2 เม.ย. 2022 เวลา 10:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตามหากาพย์สงครามการเงินโลก !!! ล่าสุดสื่อรัสเซียเริ่มเปิดเผยถึง "ความเป็นไปได้" ที่รัสเซียกำลังจะสร้างระบบ Gold Standard ใหม่ขึ้นมาผ่านการใช้ Ruble ผูกกับทองคำ น้ำมัน และก๊าซ !!! แนวคิดนี้น่าสนใจมาก ๆ และหากเกิดขึ้นจริงจะส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกโดนผูกกับเงินรูเบิลในทางอ้อมโดยทันที !!! มาดูกันว่ารายละเอียดสำคัญในเชิงลึกเป็นอย่างไร ? World Maker สรุปมาให้แล้ว !
8
⚠️ผู้อ่านทุกท่านควรจับตาตลาดการเงินโลกเอาไว้ให้ดี !!! เพราะล่าสุดสื่อของรัสเซียเริ่มเปิดเผยถึง "ความเป็นไปได้" ที่รัสเซียจะเริ่มประกาศใช้ Gold Standard ใหม่ !! ซึ่งจะเป็นการนำเงินรูเบิลไปผูกกับอัตราแลกเปลี่ยนทองคำ รวมถึงการค้าน้ำมัน ก๊าซ และสินค้าต่าง ๆ ของรัสเซีย !
📌แต่อย่าเข้าใจผิดไปว่า Gold Standard ครั้งนี้เหมือนกับที่สหรัฐฯ เคยใช้ในอดีต ! เพราะมันมีข้อแตกต่างต่างกันอย่างมาก ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น World Maker สรุปมาให้เรียบร้อยแล้วดังต่อไปนี้ เช่นอ่านทำความเข้าใจได้เลย !
5
1. อย่างที่เราได้รายงานไปก่อนหน้านี้แล้วว่าธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศรับแลกทองคำกับเงินรูเบิลด้วยอัตราส่วน Fixed-Rate ที่ 5000 Ruble/1G โดย ณ วันกำหนดราคานั้น อัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลกับดอลลาร์อยู่ที่ราว ๆ 96.25 หน่วย ซึ่งหมายความว่าด้วย Rate นี้ รัสเซียจะสามารถซื้อทองคำในตลาดโลกได้ด้วยราคาเทียบเป็นดอลลาร์เท่ากับ 1475 $/Oz เท่านั้น ! ซึ่งต่ำกว่าราคาในเทอมของดอลลาร์ถึง 20% (ราคาทองคำในตลาดโลก ณ วันที่รัสเซียประกาศอยู่ที่ราว 1940 $/Oz)
1
2. แต่ถ้าหากเทียบจากเทอมของดอลลาร์เพียงอย่างเดียว เราจะพบว่าราคาทองคำตอนนี้ซื้อขายกันอยู่ที่ราว ๆ 62 $/1G (คำนวณจาก 1940/31.1035) ดังนั้นหากเทียบการกำหนดราคาทองคำของรัสเซียแล้ว จะหมายความว่าอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างรูเบิล-ดอลลาร์นั้นอยู่ที่ 5000/62 = 80.5
2
3. ดังนั้นแล้ว ความหมายโดยนัยก็คือ รัสเซียกำลังบอกว่าตอนนี้เงินรูเบิลมีค่าราว 80 รูเบิลต่อ 1 ดอลลาร์นั่นเอง หรือจะบอกในอีกแง่หนึ่งคือ 5000 Ruble/1G = 155,500 รูเบิล/Oz และเมื่อหารด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ประมาณ 80 ก็จะเท่ากับราคาทองคำในตลาดโลกที่ 1940 $/Oz
2
4. จากข้อ 3 สรุปง่าย ๆ ก็คือ รัสเซียกำลังบอกว่าถ้าชาติตะวันตกไม่อยากให้รัสเซียซื้อทองคำด้วยราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ชาติตะวันตกก็ต้องยอมรับอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างดอลลาร์/รูเบิลให้อยู่ที่ราว ๆ 80 หน่วย ! จะอ่อนค่ากว่านั้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะหากพยายามโจมตีเงินรูเบิลโดยกดอัตราแลกเปลี่ยนเทียบกับดอลลาร์ รัสเซียก็จะสามารถซื้อทองคำได้ถูกกว่าราคาในตลาดโลกนั่นเอง !
8
5. จากข้อ 4 เราจะเห็นได้ว่าตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์เทียบกับรูเบิล (คู่สกุลเงิน USD/RUB) ร่วงกลับลงมาจากประมาณ 160 มาอยู่ใกล้ 80 หน่วยแล้ว ! ซึ่งหมายความว่ารัสเซียทำได้ตามที่ต้องการ ! และชาติตะวันก็ต้องยอมรับเรทนี้เพื่อไม่ให้รัสเซียซื้อทองคำได้ถูกกว่าในตลาดโลก
1
6. แต่เท่านั้นยังไม่พอ ! เพราะการผูกอัตราแลกเปลี่ยนรูเบิลเช่นนี้ หมายความว่าต่อไปนี้ชาติตะวันตกจะทุบหรือดันราคาทองคำไม่ได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากถ้าต้องการทุบราคาทองคำในตลาดโลกผ่านสัญญากระดาษ (Spot/Futures/Option Contract) ก็จะต้องพยายามทำให้ค่าเงินรูเบิลอ่อนลงด้วยเช่นกัน ! ซึ่งยากกว่าการทุบราคาทองคำในอดีตที่ยังไม่โดนผูกกับรูเบิลอย่างมาก
2
7. ที่มันยากกว่าเดิม เป็นเพราะว่ารัสเซียได้ประกาศรับชำระเงินค่าก๊าซจากประเทศคู่อริที่ไม่เป็นมิตรด้วยสกุลเงินรูเบิล พร้อม ๆ กับที่ประกาศซื้อทองคำด้วยราคา 5000 Ruble/1G ดังนั้นการจะโจมตีราคาทองคำ หมายความว่าคนทุบจะต้องมีสกุลเงินรูเบิลอยู่ในมือเป็นปริมาณมากด้วย และทำการเทขายออกมาพร้อมกัน จึงจะทำให้ราคาทองคำร่วงลงพร้อมกับเงินรูเบิลได้
3
8. ดังนั้นแล้ว หากรัสเซียตัดสินใจประกาศใช้ Gold Standard ใหม่นี้จริง ๆ ก็จะหมายความว่าทองคำและเงินรูเบิลในอนาคตจะถูกผักฐานความมั่นคงไว้ร่วมกัน และจะมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ด้วย
1
9. ยิ่งไปกว่านั้น การคำนวณราคาทองคำในตลาดโลก จะไม่ถูกกำหนดโดยเงินดอลลาร์เป็นหลักเพียงอย่างเดียวอีกแล้ว แต่จะถูกกำหนดโดยสภาพเศรษฐกิจและการค้าของรัสเซียด้วย !
1
10. ยกตัวอย่างเช่น หากรัสเซียสามารถค้าก๊าซหรือสินค้าได้มาก ความต้องการเงินรูเบิลมีมาก อัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลเทียบกับดอลลาร์ก็จะแข็งค่าขึ้น และจะส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกต้องปรับตามขึ้นไปด้วย เพราะรัสเซียรับแลกทองคำ-รูเบิลเป็น Fixed-Rate ที่ 5000 Ruble/G นั่นเอง
2
11. แต่ในทางกลับกัน ถ้าช่วงไหนค้าขายไม่ดี เศรษฐกิจตกต่ำ ความต้องการรูเบิลตก และเกิดการอ่อนค่าลง ในกรณีนี้ การคำนวณราคาทองคำในตลาดโลกก็จะต้องถูกปรับลดลงไปด้วย (เหตุผลเดียวกันคือเพราะรัสเซียรับแลกทองคำ-รูเบิลเป็น Fixed-Rate ที่ 5000 Ruble/G นั่นเอง)
5
12. รัสเซียถือเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ดังนั้นการประกาศค้าพลังงานด้วยรูเบิล และการนำรูเบิลไปผูกกับทองคำ จึงจะมีผลอย่างมากต่อตลาดการเงินโลกในอนาคต
2
13. ดังนั้นการที่รัสเซียประกาศรับชำระค่าพลังงานด้วยรูเบิลสำหรับประเทศที่เป็นคู่อริ มันจึงหมายถึงการตรึงค่าเงินเทียบกับราคาทองคำในทางอ้อมโดยทันที !
14. ทั้งนี้ ในอนาคตยังหมายความว่ารัสเซียสามารถรับได้ทั้งทองคำหรือรูเบิล ในการค้าก๊าซหรือพลังงาน หรือเปรียบง่าย ๆ ว่าภายใต้แนวคิด Gold Standard ใหม่นี้ เงินรูเบิลก็คือสัญญาทองคำกระดาษใหม่ที่ปูตินสร้างขึ้นมานั่นเอง !
9
15. สื่อรัสเซียยังกล่าวไว้อย่างชัดเจนอีกว่า การประกาศเช่นนี้ จะทำให้ในอนาคตมีความต้องการทองคำกายภาพ (Physical Gold) เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และมันจะระเบิดพวกรายใหญ่ ๆ ที่ชอบทุบราคาทองคำโดยการ Short Sell ผ่านสัญญากระดาษในตลาด LBMA และ COMEX ได้อย่างแน่นอน !
7
16. เท่านั้นยังไม่พอ เพราะรัสเซียยังเปิดเผยอีกว่าในอนาคตนั้น มีความเป็นไปได้ที่อาจขายน้ำมัน พลังงาน หรือสินค้าอื่น ๆ โดยแลกกับทองคำ เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อสินค้ารัสเซีย ต้องเร่งไปหาซื้อทองคำจริงมา และจะดันให้ราคาสูงขึ้นอย่างมากจนพวก Short Sell ผ่านสัญญากระดานต้องเกิด Short Squeeze ไปเลยทีเดียว ขณะที่รัสเซียจะได้รับทองคำเข้ามาเป็นทุนสำรองของประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ
1
17. รัสเซียยังเปิดเผยอีกว่า การทำเช่นนี้ จะถือเป็นจุดสิ้นสุดของยุคที่ Petrodollar เป็นใหญ่แต่เพียงผู้เดียว และจะก้าวเข้าสู่ยุค Multi-Polar World หรือยุคที่มีหลายขั้วอำนาจทางการเงินถ่วงดุลกันแทน
4
18. โดยทางรัสเซียประกาศถึงมิตรภาพระดับนานาชาติแล้วว่าจะผลักดันกลุ่ม BRICS โดยมีจีน-รัสเซียเป็นผู้นำขั้วอำนาจตะวันออก
2
19. แน่นอนว่าตอนนี้ยังไม่มีการสรุปชัดเจนว่ารัสเซียจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป แต่การประกาศเช่นนี้ ถือเป็นการส่งข้อความให้ทราบแล้วว่ารัสเซียกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ดังกล่าวอยู่ และมั่นใจกว่าการผูกรูเบิล-ทองคำเข้ากับการค้าก๊าซและพลังงานของรัสเซีย จะสร้างเสถียรภาพให้รูเบิลแข็งค่าขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาว
5
20. ดังนั้นแล้ว ผู้ที่สนใจในตลาดการเงินโลก หรือนักลงทุนทั้งหลาย จึงไม่ควรพลาดการติดตามข่าวสารนี้ด้วยประการทั้งปวง !
1
📌และทั้งหมดที่สรุปมาให้นี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวเชิงยุทธศาสตร์การเงินโลกที่เกิดขึ้นล่าสุดจากทางรัสเซีย ซึ่งเราจะมาติดตามกันอย่างใกล้ชิดที่สุดต่อไปว่ารัสเซียจะเลือกเดินทางนี้จริง ๆ หรือไม่ ? หรือจะมีทางอื่นที่ดีกว่านี้ในอนาคต ???
⚠️ซึ่งไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ทาง World Maker ก็จะคอยเกาะติดทุกความเคลื่อนไหว และจะนำข้อมูลมาอัปเดตให้ท่านทราบกันแบบ Real Time อย่างแน่นอน ! ใครไม่อยากพลาดข่าวสารดี ๆ แบบนี้ก็ติดตามเพจเราไว้ได้เลยครับ !
2
รัสเซีย-จีน คือ 2 ประเทศที่มีเหมืองทองคำมากที่สุดในโลก มารอดูกันว่าพวกเขากำลังวางแผนอะไรอยู่ ??? เพราะตอนนี้สื่อภายใต้รัฐบาลรัสเซียก็เริ่มเผยข้อมูลเกี่ยวกับรูเบิล-ทองคำออกมาแล้ว !
สื่อ RT เริ่มรายงานบทสัมภาษณ์บางส่วนกับผู้เชี่ยวชาญแล้ว ! Gold-backed ruble could be a gamechanger ??? แนวคิดนี้จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ ?? เรามาติดตามดูกัน !
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
1
โฆษณา