30 มี.ค. 2022 เวลา 08:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ ช็อกวงการนักเก็งกำไร ! Bill Ackman นักลงทุนอัจฉริยะประกาศวางมือจากการ Short Sell หุ้น ! เพราะไม่อยากให้ชื่อเสียงในวงการเสียหาย จากการกดราคาหุ้นให้ล้มละลาย
2
ถึงแม้นักลงทุนส่วนใหญ่จะทำกำไรได้จากขาขึ้นของตลาดหุ้น แต่นักลงทุนระดับต้นๆของโลกหลายคน ไม่ได้พยายามทำกำไรจากขาขึ้นของหุ้นแต่อย่างเดียว แต่กลับทำเงินมหาศาลจากการพยายาม "Short Sell" หรือ "การเก็งกำไรว่าหุ้นจะล้มละลาย" ด้วยเช่นเดียวกัน
เพราะการที่เงินมากมายกำลังไหลเข้ามาในตลาดทุนในทิศทางเดียว หรือมีแต่เงินที่ไหลเข้ามาซื้อหุ้นในตลาด ทำให้หลายครั้งที่จะมีหุ้นหลายตัวที่มีราคาสูงกว่าราคาพื้นฐาน (Over Value) ทำให้เหล่านักลงทุนชื่อดังที่มีข้อมูลพื้นฐานของบริษัทต่างๆ อย่างละเอียด จะพยายามเข้ามา Short Sell เพื่อพยายามทำกำไรจากราคาหุ้นที่ขึ้นมาสูงเกินกว่าปกติ
📌 Bill Ackman นักลงทุนชื่อดัง ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Hedge Fund ที่ชือว่า Persing Square Capital เป็นคนที่หลายคนยกให้เป็น Warren Buffett คนต่อไป ก็เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ชอบใช้กลยุทธ์ Short Sell นี้ทำกำไรเหมือนกัน
2
1️⃣ Bill Ackman ทำกำไรได้ 100 เท่าในช่วงก่อนที่ไวรัสจะระบาดในปี 2020 โดยการทำ Short Sell ดัชนี Futures สหรัฐ หรือการซื้อ Put Options ไว้เพื่อเป็นการ Hedge ก่อนที่ตลาดหุ้นจะร่วงลงเฉลี่ย -30% ในเดือนมีนาคมของปีนั้น ได้กำไรไปรวม 2.6 พันล้านเหรียญเลยทีเดียว
7
2️⃣ Bill Ackman ได้คอยทำการ Short Sell หุ้นที่ Over Value อยู่เรื่อยๆ แต่เหตุการณ์ที่ทำให้เขาโด่งดังที่สุดกลับมาจากการพยายาม Short Sell บริษัท Herbal Life ด้วยมุมมองที่ว่าบริษัทนี้กำลังจะล้มละลายจนมูลค่าหุ้นกลายเป็น 0
5
อย่างไรก็ตามในสงครามครั้งนี้ทาง Bill Ackman กลับพ่ายแพ้ เพราะนักลงทุนจำนวนมากมีมุมมองที่ต่างจากเขาและพยายามดันราคาหุ้นขึ้น จนสุดท้าย Ackman ขาดทุนยับ และต้องยอมแพ้จนปิดสถานะขาดทุนไป
3
📌 การ Short Sell นั้นมีหลายรูปแบบ
1
1️⃣ ถ้าเป็นการ Short Sell ดัชนี Futures สหรัฐ
หรือการ Short Sell ตลาดพันธบัตร หรือดัชนีรวมต่างๆ (อย่างที่นักลงทุนขา Short Sell ชื่อดังอย่าง Michael Burry ชอบทำ) นั้นตลาดไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องที่ผิด เพราะหลายครั้งอาจจะเป็นการทำเพื่อ Hedge และปิดความเสี่ยงของพอร์ต และจำนวนเงินที่ Short Sell ของทุกคน คงไม่มีกำลังพอที่จะทำให้ทั้งตลาดร่วงลงมาอย่างแรงได้
2️⃣ แต่ถ้าเป็นการ Short Sell หุ้นรายตัว
ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่นักลงทุน Hedge Fund ชอบใส่เข้าไปกดดันหุ้นๆนั้น หลายครั้งการ Short Sell อาจทำให้บริษัทนั้นล้มละลายไปได้จริงๆ
ยกตัวอย่างเช่น - ในกรณีที่ธุรกิจของบริษัทกำลังย่ำแย่ แต่ทางบริษัทอาจยังมีทางรอดหากสามารถเพิ่มทุนจากตลาดได้ แต่การ Short Sell เขาเหล่านักเก็งกำไร อาจกดดันให้ราคาร่วงลงมามากจนทางบริษัทไม่สามารถเพิ่มทุนได้อีกต่อไป หรือไม่ได้ทุนที่มากเท่าที่ต้องการจนสุดท้ายบริษัทก็ต้องล้มละลายไปจริงๆ
3
เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นกับบริษัทอย่าง GameStop และ AMC ในปี 2021 อย่างที่เราได้ยินกันว่า หลังจากที่เหล่า Hedge Fund พยายามจะ Short Sell บริษัทที่ใกล้ล้มละลายแบบนี้ให้ราคาหุ้นจมลงไปติดดิน ทางเหล่านักลงทุนรายย่อยหรือกลุ่มแมงเม่า Wall Street Bet กลับพยายามดันราคาหุ้นให้ขึ้นมาจนทำให้เกิดการ Short Squeeze ครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำให้เหล่า Hedge Funds ต้องสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมากตามๆกัน
3
📌 วันนี้ Bill Ackman พยายามจะโปรโมทกองทุน Hedge Fund รูปแบบใหม่ Pershing Square 3.0 จะพยายามเป็นกองทุนเก็งกำไรที่ไม่ทำการ Short Sell
เนื่องจากเหตุการณื GameStop กำลังทำให้เหล่า Hedge Fund ที่พยายาม Short Sell หุ้นรายตัวกำลังถูกประณาม ว่าเป็นกลุ่มที่พยายาม Manipulate หรือกดราคาหุ้น จนหลายครั้งทำให้ตลาดไม่สมดุลหรือทำให้บริษัทอาจต้องล้มละลายไป
ทาง Ackman ไม่อยากให้ Pershing Square เสียชื่อเสียงในแง่นี้ จึงได้ออกมาประกาศว่ากองทุนของเขาจะไม่ทำการ Short Sell อีกต่อไป แม้ว่ากลยุทธ์นี้จะสามาถทำกำไรให้กองทุนมาได้ตลอดก็ตาม
ทำเอาเหล่ากองทุนเก็งกำไรอื่นๆทั่วโลกถึงกับช็อกไปเลยทีเดียว
2
ที่มา: Bill Ackman is done with activist short-selling, will focus on quieter, long-term approach
📊 นักลงทุนท่านใดสนใจเข้ามาร่วมกลุ่ม LINE เพื่อศึกษาการลงทุนที่ดีไปกับ Trader KP สามารถติดต่อได้ที่ LINE Official @traderkp (https://lin.ee/a3S9iGv) ได้เลยครับ
เรามี 4 กลุ่มให้เลือก
1) นักลงทุนหุ้น #Tesla (Tesla Investor Thailand)
2) นักลงทุนคริปโต Bitcoin, Ethereum หรือเหรียญ Metaverse
3) นักลงทุนในหุ้นหรือกองทุนต่างประเทศ
4) นักลงทุนในตลาดหุ้นไทย
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา