขั้นเทพให้รู้ลึก รู้จริง เผื่อว่าสักวันเราจะเจอขุมทรัพย์เข้าสักวัน และจากสิ่งนี้เอง ทำให้ทุกแนวทางการเทรดของมหาเทพทั้งหลาย อีรุงตุงนังอยู่ในหัวของคุณ ก็เพราะข้อมูลมันมากเกินไป เลยทำให้ยากต่อการตัดสินใจ
เมื่อตัดสินใจไม่ได้ ก็ต้องหาที่พึ่งใหม่ ขอคำปรึกษาเพิ่มอีกมากขึ้นเรื่อยๆ ระยะนี้จึงเป็นระยะที่ยากที่สุดของการเป็นเทรดเดอร์ เพราะเกิดความกลัวและความไม่มั่นใจ ที่เรียกว่า scared money คือ เป็นการเทรดด้วยความกลัว แล้วถ้ายิ่งปราศจากการยอมรับความจริงในเรื่องการขาดทุนและความเสี่ยงด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึกกลัว และไม่มั่นใจเข้าไปอีก การพยายามค้นหาใครบางคน หรืออินดี้บางตัวเป็นแค่การระบายออกจากความผิดพลาดของคุณ เช่น
- โยนความผิดไปให้คนอื่น หากเขาบอกแล้วมันผิดทาง
- หรือโทษอินดี้ โทษข่าว โทษกราฟ ที่ไม่เป็นไปตามตำราที่ร่ำเรียนมา
ทางแก้ง่ายๆในระยะนี้ก็แค่เชื่อมั่นในตัวเอง และเชื่อมั่นในระบบตัวเอง หากระบบที่ร่ำเรียนมามันเยอะมากจนเกินไปก็เพียงแค่ตัดออก แล้วใช้เฉพาะระบบที่ตัวเองชอบ และถนัดที่สุด แค่นั้นก็พอแล้วและที่สำคัญ อย่ายึดติดแต่คำว่าชนะเพียงอย่างเดียว ต้องมีแพ้มีชนะ สลับกันไป แต่เรียนรู้ว่าควรชนะอย่างไรที่ได้กำไรกลับมาด้วยไม่ใช่แค่เอาทุนคืน หากทำได้ การก้าวข้ามระยะที่4นี้ไปสู่ระยะ5 จะง่ายยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปากกันเลยทีเดียวเชียว
ระยะที่ 5 การรวมเป็นหนึ่งเดียว
ระยะนี้เป็นระยะที่เรียกได้ว่าเริ่มเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์ จากการล้มลุกคลุกคลานฝ่าฟันมาอย่างยากลำบากในระยะที่4 คุณจะเริ่มเอาชนะความกลัวได้ และเริ่มรู้ตัวเองแล้วว่าชอบอะไร เป็นแบบไหน แนวไหนชอบทำอะไร ต้องการอะไร เช่น
👌รู้แล้วว่าเทรดแบบไหนเหมาะสมที่สุดกับตัวฉัน DayTrade , Scalping, Sniper ETC.
👌รู้แล้วว่าชอบเทรดสั้น หรือเทรดยาว
👌รู้แล้วว่าชอบเทรดแบบไหน ทอง หุ้น ฟิวเจอร์ คริปโต บลา บลา บลา
👌รู้แล้วว่าอินดี้ตัวไหนถูกจริตที่สุด
👌รู้แล้วว่าวันนี้แพ้ พรุ่งนี้อาจชนะ ฯลฯ
มันเหมือนกับว่าการทดลองได้สิ้นสุดลงแล้ว เรารู้แล้วว่าอะไรที่เหมาะสมและควรไปต่อ เราจะไม่โทษใคร เพราะเรายอมรับในสิ่งที่มันเป็นได้แล้ว แต่ยังไม่จบนะ การทดลอง เป็นการบอกให้เรารู้ว่าเส้นทางเดินทางไหนที่เราควรไปต่อ ไม่ได้หมายความว่า เราทำสำเร็จแล้วนะ ไปต่อกันที่ระยสุดท้ายกันเถอะ
ระยะที่ 6 Mastery
ระยะนี้เริ่มเข้าใกล้คำว่าเส้นชัย แต่ยังไม่ถึง เพราะเรายังต้องเฝ้าดูและสังเกตุการณ์จากการทดลองของเราต่อ การเฝ้าติดตามและจดบันทึกนั่นแหละ จะเป็นตัวบ่งบอกว่ามันมีประสิทธิภาพมากแค่ไหนเนื่องจากเรามีแผนแล้ว ได้ทำการวิจัยแล้ว เราก็แค่ต้องทำตามแผนการทดลองของเราหมั่นเฝ้าติดตามผลงาน และจดบันทึกไปจนกว่าจะจบโครงการ หากคุณอยู่ในระยะนี้ บอกเลยว่าแทบจะไม่เหนื่อยอะไรเลย เราจะรู้สึกผ่อนคลาย ไม่ต้องอาศัยแรงกระตุ้นหรืออะไรเลย เพราะมันทุกวางหมากไว้หมดแล้ว เราจะใจเย็นและรับมือกับสถานการ์ณที่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ระยะนี้หลายคนอาจไปไม่ถึงฝันก็มีหากหยุดกลางคัน และไม่บันทึกต่อให้จบ เพราะฉะนั้น ระยะนี้ต้องอาศัยความขยันในการเฝ้าสังเกตุและจดบันทึกนะ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลแล้ว ฮึบๆ
👉👉👉เป็นยังไงกันบ้าง อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว หลายๆท่านก็คงจะถึงบางอ้อกันแล้ว ณ ตอนนี้ เราก็คงจะบ่งบอกสถานะที่เรากำลังเผชิญอยู่ได้แล้วแหละ เมื่อรู้แบบนี้แล้ว เราจะได้สามารถแก้ปัญหาให้ถูกจุดได้มากขึ้นนั่นเอง ขอแค่เราไม่ย่อท้อ ยอมรับความจริงในตัวตนที่เราเป็นและแก้ไขปัญหาเหล่านั้นสะ ทุกอย่างจะคลี่คลายดีขึ้น อนาคตเทรดเดอร์ขั้นเทพก็ไม่ไกลเกินฝันสู้ๆนะแอดเอาใจช่วย
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา