29 มี.ค. 2022 เวลา 06:00 • อาหาร
อาหารบนฟ้า น่ากินแค่ไหน
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ตอนนี้เมืองไทยและอีกหลายๆประเทศได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางกันแล้ว เราเองที่เป็นหนึ่งในทีมสาระนอกจาน ตอนนี้ก็อยู่ในประเทศตุรกี ดินแดนสองทวีป ซึ่งเราและนักเดินทางส่วนมาก ที่ต้องเดินทางไปไหนไกลๆก็นิยมที่จะเดินทางโดยเครื่องบิน ครั้งนี้ก็เลยอยากมาคุยกันเรื่องอาหารบนเครื่องบินสักหน่อย คนที่เคยเป็นผู้โดยสารของสายการบิน โดยเฉพาะเมื่อต้องบินในเส้นทางที่ไกลมากๆ ต้องมีประสบการณ์กับอาหารบนเครื่องบินกันบ้าง เขาจะเสิร์ฟอะไร เวลาไหน หน้าตาและรสชาติของอาหารจะดีหรือหรูหราเพียงใด ก็จะขึ้นอยู่กับว่าเป็นสายการบินอะไร ช่วงเวลา ระยะการเดินทาง ไปจนถึงชั้นคลาสอะไร
แต่ที่เราคุ้นเคยกันมักจะเป็นอาหารที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ที่มาของสายการบินนั้นๆ หรือสะท้อนถึงอาหารของประเทศที่ออกเดินทาง พอใกล้ถึงจุดหมายก็เป็นอาหารของประเทศที่กำลังไปถึง และอาจจะมีอาหารนานาชาติเป็นทางเลือก นี่ถือเป็นจุดขายอย่างหนึ่งที่แต่ละสายการบินต้องแข่งขันกัน
ถ้าเดินทางไกลก็จะเสิร์ฟกันหลายมื้อหน่อย ทั้งมื้อหลัก ของว่าง และเครื่องดื่ม มีหยุดบ้างก็ตอนนอน บางสายการบินหลังจากบริการถึงที่นั่งแล้ว ก็เปิดพื้นที่ให้ผู้โดยสารเดินเข้ามาหยิบของกินจุบจิบและเครื่องดื่มได้ด้วยตัวเองเอง (ก่อนโควิด-19 ระบาดนะ) แต่ถ้าบินกัน 1 - 2 ชั่วโมงในเส้นทางที่ไม่ไกลมากนัก ก็อาจจะมีเพียงของว่างให้รองท้องเท่านั้น และถ้าเป็นสายการบินโลว์คอสอาจต้องมีการจ่ายเองเพิ่ม เพราะเป็นค่าใช้จ่ายหนึ่งที่สายการบินตัดออกจากค่าตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเที่ยวบินในประเทศสหรัฐฯก็เป็นแบบนี้แทบจะทั้งนั้น เพราะต้องประหยัดต้นทุน และส่วนมากที่ขายกันบนเครื่องก็เป็นพวกของขบเคี้ยว หรือแซนด์วิชที่หากันได้ง่ายๆบนพื้นดินกันอยู่แล้ว
พูดถึงราคา ที่เห็นความแตกต่างได้ชัดเลย คือชั้นธุรกิจกับชั้นประหยัด บนชั้นธุรกิจนอกจากจะมีพื้นที่ให้กินที่กว้างขวางกว่า เมนูอาหารและภาชนะที่ใส่ก็ยกระดับขึ้นตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามเท่าที่ได้เคยกินมา ทั้งที่ถูกปากและไม่ถูกปากบ้าง อาหารบนเครื่องบินก็ไม่เคยโดนใจเท่ากับอาหารที่อยู่บนพื้นดิน และตามงานวิจัยก็เป็นแบบนั้นซะด้วย การที่ร่างกายเราอยู่ที่สูงขึ้นทำให้ต่อมรับรสของเราทำงานเปลี่ยนไป โดยเราอาจรับรสความเค็มและความหวานได้น้อยลงถึง 30%
แต่ที่สำคัญที่สุดของอาหารบนเครื่องบิน คือสุขอนามัย ทุกอย่างต้องเตรียมขึ้นมาก่อนขึ้นเครื่อง ไม่ว่าอาหารหรือบริการจะดีแค่ไหน ถ้าอาหารเป็นพิษขึ้นมา นั่นคือหายนะของสายการบิน ซึ่งก็เคยมีเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต นั่นคือกรณีผู้โดยสารติดอหิวาตกโรคจากอาหารบนเครื่องสายการบินอาร์เจนตินาในปี ค.ศ. 1992
แล้วชาวสาระนอกจานมีประสบการณ์กับอาหารบนเครื่องบินยังไง และชอบอาหารสายการบินไหนเป็นพิเศษ แชร์ให้พวกเรากันบ้าง เผื่อถึงวันที่หลายคนเดินทางได้สะดวกกว่าวันนี้มาถึง พลพรรคนักกินแบบพวกเราจะได้มีตัวเลือกเพิ่มในลิสต์
ป.ล. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เราสามารถเลือกอาหารตามความเชื่อทางศาสนา หรือข้อจำกัดทางสุขภาพได้ก่อน ในเว็บไซต์ของแต่ละสายการบิน และส่วนมากพนักงานบนเครื่องก็จะเสิร์ฟอาหารพิเศษก่อนด้วย
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
[Credit-ที่มา]…
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
#สาระนอกจาน #saranokchan #sidedish #airlinemeal #airlinefood #flightmeal
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตาม สาระนอกจาน ได้ที่ :
โฆษณา