1 เม.ย. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
April Fools' Day Special
ความจริงแล้ว รสชาติยาสีฟันที่ลุงเบ็นพูดถึงนั่นก็คือ... ‘มินต์ช็อกโกแลต’ ถ้าใครชอบมินท์ช็อกโกแลตก็อย่าเพิ่งว่าลุงเบ็นกันนะครับ เพราะวันนี้คือ April Fools’ Day นั่นเอง 😁
ลุงเบ็นจะมาเล่าถึงความเป็นมาของมินต์ช็อกโกแลตที่หลาย ๆ คนชอบและไม่ชอบกัน ว่าจริง ๆ แล้วมันมีที่มาอย่างไร
ถ้าถามว่า แล้วใครเป็นคนคิดค้นมินต์ช็อกโกแลตล่ะ? คนที่ได้เครดิตและถูกพูดถึงมากที่สุดว่าเป็นคนคิดค้นมินต์ช็อกโกแลตคือ มาริลิน ริคเก็ต (Marilyn Ricketts) ซึ่งเธอเคยเป็นผู้ชนะในการแข่งขันการทำไอศกรีมในปี 1973
โดยจุดประสงค์ของการแข่งขันครั้งนี้คือการหาสุดยอดขนมหวานเพื่อนำไปเสิร์ฟในงานแต่งงานของเจ้าหญิงแอนแห่งอังกฤษ (Princess Anne) และผลงานของมาริลินที่ชนะการแข่งขันก็คือไอศกรีมมินต์ช็อกโกแลตนั่นเอง ซึ่งในตอนนั้นใช้ชื่อว่า ‘Mint Royale ice cream’
แต่ความจริงแล้วมินท์ช็อกโกแลตได้เกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นเสียอีก
ร้านไอศกรีมชื่อดังอย่าง ‘Baskin Robbins’ ได้บรรจุไอศกรีมรสชาติมินต์ช็อกโกแลตเป็นหนึ่งใน 31 รสชาติออริจินัลของร้านตั้งแต่วันเปิดครั้งแรกในปี 1945
ภาพประกอบ 1 : ไอศกรีม Baskin Robbins รสมินต์ช็อกโกแลตชิพ
ซึ่งต้องบอกว่าชาวแคลิฟอร์เนียนั้น ได้ลิ้มลองไอศกรีมรสมินต์ช็อกโกแลตมาก่อนเจ้าหญิงแอนเสียอีก
จนผ่านมาถึงปัจจุบัน ไอศกรีมรสมินต์ช็อกโกแลตยังคงเป็นสินค้าขายดีของ Baskin Robbins เช่นเดิม อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างให้บริษัทผลิตไอศกรีมเจ้าอื่น ๆ หันมาทำไอศกรีมมินต์ช็อกโกแลตเป็นของตัวเอง
จนทุกวันนี้ แบรนด์ไอศกรีมต่าง ๆ แทบจะทุกแบรนด์ต้องมีรสชาติมินต์ช็อกโกแลตเป็นของตัวเอง จนรสชาติมินต์ช็อกโกแลตกลายเป็นรสชาติยอดฮิตอันดับ 4 รองมาจาก วนิลลา ช็อกโกแลต และคุกกี้แอนด์ครีม
นอกจากไอศกรีมแล้ว ยังมีสินค้าอื่น ๆ อีกมากมายที่ถูกทำเป็นรสชาติมินต์ช็อกโกแลตก่อนที่ชาวโลกจะรู้จักกัน
อย่าง ‘Andes Mints’ หรือชื่อเดิมเรียกว่า ‘Andy’s Candies’ เป็นขนมช็อกโกแลตสอดไส้ที่ถูกนำมาทำเป็นรสชาติมินต์ช็อกโกแลตตั้งแต่ปี 1921
ภาพประกอบ 2 : ขนมช็อกโกแลตสอดไส้ครีมรสมินต์ของ Andes
York Peppermints Patties คุกกี้ช็อกโกแลตสอดไส้ครีมรสมินต์ ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1940 ที่รัฐเพนซิลเวเนีย
นอกจากในอเมริกาแล้ว ยังมีขนมจากอังกฤษที่ชื่อว่า ‘After Eight Mints ’ เวเฟอร์เคลือบช็อกโกแลตสอดไส้ครีมรสมินต์ ที่ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1962
ภาพประกอบ 3 : เวเฟอร์เคลือบช็อกโกแลตสอดไส้ครีมรสมินต์ของ After eight
ประวัติศาสตร์ของมินต์ช็อกโกแลตไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่สามารถย้อนกลับไปได้กว่าร้อย ๆ ปี
แท้จริงแล้ว การผสมผสานกันระหว่างช็อกโกแลตและมินต์นั้นได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงกลางของศตวรรษที่ 16
หลังจากชาวสเปนได้นำเมล็ดโกโก้ของชาวมายันกลับมายังสเปน พวกเขาได้ลิ้มลองรสชาติของโกโก้และพบว่าโกโก้นั้นมีรสชาติที่ขม โกโก้จึงถูกมองว่าเป็นยามากกว่าเครื่องดื่ม
ทำให้ผู้คนเริ่มที่จะหาวิธีทำให้โกโก้มีรสชาติที่ดีขึ้น หนึ่งในนั้นคือการใส่ใบมินต์ลงไป ซึ่งนอกจากจะเพิ่มสรรพคุณทางยาแล้ว ยังทำให้รสชาติของโกโก้เบาบางลงอีกด้วย
หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาโดยการเติมน้ำตาลลงไป ทำให้การผสมผสานระหว่างโกโก้และมินต์ที่ลงตัวได้ถือกำเนิดขึ้น
แม้แต่ในช่วงปี 1900 ก็มีการนำเครื่องดื่มช็อกโกแลตที่ใส่ใบมินต์ลงไป มาเสิร์ฟเป็นเครื่องดื่มหลังจากรับประทานของหวานเพื่อดับเลี่ยน
กลับมายังปัจจุบัน...
ถึงแม้ว่ามินต์ช็อกโกแลตจะถูกคิดค้นมานานนับหลายศตวรรษแล้วก็ตาม ผู้คนหลาย ๆ คนยังคงตั้งคำถามกับมัน หรือแม้แต่สงสัยในรสชาติว่ามันอร่อยหรือไม่อร่อยกันแน่
ถ้าหลาย ๆ คนถูกถามว่า “คิดอย่างไรกับรสมินต์ช็อกโกแลต” ลุงเบ็นกล้าพูดเลยว่าต้องมีเสียงแตกเป็นสองฝั่งแน่นอน
รสมินต์ช็อกโกแลตถือเป็นรสชาติที่มีความเป็นตัวเองสูงมาก หากใครที่ชอบก็จะชอบไปเลย แต่หากใครไม่ชอบก็จะไม่ชอบไปเลย อย่างหลายคนที่ไม่ชอบก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “รสชาติยังกะยาสีฟัน” หรือ “เหมือนกินยาสีฟันเข้าไป” ส่วนคนที่ชอบก็จะมีเหตุผลแตกต่างออกไป
แล้วคุณล่ะครับ ชอบมินต์ช็อกโกแลตกันหรือป่าว? มาแชร์กันได้เลยนะครับ
จบกันไปแล้วกับ April Fools' Day Special ตอน 'ขนมหรือไอศกรีมรสยาสีฟันเกิดขึ้นได้อย่างไร?' หากชอบและอยากติดตามเรื่องราวสนุก ๆ แบบนี้อีก อย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ลุงเบ็นด้วยนะครับ
References :
โฆษณา