1 เม.ย. 2022 เวลา 05:50 • ปรัชญา
3 เทคนิคการให้ Feedback แบบได้ผล (และไม่ผิดใจกัน)
คุณเคยให้ Feedback กับใครไปแล้วจากที่หวังดีกลายเป็นผลร้ายไหมครับ?
ผมจะบอกว่าผมเคยครับ และเคยมามากกว่า 1 คร้ังด้วย
มีอยู่ครั้งนึง ผมเคยนัดคุยกับน้องในทีมที่ผมต้องการให้ Feedback พอเขามาถึงแล้วผมก็แจกแจงสิ่งที่ผมไม่ชอบ/แจกแจงความผิด ปรากฏว่าน้องคนนั้นไม่ Take Feedback ที่ผมให้ จากที่คาดหวังว่าจะให้น้องคนนั้นปรับปรุงตัว กลายเป็นน้องคนนั้นรู้สึกแย่ไปเลย
ซึ่งเอาจริงๆ มันก็ไม่แปลกที่เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้น เพราะสิ่งที่ผมทำนั้นมันเป็นเพียงแค่การกล่าวโทษและการชี้ให้เห็นถึงความผิด
ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถ Control ได้เลยว่าคนอื่นจะสามารถรับ Feedback ที่ตรงและสุดแสนจะหวังดีในความคิดของเรา (ซึ่งใช้ได้กับบางคน และใช้ไม่ได้กับบางคน) ได้แค่ไหน แต่สิ่งท่ีเราสามารถ Control ได้คือวิธีการที่เราจะสื่อสารออกไป
หลังจากที่ได้ลองเปลี่ยนวิธีการ Feedback ให้เป็นแบบ “บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น” แต่ “ยังคงรักษาสารสำคัญที่ต้องการจะสื่อได้อยู่” ผลลัพธ์ที่ได้ก็ดีขึ้นครับ
ในคลิปนี้ ผมจะมาแชร์วิธีการให้ Feedback ที่ผมใช้เป็นประจำ รวมไปถึงวิธีอื่นที่เผื่อเป็นทางเลือกให้คุณด้วยครับ
ฟังจบแล้ว รับรองว่าคุณจะเป็นนักให้ Feedback ที่ดีขึ้นได้แน่ๆ ครับ 🙂
_____
คลิปนี้ถูกเผยแพร่ครั้งแรกที่ https://youtu.be/eXiEcKdSmWM
_____
ผมทำคอนเทนต์เกี่ยวกับ Business, Productivity, Self-development & Tech เป็นประจำ
 
ไม่พลาดคอนเทนต์ดีๆ ที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพียงเลือกติดตามผ่านทางช่องทางด้านล่าง :)
 
WATCH & HEAR
READ
💬 LINE: https://link.sitthinunt.com/line หรือแอด LINE ID: @sitthinunt
โฆษณา