28 มี.ค. 2022 เวลา 06:02 • คริปโทเคอร์เรนซี
10 แพลตฟอร์ม METAVERSE​
น่าสนใจปี​ 2022
Metaverse​ คือ.เทคโนโลยีที่มีการศึกษา​วิจัยมานานแล้ว แต่เมื่อปีที่แล้ว​ การลงทุนโดยบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ​ อย่าง Meta Platforms, Microsoft และ Epic Games ช่วยเร่งการเติบโต และเกิดการแข่งขัน​ เพื่อครอง metaverse
บริษัทเกมระดับโลกส่วนใหญ่กำลังลงทุนใน metaverse เพื่อขยายฐานผู้ใช้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากและสร้างชุมชนที่กว้างขึ้น
ทำให้เกิดแอปพลิเคชั่นใหม่สำหรับ​ ที่เป็นแพลตฟอร์ม metaverse​ เกิดขึ้น​มากมายในปี​ 2022 นี้
และนี้คือตัวอย่าง​ แพลตฟอร์ม​ Metaverse​ ​ที่ถูกพูดถึง​และน่าจับตามอง​มากที่สุด
1.Decentraland
เป็น​ 1 ในแพลตฟอร์ม​แรกๆ  ฃที่มีลักษณะ​เป็น​ metaverse เปิดตัวสู่สาธารณะในปี 2020 และได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม 
Decentraland คือพื้นที่ VR ที่ผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหา โต้ตอบซึ่งกันและกัน หารายได้ ส่วนใหญ่ผ่านการลงทุน และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ
2. Sandbox
เป็นเกมที่ใช้บล็อคเชนและเป็นแพลตฟอร์ม metaverse ที่นักลงทุนสามารถขาย ซื้อ และแลกเปลี่ยนที่ดินเสมือนจริงได้
มีพื้นฐาน​การจัดเก็บ​ข้อมูล​บนเครือข่าย​ Ethereum​ Blockchai n​โดยในแพลตฟอร์ม​มีโทเค็น SAND ใช้ในการทำธุกรรมต่างๆในเกม
3.HyperVerse
เป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง ลักษณะ​แพลตฟอร์ม​ ประกอบด้วยกลุ่มดาวเคราะห์​ เป็นจักรวาลที่แตกต่างกันนับล้าน และผู้คนที่อาศัยอยู่ใน HyperVerse จะเรียกว่า Voyager ซึ่งสามารถสร้างโทเค็น มีส่วนร่วมกับอีกคนหนึ่ง และสำรวจดาวเคราะห์​ต่างๆ
4.Nakamoto
มันเป็นหนึ่งใน​แพลตฟอร์ม​metaverses ที่จะเน้นเศรษฐกิจในเกม นักลงทุนจะสามารถซื้อที่ดินเสมือนจริง สร้างอาคาร และอีกมากมาย​
5.Roblox
เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม metaverse ชั้นนำที่ผู้ใช้สามารถเล่นเกมที่สร้างโดยผู้ใช้รายอื่น ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้มีเกมมากกว่า 20 ล้านเกมที่เผยแพร่โดยผู้ใช้ นักพัฒนาหลายคนสามารถสร้างรายได้มากถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐในปีเดียว
6. Epic Games
Epic Games พัฒนา​ Unreal Engine ซึ่งเป็นเกมที่มีจำหน่ายในท้องตลาดซึ่งยังให้ขุมพลังแก่วิดีโอเกมที่พัฒนาขึ้น เช่น​ Fortnite, Unreal , Gears of Warและ​ Infinity Blade Unreal Engine ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เอ็นจิ้นวิดีโอเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด"
ในปัจจุ​บัน​บริษัทได้ขยายขอบเขตไปสู่การโต้ตอบแบบกลุ่ม เช่น งานดนตรีเสมือนจริงและปาร์ตี้เต้นรำ เมื่อเร็ว ๆ นี้ Travis Scott ได้จัดงานเสมือนจริงในแพลตฟอร์ม metaverse ของ Fortnite ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งบ่งชี้ว่า Epic Games เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม metaverse ชั้นนำที่น่าสนใจ
7.Bloktopia
เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม metaverse ชั้นนำ​มี​ลักษณะ​เป็น​ตึกระฟ้าสูง​ 21​ ชั้น สามารถสร้างอวาตาร์ของตนเอง เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม เรียนรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และซื้อ 'อสังหาริมทรัพย์' metaverse ในตึกระฟ้าเสมือนจริง นักลงทุนยังสามารถใช้คุณสมบัตินี้เพื่อสร้างงานศิลปะ เกม ชุมชน ธุรกิจ​ได้อีกด้วย​
8.Cryptovoxels
เป็นแพลตฟอร์ม metaverse ที่สร้างขึ้นบนโปรโตคอล Ethereum blockchain ที่นำเสนอโลกของเกมเสมือนจริงที่รองรับทั้งประสบการณ์ VR และการใช้พีซี โดยที่ชุมชนจะจัดกิจกรรมตามปกติสำหรับผู้ใช้ นอกจากที่ดินเสมือนจริงแล้ว แพลตฟอร์มดังกล่าวยังมีตลาดขนาดใหญ่สำหรับการซื้อและขายของสะสมดิจิทัลในรูปแบบ NFT ตั้งแต่อุปกรณ์สวมใส่และอุปกรณ์เล่นเกม ไปจนถึงงานศิลปะและเครื่องแต่งกาย​
9.Metahero
เป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อรวมวัตถุทางกายภาพเข้ากับยุคดิจิทัล แม้ว่า MetaHero จะเป็นที่ยอมรับน้อยกว่า Decentraland แต่ก็ชดเชยด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีการสแกน 3 มิติที่เปลี่ยนวัตถุในโลกแห่งความเป็นจริงให้กลายเป็นคู่เสมือน ดังนั้นวัตถุเสมือนเหล่านี้จึงสามารถใช้ได้ในภาคต่างๆ เช่น การศึกษา การฝึกอบรม และความบันเทิง
10.Star Atlas
คือ metaverse ถูกสร้างขึ้นจากการบรรจบกันของ blockchain, ภาพแบบเรียลไทม์, วิดีโอเกมแบบผู้เล่นหลายคน และเทคโนโลยีทางการเงินแบบกระจายศูนย์ โดยมี​ Solana blockchain เป็นรากฐานสำหรับ Star Atlas ภายในเกม
นักลงทุนสามารถซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น เรือ ลูกเรือ ที่ดิน และอุปกรณ์ด้วยระบบการเงินในเกมที่เรียกว่า POLIS
ศึกษา​ทุกเรื่องราว​พร้อมทั้งไม่พลาดข่าวเทคโนโลยี​ต่างๆเกี่ยวกับ​โลกเสมือน​ Metaverse​ 🌐
✴️เข้าร่วมพูดคุย​ในกลุ่ม​โอเพนแชท
✅ติดต่อ​งาน/คอร์ส​ออนไลน์​
METAVERSE​ ​ACADEMY
Line@.​: krunimetaverse​
🌐https://linktr.ee/Kruni
ครู​นิ​ต้า นิรมล​ เทพ​ปรีชา​สกุล​
Metaverse​ Academy
โฆษณา