31 มี.ค. 2022 เวลา 15:20 • ไลฟ์สไตล์
กายเรานี้​ แค่​ ธาตุ4 ขันธ์5
ประกอบด้วย​ ดิน​ น้ำ​ ลม​ ไฟ​ ยืมโลกมาใช้​ ถึงเวลาก็ต้องคืนเขาไป​ อย่าได้เผลอยึดติดว่าเป็นของเราเชียว... แต่ก็ต้องดูแลร่างนี้ไว้นะ​
1
ล้วนธาตุ4 ประกอบกัน
ทวัตติงสาการปาฐะ
(อาการ 32)
หันทะ มะยัง ทวัตติงสาการะปาฐัง ภะณามะ เส
อะยัง โข เม กาโย
กายของเรานี้แล
อุทธัง ปาทะตะลา
เบื้องบนแต่พื้นเท้าขึ้นมา
อะโธ เกสะมัตถะกา
เบื้องต่ำแต่ปลายผมลงไป
ตะจะปะริยันโต
มีหนังหุ้มอยู่เป็นที่สุดรอบ
ปุโรนานัปปะการัสสะ อะสุจิโน
เต็มไปด้วยของไม่สะอาดมีประการต่างๆ
อัตถิ อิมัสมิง กาเย
มีอยู่ในกายนี้
เกสาคือผมทั้งหลาย
โลมาคือขนทั้งหลาย
นะขาคือเล็บทั้งหลาย
ทันตาคือฟันทั้งหลาย
ตะโจหนัง
มังสังเนื้อ
นะหารูเอ็นทั้งหลาย
อัฏฐิกระดูกทั้งหลาย
อัฏฐิมิญชังเยื่อในกระดูก
วักกังไต
หะทะยังหัวใจ
ยะกะนังตับ
กิโลมะกังพังผืด
ปิหะกังม้าม
ปัปผาสังปอด
อันตังไส้ใหญ่
อันตะคุณังสายรัดไส้
อุทะริยังอาหารใหม่
กะรีสังอาหารเก่า
ปิตตังน้ำดี
เสมหังน้ำเสลด
ปุพโพน้ำเหลือง
โลหิตังน้ำเลือด
เสโทน้ำเหงื่อ
เมโทน้ำมันข้น
อัสสุน้ำตา
วะสาน้ำมันเหลว
เขโฬน้ำลาย
สิงฆานิกาน้ำมูก
ละสิกาน้ำมันไขข้อ
มุตตังน้ำมูตร
มัตถะเก มัตถะลุงคังเยื่อในสมอง
เอวะ มะยัง เม กาโย
กายของเรานี้อย่างนี้
อุทธัง ปาทะตะลา
เบื้องบนแต่พื้นเท้าขึ้นมา
อะโธ เกสะมัตถะกา
เบื้องต่ำแต่ปลายผมลงไป
ตะจะปะริยันโต
มีหนังหุ้มอยู่เป็นที่สุดรอบ
ปุโรนานัปปะการัสสะ อะสุจิโน
เต็มไปด้วยของไม่สะอาดมีประการต่างๆอย่างนี้แลฯ
โฆษณา