2 เม.ย. 2022 เวลา 11:09 • บันเทิง
รายการ "เจาะใจ" เป็นรายการทีวีที่ออกอากาศยาวนานที่สุด โดยไม่มีการย้ายช่อง ไม่เปลี่ยนเวลา หรือตัดทอนเวลา
5
หลายคนชื่นชอบกับ รายการน้ำดีมีคุณภาพ ที่เจาะในคนดัง คนเด่นกันถึงแก่น ถึงตอนนี้ถือว่ายาวนานถึง 3 ทศวรรษกับรายการ เจาะใจ รายการโทรทัศน์ สนทนาปกิณกะ ที่ผลิตโดยบริษัท เจเอสแอลโกลบอลมีเดีย จำกัด
แต่ในช่วงหนึ่ง รายการนี้ เคยเป็นรายการทีวีที่ออกอากาศยาวนานที่สุด โดยไม่มีการย้ายช่อง ไม่เปลี่ยนเวลา หรือตัดทอนเวลา
โดยได้ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2534 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ทุกคืนวันพฤหัสบดี อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดของประเทศไทยกว่า 25 ปี โดยไม่ได้เปลี่ยนชื่อรายการ วัน/เวลา
และช่องโทรทัศน์ที่แพร่ภาพ
โดยออกอากาศเป็นครั้งสุดท้ายที่ ททบ.5 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งทาง ททบ.ระบุในผังรายการเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 ว่าจะนำสารคดีมาออกอากาศคั่นเวลา
ในสัปดาห์หลังจากนั้น คือวันที่ 19 มีนาคม หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ย้ายไปออกอากาศที่ช่องวัน ในทุกวันศุกร์ เวลา 22.20 น.
ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 ได้ย้ายรายการมาที่ช่อง 9 เอ็มคอตเอชดี ออกอากาศทุกคืนวันพฤหัสบดี เวลา 21.25 น. เริ่มเทปแรกวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม
และล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ได้ย้ายวันออกอากาศเป็นวันเสาร์ เวลา 21.40 น. เริ่มวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์
เดิมมีชื่อรายการว่า เจาะใจใส่จอ โดยนำเสนอในรูปแบบทอล์คโชว์ และมีเกมโชว์ในช่วงท้าย มีเนื้อหาเน้นการส่งเสริมสถาบันครอบครัว
จนถึงปลายปีแรกที่ออกอากาศ ทางรายการได้ตัดชื่อท้ายรายการเหลือเพียง เจาะใจ และเป็นรายการทอล์คโชว์อย่างเต็มตัว
โดยกำหนดให้ผู้ร่วมรายการเป็นบุคคลที่มีความน่าสนใจหรือมีความสำคัญต่อสถานการณ์ ถือเป็นรายการทอล์คโชว์ที่คุยหลายประเด็น หลายความน่าสนใจในสังคม ทั้งประเด็นสังคม ชีวิตบุคคล การเมือง บันเทิง
1
โดยส่วนมาก รายการจะทำการบันทึกเทป แล้วนำมาออกอากาศในวันรุ่งขึ้น หรือทำการถ่ายทอดสดพร้อมกัน กรณีเหตุการณ์สดๆ ร้อนๆ หรือมีการเสนอประเด็น เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์
รายการ เจาะใจ มีพิธีกรดำเนินรายการหลายท่าน ตามลำดับการเปลี่ยนแปลง คือ
พิธีกรคู่แรก คือ ดำรง พุฒตาล และ สัญญา คุณากร
ในปี พ.ศ. 2543 ได้มีการเปลี่ยนแปลงพิธีกรคู่ โดยให้ สัญญา ดำเนินรายการคู่กับ นารากร ติยายน
ถัดมาและ พ.ศ. 2548 เปลี่ยนเป็น ปิติ ภิรมย์ภักดี
ในปี พ.ศ. 2550 คุณสัญญาได้ขอลาออกจากรายการนี้ เนื่องจากต้องไปทำรายการ ตาสว่าง ทางช่อง 9
รายการ ตาสว่าง
ทำให้ทางรายการต้องเปลี่ยนพิธีกรคู่เป็น จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ และ ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ นอกจากนี้ทางรายการยังได้จัดโครงการช่วยเหลือสังคม ภายใต้แนวคิด "มีส่วนร่วม เพื่อส่วนรวม" โดยเพิ่มช่วงพิเศษ คือ ส่งความสุข มีพิธีกรเฉพาะช่วงคือ เชษฐวุฒิ วัชรคุณ และ พุทธชาติ พงศ์สุชาติ
ในปี พ.ศ. 2555 รายการเข้าสู่ปีที่ 21 จึงเหลือพิธีกรหลักเพียงคนเดียวคือ สัญญา คุณากร โดยมี วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์, ยุทธนา บุญอ้อม, สรกล อดุลยานนท์ และ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล มาเป็นผู้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดในรายการ
ส่งผลให้ สัญญา คุณากร ซึ่งเป็นพิธีกรหลักของรายการได้รับ รางวัลนาฏราช ถึง 4 ครั้ง นั่นคือ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 1 รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 4 รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 5 และ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 7
ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรายการคุณภาพที่อยู่คู่แฟนๆมายาวนาน กว่า 31 ปี ที่ผ่านมามีแขกรับเชิญมากมายกว่า 1,000 คน ได้แวะเวียนเข้ามาพูดคุย
พร้อมแชร์เรื่องราว ประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทาง ข้อคิด การใช้ชีวิตให้กับคุณผู้ชมทางบ้าน แม้กระทั่งพิธีกรเองก็ยังยกย่องแขกรับเชิญเป็นผู้ให้ความรู้ เสมือนเป็นอาจารย์นอกห้องเรียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา