1 เม.ย. 2022 เวลา 02:58 • ประวัติศาสตร์
🌎อาณาจักรล้านช้าง อาณาจักรที่ถูกลืม🌎
ซึ่งอาณาจักรล้านช้างนั้นได้เริ่มก่อตั้งเป็นอาณาจักรเมื่ครั้นในสมัยพระเจ้าฟ้างุ้ม ในปี พ.ศ. 1896ซึ่งถือได้ว่าเป็นยุคแห่งการเริ่มการสร้างชาติลาว
ซึ่งได้ตั้งขึ้นดินแดนระหว่างกึ่งดลางระหว่างลุ่มแม่น้ำโขงดับเทิอกเขาอันหนำ มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเชียงดง-เชียงทอง
ด้วยความที่พระเจ้าฟ้างุ้ม ได้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงได้อัญเชิญพระบาง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปจากสิงหลราชสำนักเขมรมายังล้านช้าง จึงได้เปลี่ยนชื่อเมืองใหม่ตามพระบางเป็น "เมืองหลวงพระบาง"
และต่อมาในสมัยพระเจ้าพระโพธารามราชโยธาได้เสด็จขึ้นครองราชย์ได้รวบรวมแผ่นดินขึ้นมาเป็นปึกแผ่นอีกครั้งหลังจากที่อาณาจักรล้านช้างเกิดความระส่ำระสายแก่งแย่งอำนอำนาจกันภายหลังเจ้าฟ้างุ้มสิ้นพระชนม์
และได้ย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เวียงจันทน์และยังได้ส่งพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชพระราชโอรสไปครองอาณาจักรล้านนา เพื่อเป็นการคานอำนาจของพม่า
และได้อัญเชิญพระแก้วมรกตจากเชียงใหม่ ไปประดิษฐานที่วัดพระแก้ว(สร้างขึ้นมาพร้อมกับวัดพระธาตุหลวงหรือที่เรียกว่า พระธาตุเจดีย์โลกจุฬามณี เนื่องสมัยนั้นพระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง)
และต่อมาหลังจากการสวรรคตของพระเจ้าสุริยวงศ์ธรรมิกราช อาณาจักรล้านช้างได้แตกออกเป็น 3 อาณาจักร คือ อาณาจักรล้านช้างหลวงพระบาง อาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์ อาณาจักรล้านช้างจำปาศักดิ์
ซึ่งภาพที่เห็นข้างล่างนี้ คือ พระเจ้าศักรินทรฤทธิ์ พระมหากษัตริย์องค์ที่ 12 แห่ง อาณาจักรล้านช้างหลวงพระบาง ได้พระราชทานสัญญาบัตรเป็นเจ้าประเทศราชนามว่า
"เจ้าศักรินทรฤทธิ์ธำรงจำนงสุทธิธรรมสัตยา มหาประเทศธิบดี ศรีสัตนาคนหุต วุฒิเกษตราธิฐาน ประชานุบาลลาวพงษ์ ดำรงนครหลวงพระบางราชธานี เจ้าผู้ครองนครหลวงพระบาง"
โฆษณา