2 เม.ย. 2022 เวลา 01:43 • ความคิดเห็น
[Classic Post]: ชีวิตคือผลรวมของการตัดสินใจ
สองสามวันที่ผ่านมานี้ เพิ่งสังเกตตัวเองได้ว่า ในแต่ละวันผมมีเรื่องให้ตัดสินใจมากมายเหลือเกิน
เพียงแต่ผมไม่เคยรู้ตัวเท่านั้นเอง
จะนอนต่อหรือจะลุก
แปรงฟันเสร็จแล้วจะบ้วนปากด้วยลิสเตอรีนรึเปล่า
จะเขียนบล็อกหรือจะเปิดเฟซบุ๊ค
ก่อนออกจากบ้านจะหอมแก้มแฟนมั้ย
รถติดแล้วจะเล่นมือถือดีมั้ย?
มีคนรอข้ามถนน จะชะลอรถรึเปล่า
จะเช็คอีเมล์หรือจะวางแผนการทำงานก่อน
เวลาเพื่อนร่วมงานพูดจาไม่ดี จะตอบโต้หรือจะตั้งสติ
จะนั่งจ้องจอคอม หรือจะลุกไปเดินเล่นเพื่อพักผ่อน
พักเที่ยงจะกินข้าวแกงหรือจะกินร้านแพงๆ
ที่เราไม่รู้ตัว ก็เพราะว่าเราคิดว่าการตัดสินใจนี้มันเป็นเรื่องเล็กๆ ไม่ได้สลักสำคัญอะไรมากมาย
แต่ผมได้พบความจริงข้อหนึ่งว่า “การตัดสินใจเรื่องเล็กๆ” ที่ทำซ้ำๆ กันทุกวันนั้นส่งผลมากกว่า “การตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ” เสียอีก
การเลือกของกิน ท่านั่งทำงาน เวลาเข้านอน เป็นเรื่องที่เราทำโดยแทบไม่เคยคิด แต่มันส่งผลกับสุขภาพมากกว่าการเลือกว่าจะสมัครฟิตเนสที่ไหน
คนที่ไม่ดื่มกาแฟแก้วละร้อยในวัยทำงานจะประหยัดเงินไปได้หนึ่งล้านตอนที่เขาเกษียณ
และการมีเวลาเล่นกับลูกทุกวัน อาจสำคัญกว่าการเลือกว่าจะให้ลูกเรียนที่ไหน
บางที “ความลับ” ของการมีชีวิตที่ดีอาจจะอยู่ตรงนี้
คือการเลือกที่จะตัดสินใจเรื่องเล็กๆ ให้ถูกในทุกวัน
ซึ่งจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก
ง่ายตรงที่การตัดสินใจเล็กนั้นๆ เรามักจะรู้คำตอบที่ถูกต้องอยู่แล้ว
ยากตรงที่เราไม่ค่อยทำมัน เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆ นี่แหละ
ทำให้นึกถึงเพื่อนผมคนหนึ่งที่ชื่อไก่ที่เคยบอกผมว่า
“ถ้าเรื่องเล็กๆ ยังทำให้ถูกต้องไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าจะทำเรื่องใหญ่ๆ ให้ถูกต้องได้”
มาตัดสินใจเรื่องเล็กๆ ให้ถูกต้องตั้งแต่วันนี้
เพื่อชีวิตที่ดีของเราในวันพรุ่งนี้กันนะครับ
Anontawong's Musings Classic Post from Sep 2016
โฆษณา