31 มี.ค. 2022 เวลา 06:34 • ปรัชญา
เราจะมีความสุขได้ไหม...
ในสถาวะเศรษฐกิจไม่แน่นอน ??
วันนี้เป็นวันพฤหัส ปลายเดือน มี.ค.
หลายคนดีใจได้รับเงินเดือน บางคนดีใจแต่ก็ไม่เต็มที่ เพราะได้เงินเดือนครึ่งเดียว หรือบางส่วน แต่ก็อาจมีหลายคนไม่ได้ยินดีเพราะ ไม่ได้ทำงานนานแล้ว (ถูกเลิกจ้างตั้งแต่ระลอก 2 หรือต้นระลอก 3 แล้ว)
หลายคนกำลังท้อแท้ เพราะตัวเลขคนติดโควิด ยังไม่ลดลงซักเท่าไหร่ แม้ตอนนี้จะเป็นโอไมครอน ที่ดูไม่น่ากลัวเท่า เดลต้า แต่คนยังติดเยอะ แล้วมันจะกลายพันธุ์อีกไหม ?
แต่ผมอาจเป็นคนนึงที่ไม่เดือดร้อนกันมัน เพราะ....
ไม่ได้ติดตามคนติด มาซักพักนึงแล้ว !!!
ไม่ติดตาม ไม่รับรู้ ก็ไม่มีเรื่องอะไรให้เครียด !!!
ไม่ใช่ผม ไม่สนใจรรับรู้ความเป็นไปของโลก และของโรคนะครับ แต่เพื่อไม่ให้สถาวะต่างๆ มีผลต่อการดำเนินชีวิตมากเกินไป
ขอแค่เราอยู่ให้ห่างแหล่งที่น่าจะทำให้เกิดการติดมากที่สุด ถ้าต้องออกไปข้างนอก ก็ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด ผมทำได้แค่นั้น
นอกจากนี้ เงินเดือนออก ก็บริจาคช่วยเหลือให้กับโรงพยาบาลเพื่อให้ช่วยดูแลผู้ป่วย เท่าที่เราสามารถทำได้
มาถึงคำถามที่ผม มักตั้งคำถามกับตัวเองเสมอ "ในสถาณการณ์ตอนนี้ เราจะยังหาความสุขได้อยู่ไหม??"
ผมได้กลับไปอ่านหนังสือเล่มนึง ที่ซื้อมานานแล้ว อ่านไป 1/4 เล่ม แต่ไม่ได้อ่านต่อ "Happier - เปิดห้องเรียน วิชาความสุข"
เป็นหนังสือที่ชอบมากๆ เขียนโดย อ.มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เค้าบอกว่า เราสามารถมีความสุขได้เสมอ ได้ตลอดเวลา ถ้าเรามี 2 สิ่งนี้
1. ความหมาย ความพึงพอใจในปัจจุบัน (Present) และ
2. ความหมาย เป้าหมาย จุดหมาย สิ่งที่เราคาดหวังในอนาคต (Future)
ซึ่งผมว่าสอดคล้องกับหลักธรรมของพระพุทธเจ้าในพุทธศาสนา ที่ให้เราอยู่กับปัจจุบัน และทำความดีเพื่ออนาคต
ขออธิบายในมุมมอง ของผม อาจารย์มหาวิทยาลัย คนนึง มองว่า ความพึงพอใจในปัจจุบัน เราสามารถทำได้ ทันที ถ้าจิตเรามีความพอ
ตัวอย่างง่ายๆ เช่น ผมยินดีในชีวิต พึงพอใจในชีวิต ที่ ณ ตอนนี้ ผมยังไม่ได้ป่วยเป็นโควิด ยังสามารถหาอาหารกินได้ 3 มื้อ (บางคนบอกว่าพอใจแค่นี้แล้วชีวิตจะได้อะไร ? - ผมอยากจะบอกว่านี่แหล่ะครับ ความสุขที่เราสามารถหาได้ทันทีในตอนนี้)
อย่างที่ 2 ความหมาย เป้าหมายในอนาคต (อันนี้ ดร. ทาล เบน-ชาฮาร์ ผู้แต่ง Happier บอกว่าเป็นความหมายที่เราให้กับ สิ่งที่เราสามารถทำได้เอง โดยที่ไม่ได้ไปฝากความหวังให้คนอื่นทำให้เรา) เป็นสิ่งที่เรากำหนดให้กับตัวของเราเอง โดยที่เราต้องทำให้ได้เอง ไม่ใช่ไปกำหนดให้คนอื่นทำให้เรา ถึงจะมีความสุข
ตัวอย่างเช่น ในสถาณการณ์ตอนนี้ เราไม่สามารถไปไหนได้ เป็นโอกาสอันดี ที่ทำให้เราอยู่กับตัวเองมากขึ้น เราใช้เวลานี้ วางแผนชีวิต สำหรับตัวเองในอนาคตได้ อาทิ เดือนนี้จะอ่านหนังสือพัฒนาตัวเอง กี่เล่ม จะเรียนคอร์สออนไลน์ เพื่อตัวเอง กี่คอร์ส หรือจะไปเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม กี่ครั้ง เราสามารถทำได้
ถ้าเราทำให้ 2 สิ่งนี้เกิดขึ้นแล้ว ลองย้อนมาดูใจเราดูซิครับ... เราจะเห็นว่า เราเริ่มมีความสุข แม้ภายนอกจะดูหดหู่ แต่ในใจเรา เสมือนมีแสงสว่างน้อยๆ เกิดขึ้นแล้ว
ไม่ว่าวิกฤตนี้จะรุนแรงขนาดไหน แต่ซักวันมันต้องจากไป อาจจะแป๊ปเดียว หรือยาวนาน
แต่เราไม่จำเป็นต้องไปจมปลักอยู่กับมัน
เราสามารถมีความสุขอยู่กับตัวเราเองได้ อย่าไปเครียดกับ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
ลองเพียงหลับตา แล้วอยู่กับลมหายใจของตัวเราเอง ซัก 1-2 นาที เราก็จะพบว่า แค่เรามีลมหายใจอยู่ตอนนี้ เราก็มีความสุขมากล้นแล้ว จริงไหมครับ !!!
✨✨✨
อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์
ใครชื่นชอบการตลาดออนไลน์ แนวคิด วิเคราะห์ อยากแนะนำให้มาติดตามกันครับ
เรืองเล่า "จารย์มหาลัย เล่าเรื่อง" ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ด้านการตลาดในมุมมองต่างๆ ทาง Blockdit
"เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม"
ที่อ.โหน่ง อยากมาแชร์ความคิด จิตวิทยามนุษย์ที่เกือบทุกคนตกหลุมพราง และเป็นเหยี่อของการตลาดบนโลกนี้
สอนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ฟรีๆ
ติดตามเรื่องราวดีๆ/บทความด้านการตลาดออนไลน์ ฟรีๆ ได้ที่
พูดคุยกันได้ที่ Line ID : https://lin.ee/ff6B0e0
ขอบคุณครับ
อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์
ปล. อย่าลืม Add Line ID: https://lin.ee/ff6B0e0
เพื่อรับข่าวสารประชาสัมพันธ์นะคร้าบ
#MarketingCuisine #พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์ #ปรุงการตลาดออนไลน์
#อโหน่ง
โฆษณา