2 เม.ย. 2022 เวลา 19:31 • ศิลปะ & ออกแบบ
หัดวาดรูปอย่างไรให้มีความสุข
เมื่อวาดรูปก็จะได้รูปใช่มั้ยคะ แต่ทีนี้ ถ้ารูปออกมาดูดีเราก็ชอบ อยากเก็บอยากโพสต์จริงเก็บเอาไว้ใช่มั้ยคะ
แต่ความจริงคือ ความรู้สึกตอนเราวาดมากกว่าว่าเป็นอย่างไร
ทำไมน่ะหรือ ก็ บางทีผลที่ออกมามันไม่เป็นอย่างที่คิดไงคะ
แต่ช้าก่อนทุกอย่างไม่ยากอย่างที่คิด ถ้า
เริ่มต้นด้วย วิธีนี้
- มีอุปกรณ์พร้อมแล้ว ฝึกเอาเองจากยูทูปและวีดีโอตามเขาไปก่อน แบบเริ่มต้น เบสิคให้เป็นก่อน
แนะนำว่าอย่าใจร้อนอยากให้ได้สวยๆตั้งแต่ วาดครั้งแรก หรือสิบครั้งแรก ค่อยๆเรียนรู้ไป
สี วงจร สี สีตรงข้าม การผสมสี อ่าน และ ทดลอง เราไม่ค่อยชอบอ่าน แต่ชอบลอง ลองผิดลองถูก แต่สนุกตอนลองนี่แหละค่ะ
-แนะนำให้ลองหลายๆเทคนิค อันไหนทำแล้วสุข สนุกที่สุด เริ่มเรียนรู้เทคนิคนั้นให้แจ่มแจ้งล้วงลึกไปเลย
บางครั้ง ตอนวาดสนุกแต่ผลที่ได้ ไม่สวยเลย คือ ไม่มี ความลึก หนาบาง มีแต่สี สัน ก็ไม่เป็นไร เมื่อเราโฟกัสเรื่องใดเรื่องหนึ่งเราจะได้รายละเอียด และเข้าใจ สิ่งที่เรากำลังเรียนรู้
- มีพื้นฐานจากการฝึกเล็กน้อยแล้ว ไปลงเรียนกับมืออาชีพที่เขาเปิดสอนกันต่อ ในเรื่องที่เราไม่รู้ หรือรู้แค่เล็กๆน้อยๆ ไม่รู้จริง จะช่วยได้มาก เน้นเรียนในหัวจ้อที่เราอยากรู้เพิ่มและจำเป็นต่องานของเรา
-มืออาชีพจะสอนเทคนิคที่เราไม่รู้ สอนให้เราเข้าใจว่าสีอะไรลงก่อนสีอะไรลงทีหลัง ใช้สีแบบไหนเหมาะกับ อะไร ในเวลาอันสั้น
มันสำคัญมากเลยล่ะคะ ในยูทูปอาจมีคนสอน แต่ว่าการไปเรียนสดๆ ได้ มากกว่าแน่นอนค่ะเสียตัง ก็ดีที่เสียตัง ครั้งเดียวให้ความรู้ไปสร้างความสุขได้หลายๆครั้งให้ชีวิตเราได้
ลงทุนในสิ่งที่เราชอบน่ะดีกว่าที่คิด ไหนๆก็ชอบ ลงทุนมีสีมีกระดาษมีอุปกรณ์แล้ว ใช้ให้หมดใช้ให้คุ้มไปเลย เงิน ที่ลงทุนไป คือความสุข ที่ได้มา ฝึกไปจนกว่าจะดีขึ้น เราจะค่อยๆเห็นหนทาง เองค่ะ
1
วันนี้ไปลงเรียนกับฝรั่งมา การวาดสีน้ำมัน (เราไม่เคยวาดมาก่อน) แต่เพราะ หัวข้อน่าสนใจคือการใช้แสง และการวาดขาวดำยังไงให้น่าสนใจ
ครูสอน เราวาด ขาวดำจากการลงสีแค่สองสี วาดครั้งแรก
ผลที่ได้ น่าสนใจมาก คือครูสอนวาด ใช้เวลาวาด ทั้งรูปไม่ถึงชั่วโมง แต่สอนนักเรียนวาด สี่ชั่วโมง กว่าจะได้มาเป็นแบบนี้
1
ตอนแรก ทา เจสโซ่ สีดำ ปล่อยให้แห้ง ต่อด้วยเจสโซ่สีขาว ด้วยกระดาษทิชชู ต่อด้วยวาดต้นไม้ หิน ต่างๆ เป็นภาพขาวดำ
แห้งแล้ว ทาน้ำมันสำหรับการวาดรูป ให้ทั่วใช้กระดาษเช็ดน้ำมันส่วนเกินออก
หลังขาวดำ ทาน้ำมัน เช็ดน้ำมันส่วนเกิน ลงสีอ่อน ตามด้วยสีเข้ม
ลงสี สีอ่อน กว่า ก่อน สี เข้ม ตามมา สีขาว เพิ่มไฮไลต์ แล้วลง ไฮไลต์ต่อจุดต่างๆ
ทำไมออกมาดูดีมาก ยอมรับว่าพอเห็นและทำตามเทคนิค ใครๆก็ ทำได้ วาดรูปสวยได้ แม้ไม่เคยวาด หากรู้วิธี อันนี้เรื่องจริง
รู้สึกเก่งขึ้นมั่นใจขึ้นมาก ก็ออกมาสวยจึงเป็นเรื่องของความภูมิใจ ในตัวเอง ก็มีความสุขเพิ่มมากขึ้น
เราเริ่มใส่รายละเอียดใส่แสงใส่ เงา ไม่น่าเชื่อว่าเราก็วาดได้ ถ้ามีคนแนะนำ😊ภาพยังไม่เสร็จ พรุ่งนี้มาต่อ
การไปเรียนเหมือนการซื้อรูปที่ตัวเองวาดในราคาที่ถูก
(หรือแพงขึ้นอยู่กับเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง) แต่ได้รูปอย่างกับมืออาชีพ เลยทีเดียว
ที่สำคัญได้เพื่อนได้ ความรู้ได้คอนเน็คชั่นมั่นใจขึ้นเยอะคนชอบวาดรูป ชอบการพัฒนาก็เรียนเพิ่มเท่านั้นเองค่ะ
ให้โอกาสตัวเองไปให้สุดๆในเรื่องที่ตัวเองชอบสักอย่างที ละอย่างดูค่ะ แล้วเราจะเก่งเร็วขึ้นมากๆ เงินซื้อความรู้เอาไปสร้างความสุขให้ตัวเองได้ทุกวัน เวลาลงมือทำ
มองเห็นฝีมือตัวเองดีขึ้นทุกวัน คือดีต่อใจนะคะ เกษียณก็ไม่ต้องเหงาแล้วค่ะ
แล้วมาแชร์ต่อนะคะ พรุ่งนี้ไปเรียนต่ออีกวัน
ลงมือทำเท่านั้นถึงจะรู้และเข้าใจ
ผลงานของเรา
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา