29 มี.ค. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มาทำความรู้จัก "เครดิตภาษีเงินปันผล"
ใครที่ลงทุนในหุ้นฟังทางนี้เลยครับ บางคนอาจจะกำลังเสียภาษีซ้ำซ้อนอยู่
หลายคนที่ลงทุนในหุ้นที่มีเงินปันผล ทราบกันหรือไม่ครับว่าเงินปันผลที่เราได้มาจากไหน
เงินปันผล คือ ผลกำไรจากกิจการที่เราลงทุนหักลบภาษีนิติบุคคลในอัตราส่วนของแต่ละบริษัท และนำเงินส่วนที่เหลือมาเฉลี่ยนจ่ายให้ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วน เมื่อเราได้เงินปันผลแล้วเงินปันผลส่วนนี้จะถูกหักภาษีอีก 10% โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะหัก ณ ที่จ่ายเลยหรือนำเงินไปยื่นรวมและเครดิตภาษีตอนสิ้นปีก็ได้ครับ
ซึ่งถ้าเลือกหัก ณ ที่จ่าย 10% เลย คิดดูแล้วเราอาจจะกำลังเสียภาษีซ้ำซ้อนอยู่ครับ เนื่องจากกำไรของกิจการถูกหักภาษีนิติบุคคลไปแล้ว เมื่อนำมาจ่ายปันผลแล้ว ยังถูกหักภาษีอีก 10%
แล้วเครดิตภาษีเงินปันผล คืออะไร
เครดิตภาษีเงินปันผล คือกระบวนการคิดกลับเพื่อให้ได้เงินปันผลก่อนที่จะถูกหักภาษีนิติบุคคล เพื่อให้นำไปคำนวณภาษีบุคคลธรรมดาต่อไปได้โดยไม่เป็นการคำนวณภาษีซ้ำซ้อน โดยมีวิธีการคำนวณดังนี้ครับ
มูลค่าเงินปันผลก่อนหักภาษี ณ ที่จ่าย x อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล/ 100xอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล
รู้อย่างงี้แล้วเมื่อได้เงินปันผลควรเลือกหัก ณ ที่จ่าย หรือยื่นรวมและเครดิตดี
LH Bank ขอแนะนำเป็น 2 กรณีดังนี้ครับ
กรณีที่ 1
คุณมีขั้นภาษีอยู่ที่ 30% ขึ้นไป (เงินได้พึงประเมินประมาณ 2,200,000 บาท/ปีเป็นต้นไป): กรณีนี้การหักภาษีณที่จ่ายจะทำให้คุณจ่ายน้อยกว่า เพราะจะทำให้เสียภาษีเพียงแค่ 28% แต่ถ้ายื่นรวมและเครดิตจะทำให้เสียภาษีเงินในอัตรา 30% หรือมากกว่า
กรณีที่ 2
คุณมีขั้นภาษีอยู่ที่ 25% ลงมา กรณีนี้การยื่นรวมและเครดิตจะทำให้คุณจ่ายน้อยกว่าเพราะจะทำให้เสียภาษีจริง ๆ เพียง 25% หรือน้อยกว่า แต่ถ้าหักภาษี ณ ที่จ่าย จะเสียภาษีในอัตรา 28%
1
เข้าใจเรื่องเครดิตภาษีกันแล้ว วางแผนภาษีกันให้ดีนะครับ
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ทุกสาขา โทร.1327 หรือคลิก www.lhbank.co.th
#ทุกจังหวะการลงทุน #ให้เราดูแลคุณ #LHBank
โฆษณา