3 เม.ย. 2022 เวลา 00:27 • สุขภาพ
ดีซ่าน (Jaundice)
ดีซ่านหรือภาวะตัวเหลืองตาเหลืองมีอาการป่วยที่เยื่อบุตาขาวเนื้อเยื่อและผิวหนังเป็นสีเหลืองเกิดจากมีปริมาณสารบิลิรูบิล (Bilirubin) ในเลือดสูงเกินกว่าปกติซึ่งสารบิลิรูบินเป็นสายชนิดไม่ละลายน้ำ แต่เมื่อเข้าไปในตับก็จะกลายเป็นสารชนิดละลายน้ำ และขับออกมากับน้ำดีปนมากับอุจจาระ ซึ่งสีเหลืองของอุจจาระนั้นมาจากบิลิรูบิน เมื่อมีบิลิรูบินมากเกินไปสารบิลิรูบินจึงเข้าไปจับเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทำให้มีสีเหลืองตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย
ดีซ่าน (Jaundice)
สาเหตุของโรคดีซ่าน
ดีซ่านเป็นความผิดปกติของปริมาณสารบิลิรูบินในกระแสเลือด เกิดจากเซลล์เม็ดเลือดแดงมีการสลายตัวและเกิดเซลล์ใหม่มาแทนที่ บิลิรูบินก่อตัวขึ้นเมื่อเซลล์เม็ดเลือดแดงแตกตัว เมื่อตับทำงานผิดปกติตับจะไม่สามารถกรองบิลิรูบินออกจากเลือดได้
บางกรณีจากพวกดีซ่านในเด็กแรกเกิด อาจเกิดจากพัฒนาการแบบต่าง ๆ ที่ยังไม่เติบโตแข็งแรงอย่างเต็มที่ อาการจะหายเองภายในสองสัปดาห์หลังคลอด หากอาการยังไม่หายควรรีบพบแพทย์เพื่อรักษาทันที
อาการของโรคดีซ่าน
• อ่อนเพลีย หมดแรง เหนื่อยง่าย
• เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน
• ปวดบริเวณชายโครงด้านขวา
• ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ
• ท้องบวม ขาบวม น้ำหนักลด
• มีไข้ หนาวสั่น คันตามตัว
การรักษา
- ดีซ่านจะรักษาตามสาเหตุอาการ บรรเทาเพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น
- ดีซ่านที่เกิดก่อนเข้าสู่ตับ : ป้องกันไม่ให้เซลล์เม็ดเลือดแดงสลายตัวมากและเร็วเกินไป เพื่อลดปริมาณการเกิดสารบิลิรูบินในกระแสเลือด อาจต้องให้ผู้ป่วยเติมเลือดในกรณีที่เป็นโรคเกี่ยวกับเซลล์เม็ดเลือดอย่างธาลัสซีเมียหรือโลหิตจาง และต้องให้ยารักษาแก่ผู้ป่วยที่เลือดมีภาวะติดเชื้อ เช่น ผู้ป่วยโรคมาลาเรีย
- ดีซ่านที่เกิดภายในตับ : การรักษาฟื้นฟูเซลล์ตับที่ถูกทำลายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตับในอนาคต ในรายที่ป่วยจากตับติดเชื้อ เช่น ไวรัสตับอักเสบ หรือมีพยาธิใบไม้ในตับ ต้องรักษาด้วยการใช้ยา ส่วนในรายที่พบว่าตับเสียหายอย่างรุนแรง อาจรักษาได้ด้วยการผ่าตัดปลูกถ่ายตับใหม่ ซึ่งเป็นวิธีที่ยากลำบาก ทั้งในขั้นตอนการผ่าตัดและในการหาตับที่เหมาะสมให้เข้ากับร่างกายของผู้ป่วย ส่วนสาเหตุอื่นที่ส่งผลต่อตับอย่างการดื่มแอลกอฮอล์ สามารถรักษาและป้องกันได้ด้วยการลดปริมาณการดื่ม หรืองดเว้นไปหากเลิกดื่มได้
- ดีซ่านที่เกิดหลังออกจากตับ : มักรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดแก้ไขระบบทางเดินน้ำดี ถุงน้ำดีและบริเวณตับอ่อน เพื่อแก้ปัญหาการอุดตันของท่อน้ำดี
#สาระจี๊ดจี๊ด
โรคดีซ่านเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะและเซลล์เม็ดเลือดแดง โรคที่มักพบร่วมกับภาวะดีซ่าน ได้แก่ โรคโลหิตจาง การติดเชื้อในตับหรือระบบทางเดินน้ำดี ตับอักเสบ ตับแข็ง ซึ่งโรคเหล่านี้ทำให้เกิดการเจ็บป่วยอย่างการปวดท้องรุนแรง ท้องร่วง พบภาวะเลือดออกที่ผิดปกติ หรืออาจมีภาวะอวัยวะทำงานล้มเหลวเป็นเหตุให้เสียชีวิตในรายที่ป่วยด้วยโรคที่ร้ายแรง อย่างโรคธาลัสซีเมีย หรือมะเร็งตับ
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
“เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ”
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา