28 มี.ค. 2022 เวลา 05:49 • ท่องเที่ยว
ร้านอาหารญี่ปุ่นไม่มีบริการห่อกลับบ้าน?
แอดมิวเห็นหลายบทความพูดถึงการกินอาหารเหลือที่ร้านอาหารญี่ปุ่นว่าเป็นเรื่องที่คนญี่ปุ่นไม่ทำกันและที่ร้านอาหารญี่ปุ่นมักไม่มีบริการห่อกลับบ้าน สรุปมันเป็นยังไงกันนะ??
แอดมิวขอตอบจากประสบการณ์แล้วกันนะ
การไม่ห่อกลับบ้านและไม่กินอาหารเหลือแอดมิวมองว่าเป็นทัศนคติของคนกลุ่มนึง ที่มองว่า น่าอาย ดูไม่ดี ดูเป็นคนกินทิ้งกินขว้าง และก็เสียดายตังค์ด้วย ซึ่งคนกลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ยังไม่มีครอบครัว(อารมณ์มาเดทหรือมากินกันแค่2-3คน)
.
ตอนแอดมิวยังไม่มีลูกแอดมิวกับเพื่อนหรือแฟนก็ไม่เคยห่อกลับเหมือนกัน ถ้าเหลือก็จะปล่อยไว้อย่างนั้นแหละ แต่พยายามจะไม่ให้เหลือเพราะกินอาหารข้างนอกราคาแพง มันก็เสียดาย แต่ส่วนใหญ่เราจะกินหมดเพราะมันคือของที่เราอยากกิน ตั้งใจมากิน
.
แต่พอมีครอบครัวทัศคติมันเปลี่ยนไป พอมีครอบครัวแม้แต่คนญี่ปุ่นการโฟกัสมันจะเปลี่ยนไปเป็น “การประหยัด” กินข้าวที่บ้านมากขึ้น กินข้าวข้างนอกน้อยลง เหมือนที่เราๆมักจะเห็นภาพแม่บ้านญี่ปุ่นที่มักทำปิ่นโต ทำอาหารที่บ้าน มันไม่ใช่แม่บ้านญี่ปุ่นทุกคนที่ทำเพราะความชอบหรอกนะ555
และพอไปกินอาหารนอกบ้านพร้อมลูก เด็กๆมักจะกินเหลือเสมอ และเราไม่ได้ไปร้านที่เราอยากแต่เด็กอยาก อาหารมันเลยมักจะเหลือ มันน่าเสียดายและตรงนี้แหละที่เป็นจุดที่ต้องพูดว่า “ขอห่อกลับบ้าน”
.
ซึ่งร้านอาหารแฟมิลี่เรสหรือร้านที่รองรับครอบครัวส่วนใหญ่ก็จะสามารถห่อกลับบ้านได้ พนง.ไม่งง
ร้านไคเตงซูชิบ้างเจ้า ก็มีกล่องใสวางไว้ให้หยิบห่อกลับเองเลย
.
แต่ถ้าเราไม่ได้ไปแฟมิลี่เรส ไปร้านแบบอื่น แล้วเราไม่แน่ใจเราถามก่อนได้นะว่า “ห่อกลับได้ไหม?”
เพราะจริงๆมันสามารถถามร้านได้อยู่แล้วถึงเราจะไม่มีลูกแต่เรากินเหลือ ร้านอาหารส่วนใหญ่ไม่อยากให้เหลือจากลค.แล้วต้องเททิ้งหรอก พูดจากปสก.คนทำสายครัวมาเลยนะ
.
.
ส่วนการที่กินเหลือไม่เหลือ ไม่ห่อกลับ อายเขาเนี่ย เอาจริงมันเหมือนการคีพลุค แบบรักษามาด เป็นมารยาทที่ดีแต่ก็ไม่ผิดถ้ากินเหลือจริงๆแล้วถามพนง.ว่า “ห่อกลับได้ไหม?”
持ち帰り出来ますか? mo-chi-ka-e-ri-de-ki-ma-su-ka? ห่อกลับได้ไหม?
❣️❣️❣️❣️
โฆษณา