29 มี.ค. 2022 เวลา 17:15 • ความคิดเห็น
ที่คนไปกันเยอะในบางปี น้อยในบางปี มีหลายเหตุผลครับ แต่ที่แน่ๆคือ จัดถี่ๆเนี่ย เจ๊งแน่นอน เพราะการที่คนจะมางานหนังสือกันเนี่ย อาศัยหลายปัจจัยครับ ไม่ว่าจะเป็นการเชิญนักเขียนมาแจกลายเซ็น โปรโมชั่นลดราคา จัดเสวนาในงาน ของแถม บ็อกเซ็ต ทุกอย่างต้องลงทุนครับ
แต่นอกจากการจัดเสวนาแล้ว แต่ละสำนักพิมพ์แทบจะไม่มีการร่วมมือกันเลยครับ สามารถบอกได้เลยว่าแต่ละที่ก็มีกลยุทธ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นของแถมพิเศษ พวงกุญแจ แฟ้มลายสวยๆ ของชำร่วยต่างๆ ไม่ได้ร่วมมือกันไปจัดหามาแน่ๆ ความร่วมมือเดียวคือ มาร่วมกันเปิดร้านในงานหนังสือเนี่ยแหละ
การจัดถี่ๆเนี่ย อาจจะไม่ทำให้ยอดขายดีขึ้นเหมือนกันครับ เพราะหนังสือมันไม่สามรถออกมาได้ถี่ขนาดนั้น ผลผลิตจากไอเดียร์และความคิดต้องใช้เวลาเสมอ และความจริงก็คือ หนังสือดีๆก็ออกมาน้อยนิดนักในแต่ละครั้ง หากจัดถี่ๆ หนังสือที่ป็นที่สนใจก็จะมีน้อยลง ไม่ดึงดูดให้คนมา แล้วก็ยอดตกขาดทุนกันไป พูดง่ายๆก็คือขาดเรือธงมาดึงดูดคนนั่นแหละ
อีกเรื่องคือเงินครับ ไม่ใช่นักอ่านทุกคนจะมีเงินถุงเงินถังกันตลอดปี และโปรโมชั่ในงานมักจะผันตามปริมาณการซื้อซะด้วย มันทำให้เกิดภาพจำที่ว่า คนหอบหนังสือกองโตกลับบ้านกันหลังอาน ถึงจะมีบริการส่งให้ก็ต้องใช้เงินอยู่ดี
อีกอย่าง ถ้าจัดบ่อยๆเนี่ย มันจะเกิดความเคยชิน เสพติดส่วนลด กลายเป็นว่า ถ้าจะขาย ต้องลด ไม่งั้นไม่ซื้อ รองานหนังสือก็ได้ เชื่อได้ว่า ยอดขายนอกงานคงหดลงฮวบฮาบแน่ๆ
โฆษณา