26 มี.ค. 2022 เวลา 15:22 • ความคิดเห็น
7 เหตุผลที่ต้องขนส่งสินค้ามาทางเรือ
[ นำเข้าเราต้องรู้ ]
จากที่ได้รู้จัก INCOTERMS กันไปก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่า การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมีหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นทางเรือ ทางรถ หรือทางอากาศ รวมไปถึงการนำเข้าทางรถไฟก็ยังมีให้เห็น
ขอบคุณภาพจาก canva
แล้วเราจะใช้หลักเกณฑ์หรือเหตุผลอะไรหล่ะในการที่จะแยกว่า สินค้าแบบไหนที่ควรจะมาทางเรือ สินค้าแบบไหนควรจะมาทางรถ และสินค้าแบบไหนควรจะมาทางอากาศ
หลักเกณฑ์ที่เราใช้มีอยู่ 7 เหตุผลดังนี้ค่ะ
1. สินค้ามีที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ น้ำหนักเป็นตัน ๆ และประเมินแล้วว่าหากขนส่งมาทางรถหรือทางอากาศไม่ไหวแน่ ๆ
ที่บอกว่าไม่ไหวคือไม่ไหวกับค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายนะคะ เพราะการนำเข้าสินค้ามากทางรถ หรือทางอากาศค่าขนส่งจะคิดตามจำนวนของน้ำหนักทั้งหมด และต้องเอาขนาดของกล่องที่บรรจุมาคิดคำนวณด้วย ผู้ให้บริการขนส่งจะยึดตามค่าไหนสูงใช้ค่านั้นในการคิดค่าใช้จ่ายเรา
2. สินค้าที่ไม่สามารถขนส่งทางอากาศได้ ในส่วนงานที่เราทำอยู่นี้ มีสินค้าชนิดเดียวที่ไม่สามารถขนส่งทางอื่นได้นอกจากทางเรือเท่านั้น
นั่นคือ....การนำเข้าแบตเตอรี่ AAA ค่ะ เพราะตอนนี้แบตเตอรี่ได้ถูกกำหนดให้เป็นสินค้าอันตราย ( Dangerous Goods ) ต้องขนส่งมาทางเรือเท่านั้น และต้องแสดงเอกสาร MSDS ( Material Safety Data Sheet ) ซึ่งเป็นเอกสารแสดงรายละเอียดความปลอดภัยของสารเคมีอันตรายทุกครั้ง และที่สำคัญต้องทำการแพ็คสินค้าแบบพิเศษที่เรียกว่า IATA packing มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
 
3. สินค้ามีปริมาณมาก หากเราสั่งซื้อสินค้าทีละมาก ๆ น้ำหนักโดยรวมราว ๆ 200 กิโลขึ้นไป การขนส่งทางเรือก็จะมาเป็นอันดับแรกที่เราพิจารณา
1
4. สินค้ามีน้ำหนักเบาแต่บรรจุในกล่องที่มีขนาดใหญ่ทำให้ต้องใช้พื้นที่ในการวางสินค้ามาก เรียกว่ากินพื้นที่ก็ควรพิจาณามาทางเรือ
1
5. ต้องการรวม shipment จากหลาย supplier ที่เงื่อนไขในการซื้อขายอยู่ภายใต้ INCOTERMS : FOB เหมือนกัน ขนส่งลงเรือมาพร้อมกันเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในบางส่วน
2
6. เงื่อนไขในการซื้อขาย อยู่ใน 4 INCOTERMS ที่เคยได้กล่าวไว้ หากผู้ขายเขากำหนดแล้วว่าขายให้ใน 4 INCOTERMS นั้นเราก็ต้องเอามาทางเรือแล้วแหละเนอะ
7. มีระยะเวลาที่สามารถรอได้ เนื่องจากการขนส่งทางเรืออย่างน้อย ๆ ต้องใช้เวลาประมาณ 14 วันหากมาจากเมืองจีนแต่ถ้าหากมาจากประเทศอื่นก็ประเมินตามระยะทางบวกเพิ่มกันไป
บางครั้งเราก็ต้องกลั้นใจเอาสินค้าน้ำหนักราว ๆ 200 กว่ากิโลกรัมขึ้นเครื่องมาด้วยเพราะเราไม่มีเวลาให้รอแม้เพียงวันเดียว
การทำงานด้านนำเข้ามันมีเสน่ห์ตรงที่ เราต้องบริหารจัดการงานอยู่ตลอดเวลา มีเรื่องให้ได้ตื่นเต้นอยู่ทุกวัน เป็นงาน routine ที่ไม่น่าเบื่อเลยค่ะ จริ๊ง ๆ นะ จริง ๆ 😂
หวังว่าความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้จากประสบการณ์ในการทำงานนี้ จะพอเป็นประโยชน์ให้กับใครที่สนใจในเรื่องการนำเข้าสินค้าได้ไม่มากก็น้อยนะคะ …
ขอบคุณที่ติดตามแล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปค่ะ
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นได้ที่นี่ค่ะ
เจ้ากระต่ายขี้เซา :
ฝันจะนั่งรถไฟไปทรานส์ – ไซบีเรีย
รักการเขียนและการเล่าเรื่อง
และกำลังฝึกเขียนนิยาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา