26 มี.ค. 2022 เวลา 17:08 • ความคิดเห็น
กฎ 48 ข้อจากภูมิปัญญา 2,000 ปี
Ryan Holiday เป็นผู้เขียนหนังสือ bestsellers หลายเล่ม อาทิเช่น The Obstacle is the Way และ Ego is the Enemy และยังเป็นลูกศิษย์ก้นกุฎิของ Robert Greene ผู้เขียนหนังสือสุดคลาสสิคอย่าง 48 Laws of Power อีกด้วย
Holiday เคยเขียนบทความชื่อ "50 Very Short Rules for a Good Life From the Stoics - The best pieces of wisdom gathered from a body of work that spans 2,000 years."
ผมเห็นว่ากระชับและมีประโยชน์ เลยขอนำมาแปลไว้ตรงนี้นะครับ
1. โฟกัสในเรื่องที่เราควบคุมได้
2. เราควบคุมได้ว่าเราจะตอบสนองสิ่งต่างๆ อย่างไร
3. ถามตัวเองว่า “เรื่องนี้จำเป็นรึเปล่า?”
4. คิดถึงความตายของตัวเองทุกวัน
5. ให้คุณค่ากับเวลามากกว่าเงินตราหรือสิ่งของ
1
6. เราคือผลผลิตของอุปนิสัย
1
7. จำไว้ว่าเรามีสิทธิ์ที่จะไม่มีความเห็น
8. เอาช่วงเช้าให้อยู่หมัด
2
9. ตรวจสอบตัวเอง สอบสวนตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
10. อย่าทุกข์ใจไปกับปัญหาที่มโนขึ้นมาเอง
11. พยายามมองให้เห็นแง่ดีในผู้คน
12. อย่าให้ใครได้ยินว่าเราบ่น รวมถึงตัวเราเองด้วย
5
13. มันมีเหตุผลแหละที่เรามีสองหู-หนึ่งปาก
14. ไม่ต้องเสียเวลาอธิบายว่าคนดีเป็นอย่างไร ทำให้ดูเป็นตัวอย่างไปเลย
15. อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับใคร
16. ใช้ชีวิตราวกับว่าเราได้ตายไปแล้วและฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ (ทุกนาทีคือโบนัส)
3
17. การแก้แค้นที่ดีที่สุดคืออย่าเป็นเช่นนั้นเสียเอง -มาร์คัส ออเรลิอุส
18. เข้มงวดกับตัวเอง อดทนกับผู้อื่น
19. ตรวจสอบความรู้สึกให้ดีก่อนจะทำอะไรลงไปเพราะความรู้สึกนั้น
20. เรียนรู้อะไรบางอย่างจากทุกคน
21. โฟกัสกับกระบวนการ ไม่ใช่ผลลัพธ์
1
22. นิยามให้ชัดว่าสำหรับเราแล้วความสำเร็จคืออะไร
23. อะไรที่มันเกิดขึ้นแล้วก็หาทางชอบมันเสีย
2
24. แสวงหาความท้าทาย
25. อย่าเฮโลตามฝูงชน
1
26. ทุกคนที่เราพบคือโอกาสในการแสดงน้ำใจ
27. ปฏิเสธให้บ่อย
28. อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
29. หาอะไรที่ทำให้เราฉลาดขึ้นทุกวัน
30. อะไรที่แย่ต่อรังผึ้งย่อมแย่ต่อตัวผึ้ง
31. ไม่ตัดสินคนอื่น
1
32. ศึกษาชีวิตของคนที่ยิ่งใหญ่
1
33. ให้อภัย ให้อภัย ให้อภัย
1
34. สร้างความก้าวหน้าเล็กๆ น้อยๆ ในทุกวัน
35. จดบันทึก
36. เตรียมใจว่ายังไงชีวิตก็ต้องเจอเรื่องผิดหวัง
2
37. มองหาบทกวีในเรื่องธรรมดา
1
38. ทำผิดกับใครก็ย่อมเท่ากับทำผิดกับตัวเอง
39. จงเลือก “เวลาที่มีชีวิต”
40. เกี่ยวดองแต่กับคนที่ทำให้เราดีขึ้น
2
41. ถ้าใครทำให้เราโกรธ ให้รู้ตัวว่าเราเองก็มีส่วน
5
42. จงอย่าลืมว่าโชคชะตานั้นเอาแต่ใจ
1
43. อย่าทำให้ปัญหาแย่ลงด้วยการบ่น
2
44. รับมือกับความสำเร็จโดยปราศจากความโอหัง รับมือกับความล้มเหลวด้วยใจเป็นกลาง
1
45. กล้าหาญ ชั่งใจ ยุติธรรม ใช้ปัญญา
46. อุปสรรคคือมรรคา
1
47. อัตตาคือศัตรู
48. ความนิ่งคือกุญแจ
ขอบคุณบทความจาก Ryan Holiday: 50 Very Short Rules for a Good Life From the Stoics - The best pieces of wisdom gathered from a body of work that spans 2,000 years
มีกฎ 2 ข้อที่ผมละไว้ เพราะไม่แน่ใจว่าจะแปลได้ถูกต้องหรือไม่ครับ
- Grab the “smooth handle.”
- Possessions are yours only in trust.
โฆษณา