18 เม.ย. 2022 เวลา 10:30 • สุขภาพ
ออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นดี?
ออกกำลังกายเวลาไหนดี
การเลือกเวลาที่เหมาะสมในการออกกำลังกายถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้วสำหรับคนที่วางแผนออกกำลังกายอย่างมีแบบแผน และการที่จะช่วยให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพดีขึ้นหรือแย่ลงก็หมายถึงการเลือกเวลาออกกำลังกายให้ถูกต้อง
หากคุณกำลังคิดว่าเวลาในออกกำลังกายที่ดีที่สุดคือเช้าหรือเย็นดี?
ข่าวดีที่คุณควรรู้ตอนนี้เลยก็คือไม่มีช่วงเวลาเช้าหรือเย็นที่ดีที่สุด แต่ขึ้นอยู่ช่วงเวลาที่คุณคิดว่าเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดนั่นเอง
Steve Ball รองศาสตราจารย์ด้านโภชนศาสตร์และสรีรวิทยาการออกกำลังกายที่มหาวิทยาลัยมิสซูรีกล่าวว่า เขามักจะได้รับคำถามอยู่เสมอเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกาย
และคำตอบของเขาคือช่วงเวลาไหนก็ได้ที่เหมาะสมกับตารางเวลาในการใช้ชีวิต เริ่มต้นจากการมองหาช่วงเวลาที่จะทำให้ตนเองได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
และการออกกำลังกายในช่วงเวลาที่ต่างกันก็ไม่ได้ส่งผลต่อร่างกายของแต่ละคนที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาที่แตกต่างกันด้วย
แม้ว่างานวิจัยบางชิ้นจะพบความแตกต่างกันเล็กน้อยของอัตราการเผาผลาญแคลอรีและพละกำลังในการออกกำลังกายในตอนเช้าและตอนเย็นแต่ก็ไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากนักและคุณก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปออกกำลังกายในช่วงเวลาที่ตนเองไม่สะดวก
แม้ว่างานวิจัยบางชิ้นจะพบความแตกต่างกันเล็กน้อยของอัตราการเผาผลาญแคลอรีและพละกำลังในการออกกำลังกายในตอนเช้าและตอนเย็นแต่ก็ไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากนักและคุณก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปออกกำลังกายในช่วงเวลาที่ตนเองไม่สะดวก
ข้อดีของการออกกำลังกายในตอนเช้า
1. การออกกำลังกายแต่เช้าสามารถให้พลังงานแก่คุณได้
หลายคนพบว่าการออกกำลังกายตอนเช้าทำให้พวกเขาเปี่ยมล้นไปด้วยพลังงานตลอดทั้งวัน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความรู้สึกด้านจิตใจแต่สารเอนโดรฟินที่หลั่งออกมาในขณะออกกำลังกายอาจช่วยเพิ่มพลังให้คุณได้มากขึ้นทันที
และอุณหภูมิร่างกายที่เปลี่ยนแปลงจะเป็นตัวปลุกให้คุณตื่นตัว อย่าลืมออกกำลังกายพร้อมกับการดื่มกาแฟซึ่งจะช่วยให้คุณกระปรี้กระเปร่าในตอนเช้าอยู่เสมอ
2. ช่วยให้คุณอยากออกกำลังกายอยู่เสมอ หากคุณมีตารางงานที่ค่อนข้างยุ่ง ต้องทำงานเกินเวลาและอยู่ดึกเป็นประจำ ทำให้ตารางออกกำลังกายช่วงเย็นถูกยกเลิกอยู่เสมอ
ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่จะทำให้คุณมีความมุ่งมั่นที่จะออกกำลังกายในตอนเช้ามากขึ้น มีงานวิจัยที่พบว่าการออกกำลังกายตอนเช้าช่วยเพิ่มความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย
ส่วนการออกกำลังกายช่วงเย็นมักมีโอกาสถูกยกเลิกบ่อยๆ ดังนั้น หากคุณต้องการรักษาสมรรถนะของร่างกายด้วยการออกกำลังกาย ควรใช้เวลาในตอนเช้าจะดีกว่า
3. ฟิตเนสในตอนเช้ามักมีบรรยากาศที่เงียบสงบกว่าตอนเย็น หากคุณไม่ชอบการรอเวลาที่จะได้วิ่งบนเครื่องวิ่งสายพานหรือรอที่จะยกดัมเบลขนาด 15 ปอนด์ร่วมกับคนอื่นๆ
เพราะฟิตเนสส่วนมากจะมีจำนวนคนเล่นมากที่สุดหลังเลิกงาน อีกทั้งการออกกำลังกายในช่วงเวลาที่มีคนมากๆอาจทำให้เกิดความรู้สึกเครียดมากกว่าจะผ่อนคลายควรเปลี่ยนเวลามาออกกำลังกายในตอนเช้าจะดีกว่า
4. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยสุขภาพที่ดี หากคุณมักกังวลเรื่องที่จะต้องไปออกกำลังกายตอนเย็นหลังเลิกงานอยู่ตลอดทั้งวัน
การออกกำลังกายในตอนเช้าจะช่วยปลดปล่อยคุณจากความรู้สึกนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายนะนำว่า การออกกำลังกายในตอนเช้าจะทำให้คุณรู้สึกว่าได้ทำอะไรสำเร็จไปอย่างหนึ่งแล้วก่อนจะเริ่มต้นทำงานซึ่งจะทำให้คุณไม่ต้องพะวงเรื่องออกกำลังกายหลังจากนี้อีกไปตลอดทั้งวัน
ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น : การออกกำลังกายในตอนเช้าอาจทำให้หลายคนรู้สึกอ่อนเพลียไปตลอดทั้งวัน
ข้อดีของการออกกำลังกายในตอนเย็น
1. การออกกำลังกายช่วยผ่อนคลายความเครียดจากงานได้เป็นอย่างดี ขณะที่ออกกำลังกาย
สารเอนโดรฟินจะถูกหลั่งออกมาทำให้ความเครียดจากงานที่สะสมมาทั้งวันหายไปได้
นอกจากนี้ยังช่วยลดความวิตกกังวลและความผิดหวังได้ดีกว่าใช้วิธีกินทุกอย่างที่ขวางหน้าหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เสียอีก
2. ไม่ต้องกังวลเรื่องการเตรียมตัวไปทำงาน การออกกำลังกายที่ฟิตเนสตอนเช้าหมายถึงการที่คุณต้องเตรียมชุดทำงานให้พร้อมและแบกมันไปฟิตเนสกับคุณด้วยหรือบางคนอาจจะต้องกลับบ้านก่อนเพื่ออาบน้ำสระผมแต่งตัวไปทำงาน
หากไปเจอกับคนที่ชอบออกกำลังกายตอนเช้าเหมือนกันคุณอาจพบว่าห้องอาบน้ำอาจไม่ว่างหรือมีข้อติดขัดอย่างอื่นที่อาจทำให้ไปทำงานสาย
ดังนั้นการออกกำลังกายตอนเย็นจึงช่วยลดความยุ่งยากเหล่านี้เพราะออกกำลังกายเสร็จก็กลับบ้านได้ทันที
3. มีเวลาเติมพลังก่อนที่จะออกกำลังกาย หากคุณไม่ชินกับการออกกำลังกายขณะท้องว่างในตอนเช้า ดังนั้นคุณจึงต้องรับประทานอาหารก่อนที่จะไปออกกำลังกาย
แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องประหยัดเวลาด้วยการรับประทานอาหารว่างซึ่งอาจให้พลังงานสูงทำให้คุณต้องออกกำลังกายหนักขึ้นเพื่อกำจัดแคลอรีส่วนเกินเหล่านี้
แต่หากเปลี่ยนมาออกกำลังกายตอนเย็น คุณก็มีเวลาที่จะรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและไม่เพิ่มแคลอรีส่วนเกินให้กับร่างกาย
4. ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาอบอุ่นร่างกายนานเกินไป การวอร์มร่างกายแบบ dynamic เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการออกกำลังกายซึ่งคุณจะต้องทำไม่ว่าจะใช้เวลาออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็น
แต่ในตอนเช้าคุณก็อาจจะต้องใช้เวลามากสักหน่อยเพื่อปลุกร่างกายให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกาย ส่วนการออกกำลังกายตอนเย็นนั้นเนื่องจากคุณได้เคลื่อนไหวร่างกายมาตลอดทั้งวันแล้วจึงทำให้การอุ่นเครื่องก่อนออกกำลังกายใช้เวลาไม่นาน
ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น : พลังงานที่ล้นเหลือจากการออกกำลังกายอาจทำให้บางคนนอนหลับได้ยากขึ้น ดังนั้นควรออกกำลังกายก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
ท้ายที่สุดนี้จึงสามารถสรุปได้ว่า เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการออกกำลังกายขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่คุณรู้สึกมีพลังงานมากที่สุดและเหมาะสมกับตารางชีวิต
หากยังไม่แน่ใจ อาจลองผสมผสานการออกกำลังกายทั้้งตอนเช้าและเย็นเข้าด้วยกัน อย่างเช่น หากคุณมีแผนที่จะออกกำลังกาย 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ให้ใช้เวลาในการออกกำลังกายตอนเช้า 2 วันและตอนเย็น 2 วันและมองหาช่วงเวลาที่ทำให้คุณรู้สึกดีที่สุด
อ่านบทความสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่ www.fitfest.asia หรือ FB: Fitfest
โฆษณา