28 มี.ค. 2022 เวลา 08:11 • ประวัติศาสตร์
เรื่องสั้นหนึ่งหน้ากระดาษ ตอนที่ 6 "ทำไม 'อเมริกา' ถึงใช้หน่วยวัดไม่เหมือนชาวบ้าน"
บทสนทนาเมื่อคนทั้งโลกคุยกับคนอเมริกัน
ปัจจุบันประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกต่างใช้หน่วยวัดตามระบบเมตริก (Metric System) แต่ทำไม ‘สหรัฐอเมริกา’ ถึงไม่ยอมใช้เหมือนประเทศอื่นเขา (ซึ่งเป็นหนึ่งในสามประเทศที่ไม่ได้ใช้หน่วยวัดเป็นระบบเมตริก อีก 2 ประเทศคือพม่าและไลบีเรีย)
ย้อนกลับไปเมื่อปี 1790 ฝรั่งเศสได้คิดค้นระบบเมตริกขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้าขาย ป้องกันการฉ้อโกง และลดความสับสนกับหน่วยวัดต่าง ๆ ที่ไม่มีมาตรฐานภายในประเทศ จนนำไปสู่การสร้างมิเตอร์เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดหน่วยวัดให้เป็นสากล
หลังจากระบบเมตริกถูกคิดค้นขึ้นก็ได้รับความสนใจจาก โทมัส เจฟเฟอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศ (ก่อนจะมาเป็นประธานาธิบดี) จนอเมริกาเกือบที่จะนำระบบเมตริกมาใช้แล้ว แต่ต่อมาก็ถูกปล่อยผ่านไป จนอเมริกาได้นำระบบ Imperial System ของอังกฤษมาใช้ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกพัฒนาจากการวัดแบบดั้งเดิมของอังกฤษก่อนที่อเมริกาจะได้รับเอกราช
หลังจากนั้น โทมัส เจฟเฟอร์สันได้รับรองการใช้ระบบทศนิยมในการวัด ซึ่งพัฒนามาจากระบบเมตริก จนระบบทศนิยมถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย
ต่อมาในปี 1821 หลังจากมีการศึกษาการใช้หน่วยวัดต่าง ๆ ในรัฐทั้งหมด 22 รัฐแล้ว จอห์น ควินซี อดัมส์ รัฐมนตรีต่างประเทศในขณะนั้นได้กล่าวว่าการใช้ระบบการวัดแบบอเมริกันนั้นเหมาะสมที่สุดแล้ว และไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จนอเมริกาได้เปลี่ยนชื่อระบบการวัดใหม่จาก Imperial System เป็น US customary system
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ระบบเมตริกกลายเป็นระบบที่มีการยอมรับกันทั่วโลก เมื่อเห็นแบบนี้ อเมริกาก็ไม่นิ่งเฉย จนกระทั่งปี 1866 ประธานาธิบดีแอนดรูว์ จอห์นสัน ได้เซ็นผ่านกฎหมายให้ระบบเมตริกถูกนำมาใช้ในเอกสารสัญญาในภาครัฐ รวมถึงกระบวนการในศาล
ต่อมาฝรั่งเศสได้ส่งคำเชิญไปยังประเทศมหาอำนาจทั่วโลกให้มาหารือเพื่อพัฒนาระบบเมตริกให้เป็นสากลมากขึ้น ซึ่งอเมริกาก็ได้รับคำเชิญเช่นกัน จนประเทศเหล่านี้ได้ลงนามในสนธิสัญญามิเตอร์ (Treaty of the meter) และได้จัดตั้งสำนักชั่งและตวงวัดระหว่างประเทศ (International Bureau of Weights and Measures) ขึ้น
จนท้ายที่สุด ก็มีคำสั่งเมนเดลฮอล์จากสำนักชั่งและตวงวัด (The Mendenhall Order) ออกมาในปี 1893 ว่าด้วยการกำหนดให้หน่วยวัดตามระบบ US customary กลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบเมตริก และมีการกำหนดค่าของหน่วยวัดต่าง ๆ ระหว่างระบบเมตริกและ US customary ให้สามารถแปลงค่าเพื่อใช้ร่วมกันได้ เช่น 1 yard (หลา) เท่ากับ 0.9144 meter (เมตร) หรือ 1 pound (ปอนด์) เท่ากับ 0.453592 kilogram (กิโลกรัม)
หลังจากนั้นอเมริกาก็ไม่มีท่าทีที่จะเปลี่ยนมาใช้ระบบเมตริกอีกเลย
แต่การที่จะบอกว่าอเมริกาไม่ได้ใช้ระบบเมตริกเหมือนประเทศอื่นก็คงพูดได้ไม่เต็มปากเท่าไหร่นัก เพราะปัจจุบันการเรียนการสอนในห้องเรียนก็นำระบบเมตริกมาสอนนักเรียนควบคู่กับระบบ US customary รวมถึงภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมก็เริ่มนำระบบเมตริกมาใช้เพิ่มมากขึ้น
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนอเมริกันยังคงคุ้นชินกับระบบ US customary อยู่ ทำให้ลำบากต่อการสื่อสาร และหวังได้เพียงอย่างเดียวว่าอเมริกาจะหันมาใช้ระบบเมตริกอย่างเต็มตัว (แต่คงไม่ใช่เร็ว ๆ นี้)
จบกันไปแล้วกับเรื่องสั้นหนึ่งหน้ากระดาษ ตอนที่ 6 หากชอบและอยากติดตามเรื่องสนุก ๆ แบบนี้อีก อย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ลุงเบ็นด้วยนะครับ
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา