30 มี.ค. 2022 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
เราต้องเลือกใส่ใจกับคำพูดคน
เราเองเก็บคำพูดของคนอื่นมาคิดมากรึเปล่า ?
ไม่ว่าจะเป็นคำชม หรือคำด่า เราได้มีการเลือกและพิจรณาใส่ใจกับคำพูดพวกนี้มากไปไหม
คำชมนั้น เราแค่ดีใจที่ได้ยิน หรือ เก็บมาพิจรณาต่อว่าเขาชมเราจริงหรือไม่ เเละทางกลับกัน คำด่า เราเคยเก็บมาคิดไหมว่าจริงแล้วทำไมเราถึงถูกด่า
ถ้าคุณเป็นคนนึงที่เก็บเรื่องพวกนี้มาคิด ผมบอกเลย คุณอาจจะมีการใช้ชีวิตที่เหนื่อยเกินไป
เนื่องจากเราไปใส่ใจกับคำพูดคนอื่นมากเกินไป
คุณต้องรู้จักเลือกที่จะใส่ใจกับคำพูดของคนบ้างครับ
ไม่อย่างงั้นไม่ว่าใครจะพูดดีหรือร้าย คุณก็จะเอาเวลาที่แสนมีค่าของคุณไป แลกกับการคิดที่ไม่มีประโยชน์ครับ
ผมขอเสนอแนวคิดในการเลือกที่จะใส่ใจกับคำพูดคน ทั้งหมด 3 ข้อดังนี้ครับ
1.เราต้องฟังก่อนว่าคำพูดนี้ออกมาจากปากของใคร
ถ้าคนๆนั้นเป็นคนที่เราให้ความสำคัญหรือให้ความเคารพ เราก็ควรจะเก็บนำมาคิดและพิจรณาครับ แต่ถ้าไม่ใช่ก็ขอให้ปล่อยผ่านได้เลยครับ ทั้งคำพูดที่ดีและร้าย
2.เราต้องคิดวิเคราะห์ให้รู้ถึงเจตนาของผู้พูดครับ ว่าประสงค์ดีหรือร้าย
บางคนประสงค์ดีแต่พูดร้าย เช่น การสั่งสอนที่ใช้คำพูดที่หยาบคาย เป็นต้นครับ
3.เลือกนำมาใส่ใจ แต่อย่าให้อยู่ในใจนาน
ไม่ว่าจะเป็นคำชม ถ้าอยู่ในใจมากก็จะเหลิง หรือว่าเป็นคำด่า อยู่ในใจมากก็จะทำให้เสียกำลังใจ เป็นต้นครับ
สุดท้าย เราต้องรู้จักเลือกเก็บคำพูดของคน มาพิจณาและคิดวิเคราะห์ตนเองเพื่อให้เราสามารถพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นให้ได้ครับ
2
ก็หาอ่าน
เราต้องเลือกใส่ใจกับคำพูดคน
โฆษณา