27 มี.ค. 2022 เวลา 08:25 • การตลาด
มหากาพย์ภาคที่ 1 รัสเซียประกาศรับชื้อทองคำราคาต่ำกว่าตลาดโลก จะทำให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอเมริกาและยุโรปล่มสลาย
1
ธนาคารปลางรัสเซีย ประกาศรับซื้อทองคำที่ราคา 5000 รูเบิลส์ หรือ 52 ดอลลาร์/กรัม เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 28 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2565 ในขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลกอยู่ที่ 62.96 ดอลลาร์/กรัม (ที่มา Mar 27th 2022, 03:27:35 am NY time)
5
ราคาต่างกันถึง 10.96 ดอลลาร์ หรือหากเทียบเป็นเงินบาท ก็จะต่างกันประมาณ 366 บาท/กรัม หากเทียบเป็นหน่วยบาททองคำ ราคาก็จะต่างกันประมาณ 5,600 บาท
2
คำถามคือซื้อในราคาต่ำกว่าราคาตลาดแล้วใครจะยอมขายให้?
แต่ทว่าการประกาศครั้งนี้ถูกโยงไปยังประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย เพราะรัสเซียประกาศให้ซื้อก๊าซธรรมชาติ น้ำมันและพลังงานอื่นๆ โดยการชำระเป็นสกุลเงินรูเบิลส์ของรัสเซียเท่านั้น เพราะรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงสกุลเงินดอลลาร์และยูโรได้ จากการประกาศคว่ำบาตร (Sanction) ของอเมริกาและประเทศตะวันตก
3
ประเทศในยุโรปต่างก็เสพติดพลังงานราคาถูกจากรัสเซียมานาน กว่าจะหาทางออกจากแหล่งทดแทนได้ก็คงไม่ใช่ระยะเวลาในปีนี้แน่นอน ยังไงก็ต้องพึ่งพาการซื้อพลังงานจากรัสเซียต่อไป จะซื้อจากอเมริกาก็แพงกว่า
1
Credit:  Oil & Gas Middle East
ประเทศยุโรปไม่สามารถนำเงินดอลลาร์หรือเงินยูโรไปซื้อพลังงานจากรัสเซียได้แล้ว จำเป็นต้องใช้เงินรูเบิลส์แต่ประเทศของตนเองไม่มี ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขายทองคำที่เป็นทองคำจริงๆให้รัสเซียเพื่อแลกเงินรูเบิลส์ เท่ากับว่ารัสเซียขายพลังงานในราคาเพิ่มขึ้น โดยไม่ได้ประกาศเพิ่มราคาขาย
5
งานนี้ประเทศที่เจ็บหนักคือเหล่าบรรดาประเทศที่เป็นลูกไล่ของอเมริกา เพราะไม่มีทางเลือกอื่นเลย
2
รัสเซียเองเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำอันดับ 5 ของโลก และยังสามารถเพิ่มจำนวนทองคำที่มาจากบรรดาประเทศในยุโรปได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด ในอีกไม่นานรัสเซียก็จะมีทองคำสะสมที่สามารถนำมาการันตีค่าเงินรูเบิลส์ได้ จะส่งผลให้ค่าเงินของรัสเซียได้รับความเชื่อมั่นสูงขึ้น
3
ประเทศในยุโรปเมื่อทองคำไหลออกไปก็ต้องจัดหาทองคำเพิ่มในราคาแพงกว่าที่ข่ายให้รัสเซีย ส่งผลกระทบอย่างหนักกับภาวการณ์คลังอย่างเลี่ยงไม่ได้ ค่าเงินก็จะมีค่าลดลงไปอีก ในขณะที่จำเป็นต้องจ่างเงินซื้อพลังงานเพิ่ม เศรษฐกิจยุโรปโดยเฉพาะในฝั่งตะวันตกมีโอกาสสูงมากที่จะเกิดเงินเฟ้ออย่างหนัก ผู้คนตกงานมีอาชญากรรมมากขึ้น ความปลอดภัยในประเทศแทบไม่มีเลยก็ว่าได้
2
Credit: Admiral Markets
ในส่วนที่ส่งผลกระทบต่ออเมริกาก็คือ ค่าเงินดอลลาร์จะตกลงอย่างหนัก เพราะที่ผ่านมา 51 ปี อเมริกาพิมพ์เงินออกมาแบบที่ไม่ได้ใช้ทองคำค้ำประกัน ทั้งยังมีหนี้สาธารณะถึง 30 ล้านล้านเหรียญ ไม่รวมหนี้ที่ไม่ได้ประกาศให้สาธารณะชนได้รับทราบอีก คาดว่ารวมแล้วคงไม่ต่ำกว่า 100 ล้านล้านเหรียญ มองยังไงก็ไม่เห็นทางที่อเมริกาจะหาเงินมาใช้หนี้ก้อนนี้ได้เลย
2
ครั้นอเมริกาจะเอาทองคำมาใช้ในการรับประกันค่าเงินก็ไม่รู้ว่าจะทำได้ไหม เพราะทองคำจำนวนมหาศาลถูกย้ายไปรัสเซียและจีน (ไทยเราก็ทยอยซื้อเข้าไม่น้อย) ที่สำคัญทองคำที่ประกาศว่ามีอยู่ จริงๆแล้วจะมีตามที่ประกาศหรือไม่ เพราะบรรดามหาเศรษฐีของอเมริกาที่รวมกันแล้วมีทรัพย์สินมูลค่ากว่าครึ่งโลกใบนี้ คงไม่รีรอที่จะเก็บทองคำไว้อย่างแน่นอน
ในอีกไม่นานเราจะพบว่าเศรษฐกิจอเมริกาถดถอย ค่าเงินดอลลาร์ลดลงอย่างฮวบฮาบ มีอาชญากรรมเกิดขึ้นทั่วประเทศ ผู้คนตกงานจำนวนมหาศาล อยากจะก่อสงครามกับใครก็คงทำไม่ได้ เพราะพลังทางการเงินลดลงอย่างหนัก
4
ที่น่าห่วงคืออเมริกาเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ของไทย เพราะเป็นประเทศที่มีการบริโภคสูงมาก และประเทศไทยยังต้องพึ่งพาอเมริกาอยู่หลายด้านทั้งทางเศรษฐกิจทางการค้า รวมถึงความมั่นคงของประเทศด้วย
Credit: Alamy
แต่ก็ยังโชคดีอยู่ว่าภาคเอกชนของไทยอ่านเกมออก ต่างก็เริ่มหาตลาดอื่นๆทดแทนแล้วแม้ว่าจะยังไม่เท่ากับที่ได้จากอเมริกาก็ตามที่ แต่ก็รับประกันได้ในระดับหนึ่งว่า
เนื้อหาเริ่มยาวแล้ว “ยุคใหม่ฯ” ขออนุญาตนำเสนอในมหากาพย์ภาคต่อไปนะครับ มาดูว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างไรบ้าง รอติดตามกันนะครับ ยิ่งเห็นข้อแล้วมูลยิ่งคันยิ่งมันยิ่งอยากจะนำเสนอแล้ว
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา