30 มี.ค. 2022 เวลา 15:38 • ข่าวรอบโลก
🔥BREAKING !!🔥 : ด่วน ! โหดจัดรัสเซียอีกแล้วครับพี่ !!! ล่าสุดรัสเซียประเทศยืนยันว่าไครเมียและ Donbass ถือเป็นเส้นสีแดง ! และจะไม่มีการยอมยูเครนในเรื่องนี้ ! ขณะที่ยูเครนกล่าวว่าพร้อมจะรับเงื่อนไขสำคัญของรัสเซีย ! ยิ่งกว่านั้นรัสเซียยังได้เผยรายละเอียดสำคัญ ๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังจากวันที่ 31 มีนาคมนี้ ??? พร้อมเผยว่าการส่งออกสินค้าทั้งหมดของรัสเซียในอนาคต "อาจ" กระทำในสกุลเงินรูเบิลทั้งหมด !!!
9
⚠️ล่าสุดสื่อของรัสเซียประกาศกร้าว !!! ไครเมียถือเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ยูเครนต้องยอมรับเรื่องนี้ เพราะมันคือ "เส้นสีแดง" รวมถึงการยอมรับ Donbass เป็นรัฐอิสระด้วย ! และจะไม่มีการหารือกันเรื่องนี้อีก
1
📌ขณะที่ทางฝั่งยูเครนเอง ล่าสุดก็ได้ออกมาประกาศจะยอมรับเงื่อนไขสำคัญของรัสเซีย โดยเฉพาะในเรื่องของไครเมียและ Donbass ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าพวกเขาจะทำตามที่พูดจริงหรือไม่ ! แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีทีเดียวที่มีข่าวนี้ออกมา
“ยูเครนได้ประกาศความเต็มใจที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องหลักที่รัสเซียได้ยืนยันมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา หากพันธกรณีเหล่านี้ได้รับเกียรติ ภัยคุกคามของการจัดตั้งฐานที่มั่นของ NATO ในดินแดนยูเครนจะถูกยกเลิก ซึ่งรัสเซียขอยืนยันจุดยืนเกี่ยวกับแหลมไครเมียและดอนบาส ผมต้องการเน้นเป็นพิเศษว่าจุดยืนหลักของประเทศของเราเกี่ยวกับไครเมียและดอนบาสยังคงไม่เปลี่ยนแปลง”
1
(Ukraine has declared its willingness to meet the principled demands on which Russia has insisted over the past years. If these obligations are honored, the threat of the establishment of a NATO foothold in Ukrainian territory will be eliminated, Russia insists on its principled position concerning Crimea and Donbas, I'd like to stress in particular that our country's principled position with regard to Crimea and Donbas remains unchanged.)
3
⚠️โดยสรุปแล้ว เงื่อนไขการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนล่าสุดมีดังนี้
1. การปฏิเสธที่จะเข้าร่วม NATO และห้ามมีกองทัพต่างชาติในประเทศ
2. การไม่เป็นรัฐนิวเคลียร์
3. สามารถซ้อมรบทางการทหารใด ๆ ได้ก็ต่อเมื่อได้รับคำยินยอมจากประเทศผู้ค้ำประกัน ซึ่งรวมถึงรัสเซียด้วย
4. ยอมรับไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย
5. ยอมรับ Donbass เป็นแคว้นอิสระ
6. ยูเครนสามารถเข้าร่วมการค้ากับ EU ได้ในอนาคต แต่ย้ำว่าห้ามเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางการทหารใด ๆ เช่น นาโต้ เป็นอันขาด
📌นอกจากนี้ รัสเซียยังได้เปิดเผยรายละเอียดเบื้องต้นออกมาอีกว่า หลังจากวันที่ 31 มีนาคมนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ??? เพราะมันป็นวันเส้นตายที่ปูตินสั่งให้ธนาคารต่าง ๆ เริ่มเปิดรับชำระค่าพลังงานจากประเทศคู่อริด้วยสกุลเงิน Ruble
1
⚠️จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากวันที่ 31 มีนาคม ?
1
รัสเซียกล่าวว่ายุโรปจะไม่ได้รับก๊าซฟรีอย่างแน่นอน ! หากประเทศต่าง ๆ ปฏิเสธที่จะจ่ายเป็นสกุลเงินรูเบิล “เราจะไม่จ่ายก๊าซให้ฟรี เรื่องนี้ชัดเจน ไม่มีการชำระเงิน ก็ไม่มีน้ำมัน" Dmitry Peskov โฆษกเครมลินกล่าว
1
อย่างไรก็ตาม เขากล่าวเสริมว่า รัสเซียยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะตอบสนองอย่างไรหากประเทศในยุโรปปฏิเสธที่จะจ่ายเป็นสกุลเงินรัสเซีย
📌ยุโรปพึ่งพาก๊าซรัสเซียมากแค่ไหน ?
ยุโรปพึ่งพาก๊าซของรัสเซียอย่างมากในการผลิตความร้อนและพลังงาน ก๊าซของรัสเซียคิดเป็น 40% ของการบริโภคทั้งหมดของยุโรป การนำเข้าก๊าซของสหภาพยุโรปจากรัสเซียในปีนี้อยู่ระหว่าง 200-800 ล้านยูโร/วัน
1
⚠️จะเกิดอะไรขึ้น หากยุโรปไม่มีก๊าซรัสเซีย ?
คณะกรรมาธิการยุโรปได้กล่าวว่ามีแผนที่จะลดการพึ่งพาก๊าซรัสเซียของสหภาพยุโรปลงถึง 2 ใน 3 ภายในปีนี้ และจะยุติการพึ่งพา Supply ทั้งหมดของรัสเซียภายในปี 2030
1
อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแทนที่ก๊าซรัสเซียซึ่งมีปริมาณการบริโภคสูงถึง 1,550 เทราวัตต์-ชั่วโมงที่ส่งไปยังสหภาพยุโรปในปี 2021
5
ยุโรปจะไม่สามารถทดแทนการขาดแคลน Supply ได้อย่างรวดเร็ว และจะต้องควบคุม Demand อย่างหนัก ในขณะเดียวกัน การนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่เพิ่มขึ้นในตลาด LNG ทั่วโลกที่ตึงตัวอยู่ก่อนแล้ว จะเป็นการสร้างแรงผลักดันอย่างมหาศาลต่อราคา
นี่จะเป็นผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจยุโรปซึ่งกำลังประสบปัญหาราคาพลังงานที่สูงเสียดฟ้าอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นการหยุดชะงักของ Supply ก๊าซจากรัสเซียเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้สหภาพยุโรปมีค่าใช้จ่ายทางด้านพลังงานสูงขึ้นอย่างมาก และอาจส่งผลให้บางประเทศที่ต้องเผชิญกับความผันผวนของราคาก๊าซ โดยเฉพาะ อิตาลีและเยอรมนี ที่ต้องประกาศใช้มาตรการฉุกเฉิน
2
📌ความหมายที่กว้างขึ้นคืออะไร ?
มันหมายถึงความเสี่ยงของวิกฤตพลังงานทั่วโลก เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากซาอุดิอาระเบีย
1
ดังนั้นการคว่ำบาตรก๊าซรัสเซียจะไม่ง่ายเลย ยุโรปจะต้องซื้อน้ำมันในตลาดเสรีแทน ซึ่งหมายความว่าหากพวกเขาซื้อจากประเทศอย่างกาตาร์หรือสหรัฐอเมริกา พวกเขาจะต้องจ่ายเพิ่ม(หลายเท่า)
3
นอกจากนี้ยังหมายความว่าพวกเขาจะไม่มีแหล่งซื้อก๊าซทางเลือกมากนัก ซึ่งผลที่ได้คือราคาก๊าซจะสูงขึ้นในทั่วโลก เนื่องจากประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องเสนอราคาที่สูงขึ้นต่อสินค้าที่มีอยู่อย่างจำกัด
⚠️ราคาน้ำมันจะได้รับผลกระทบหรือไม่ ?
รัสเซียส่งออกน้ำมันดิบประมาณ 4 ล้านบาร์เรล/วันให้กับสหภาพยุโรป แต่ต่างจากก๊าซตรงที่ Supply น้ำมันส่วนใหญ่ยังคงถูกควบคุมโดยสัญญาระยะยาว ยังไม่ได้โดนคว่ำบาตรในเร็ว ๆ นี้
1
แต่ราคาน้ำมันนั้นก็มีความผันผวน และถูกกำหนดโดย Demand/Supply ดังนั้นหากยุโรปยังคงตัดสินใจที่จะคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งขึ้นถึง 200 ดอลลาร์/บาร์เรลหรือสูงกว่านั้นได้เช่นกัน
1
📌รัสเซียจะขายสินค้าอื่นๆ ในรูเบิลหรือไม่ ?
ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้บอกใบ้ในระหว่างการประกาศแผนการชำระเงินของเขาว่า ก๊าซธรรมชาติอาจเป็นเพียง "สินค้ารัสเซียชนิดแรก" ที่จะขายในสกุลเงินรูเบิล
1
ดังนั้นหากตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม รัสเซียได้กล่าวไว้ชัดเจนว่ามีความเป็นไปได้ที่สินค้าส่งออกของรัสเซียอื่น ๆ ทั้งหมดในอนาคต อาจมีการกำหนดราคาเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น ! ซึ่งจะรวมถึงน้ำมัน โลหะ เมล็ดพืช และทุกอย่าง ๆ เลยทีเดียว
1
⚠️ใครจะกะพริบตาก่อนเมื่อใกล้ถึงกำหนดชำระเงิน ?
จนถึงตอนนี้ ประเทศในสหภาพยุโรปและกลุ่ม G7 ยังปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียในการเปลี่ยนการชำระเงินค่าน้ำมันเป็นรูเบิล ขณะที่รัสเซียก็ยืนยันว่าจะไม่จัดหาก๊าซให้ฟรีเด็ดขาด ! และย้ำว่าพร้อมจะปิดก๊าซหากยุโรปไม่ยอมจ่าย
หากเป็นเช่นนั้น มอสโกจะสูญเสียรายได้ราว 200-800 ล้านยูโร/วัน แต่อย่างไรก็ตาม รัสเซียสามารถเปลี่ยนเส้นทางก๊าซบางส่วนไปยังเอเชียได้ (และวางแผนไว้แล้ว โดยเฉพาะกับจีน)
1
ส่วนยุโรป หากคว่ำบาตรก๊าซรัสเซีย ก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลยนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากราคาพลังงานจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเข้าสู่ภาวะถดถอยหนัก
2
ดังนั้นใครจะกระพริบตาก่อน ? วางเดิมพันของคุณสิ... (นั่นคือสิ่งที่รัสเซียกล่าวออกมาล่าสุด)
1
📌มาจับตามองกันอย่างใกล้ชิดว่าสถานการณ์ที่กำลังตึงเครียดถึงขีดสุดเหล่านี้ จะดำเนินไปต่อในทิศทางไหนกันแน่ ? ซึ่งทาง World Maker จะคอยเกาะติดทุกความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดที่สุด และจะนำข้อมูลมาอัปเดตให้ท่านทราบกันแบบ Real Time อย่างแน่นอน ! ใครไม่อยากพลาดข่าวสารสำคัญก็ติดตามเพจเราเอาไว้ได้เลยครับ !
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา