6 เม.ย. 2022 เวลา 09:00 • การศึกษา
ปัจจัย เกี่ยวกับ ผลลัพธ์ ภาวะวิกฤต ของ ประเทศต่างๆ
  • ตระหนัก รู้ตัวดี ว่าตัวเอง อยู่ใน ภาวะ วิกฤต คือ การรู้ว่าตัวเอง มีปัญหา ยอมรับที่ จะเปลี่ยนเเปลงมัน ยอมรับ ว่า ใช่ ฉันมีปัญหา
  • ยอมรับ ว่าเป็นภาระผิดชอบ ส่วนตัวต้องที่ต้องทำอะไร บางอย่าง คือ การยอมรับเกี่ยวกับปัญหาของตัวเอง โดยที่เรา ไม่โทษ คนอื่น
  • ล้อมรั้ว คือ การรับรู้ภาวะ วิกฤต เเละ กำหนดเเนวทาง เเละ ขอบเขต ที่ต้องเเก้ไข อะไร ที่ควรทิ้ง ก็ควรทิ้ง เเละ เปลี่ยนสิ่งใหม่ อะไรที่ ควรอยู่
  • ขอความช่วยเหลือ จากผู้อื่น เช่น ถ้าเรามีปัญหากับใคร เราก็มักจะขอความช่วยเหลือ จากเพื่อน ถ้าประเทศเรามีปัญหา หรือเกิดอะไรขึ้น เราก็มักขอความช่วยเหลือ จากประเทศอื่น
  • ถือคนอื่นเป็นต้นเเบบ เอาตัวอย่าง ผู้เคยเกิดวิกฤตคล้ายกับเรา มาเเก้ไข ถ้าอยากปรับปรุงประเทศ คือคนอื่นเป็นต้นเเบบได้เเต่อย่าเอามาทั้งหมด
  • ให้เอามาบางส่วน เพราะมันจะเสีย สัญลักษณ์ เเละ เอกลักษณ์ ของประเทศเรา
  • อัตตาที่เข็มเเข็ง (ego strength) ความอดทน ต่อารมณ์ เเละ ความรู้สึกที่รุนเเรง ตัดสินใจ ให้รอบคอบ มองความเป็นจริง อย่างตรงไปตรงมา ตัดสินใจให้เหมาะสม
  • ประเมิน ตัวเองเรื่องจุดอ่อน จุดเเข็ง ของตัวเองเป็นอย่างไร
  • เรียนรู้จากประสบการณ์ วิกฤต ครั้งก่อน เรียนรู้จากความผิดพลาด
  • ความอดกลั้น การทดที่จะพร้อมรับกับความล้มเหลว ไม่ยอมเเพ้ง่ายๆ
  • ความยืดหยุ่น การพักผ่อน เพื่อให้ตัวเองพร้อม ไม่เครียดมากเกินไป
  • ค่านิยมหลัก ความคิด คนเราชอบสร้างข้อจำกัดของตัวเอง
  • การเป็นอิสระ ในข้อจำกัด เอาข้อจำกัดนั้นออก ห้ามเอาเส้นไปขีดคร่าความคิดของตัวเอง
ชีวิตคนเรา ไร้ขีดจำกัด นอกจากเส้นที่คุณไปขีดคร้าไว้
หนุ่มน้อยผู้หลงทาง
อย่าลืมกดติดตาม เพื่อที่จะได้รับบทความที่น่าสนใจอ่านกันนะครับ
โฆษณา