30 มี.ค. 2022 เวลา 00:24 • การศึกษา
🇬🇧 พาส่อง หอพักนักศึกษา ประเทศอังกฤษ
อังกฤษ เป็นประเทศที่คนไทยนิยมมาเรียน โดยเฉพาะระดับมหาวิทยาลัย ยิ่งปริญญาโท ยิ่งเป็นที่นิยม เพราะหลักสูตรที่นี่เรียนแค่ปีเดียว ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายพวกค่ากินอยู่ไปได้เยอะ เมื่อเทียบกับประเทศที่เรียนสองปี
Photo: https://www.vitastudent.com
โพสต์นี้จะพาไปส่องหอพักนักศึกษาในประเทศอังกฤษ บอกก่อนนะคะว่าหอพักที่นี่มีหลายแบบ ทั้งหอของมหาวิทยาลัย หอเอกชน เก่า ใหม่ อันนี้เพียงแค่รีวิวหอที่เราอยู่ให้ดูพอให้ได้ไอเดียเท่านั้น
หอพักที่เราอยู่ เป็นหอเอกชน ที่มีลักษณะเป็น chain คือมีหลายสาขา ที่อังกฤษมีหลายเจ้าค่ะ ที่นี่ชื่อ Vita Student มีหลายหอในหลายเมืองที่มีมหาวิทยาลัย เช่น ลอนดอน แมนเชสเตอร์ ล่าสุดเพิ่งไปเปิดสาขาที่บาร์เซโลนา สเปน
ภาพรวมของห้อง ถ่ายวันที่ย้ายเข้า
ห้องที่เราอยู่ขนาด 15 ตร.ม. เป็นแบบแชร์ครัว ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ บางที่แฟลตแบบแชร์ครัวขนาดแค่ 10-12 ตร.ม. ก็มี เราได้เตียงแบบ double bed ห้องน้ำแบบ full-size function มี rain shower ในห้องมีทีวี ตู้เก็บของเหลือเฟือ หน้าต่างบานใหญ่ อันนี้สำคัญมากเพราะเราชอบแสงธรรมชาติ
หอที่เราอยู่ราคาสามารถอยู่ห้องสตูดิโอของหออื่นได้ แต่เราเลือกแชร์ครัวเพราะ 1) เราไม่ชอบให้ห้องมีกลิ่นอาหาร 2) เรามาเรียนต่อ ป.โท ใบที่สอง น่าจะเป็นการมาเป็นนักศึกษาครั้งสุดท้ายแล้ว เลยอยากได้ประสบการณ์การมีแฟลตเมต มีเพื่อน ลองอยู่กับคนอื่นดู
จุดขายนึงของหอพักในเครือ Vita คือมีอาหารเช้าทุกวันจันทร์-ศุกร์ และกาแฟฟรีตลอดวัน กินทุกวัน ๆ มันก็เบื่อแหละ แต่ถ้าไม่คิดอะไรมาก ประหยัดเวลาดี นอกจากนี้โซน common area เช่น ยิม ที่นั่งเล่น โซนเกม พูล ปิงปอง ห้องดูหนัง ก็กว้างขวางดี
แต่ที่เราใช้บริการบ่อยที่สุดคือ dining room ที่เราสามารถจองผ่านแอพแล้วชวนเพื่อนมาปาร์ตี้ ทำกับข้าวกินกันได้
กิจกรรมต่าง ๆ เช่น จัดดอกไม้ / skin care / ทำอาหาร
อีกหนึ่งจุดขายของ Vita Student คือ กิจกรรม น่าจะเป็นหอเดียวเลยมั้งที่มีกิจกรรมให้นักศึกษาทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เช่น personal trainer เข้ามาเทรนให้ที่ยิมทุกวันจันทร์ ทุกวันอังคารจะมีครูโยคะมาสอน วันพุธ-พฤหัส สลับกันไประหว่างทำอาหาร กับแบรนด์ต่าง ๆ มาจัด workshop วันศุกร์ จะมีปาร์ตี้ที่ธีมเปลี่ยนไปทุกสัปดาห์
นอกจากนี้ ก็จะมีแม่บ้านมาทำความสะอาดห้องให้เรา อาทิตย์เว้นอาทิตย์ ส่วนครัวแชร์ แม่บ้านจะทำให้อาทิตย์ละครั้ง แต่ขยะเราต้องเอาไปทิ้งเอง
รวม ๆ ก็ถือว่าโอเคเลย โดยเฉพาะกิจกรรมที่ให้เราได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ได้เพื่อนใหม่ แล้วก็ได้ของแจกฟรีบ่อย ๆ แฮร่ 😅
โฆษณา