4 เม.ย. 2022 เวลา 11:22
รู้รึป่าว ขอบระบบสุริยะของเราอยู่ตรงไหน ?
ระบบสุริยะของเรา กว้างใหญ่กว่าที่เราเข้าใจเเละหลายคนอาจจะเข้าใจว่าขอบเขตของระบบสุริยะของเรา อยู่ถึงเเค่ดาวพลูโตเท่านั้น
ถึงเเม้ดาวพลูโตจะเป็นดาวเคราะห์เเคะดวงสุดท้ายในระบบสุริยะของเราก็ตาม ที่ 5,900 ล้านกิโลเมตร
เเต่นั่นก็ไม่ใช่สุดขอบระบบสุริยะของเราอยู่ดี
.
หากจะพูดถึงขอบเขตของระบบสุริยะของเรา ทฤษฏีในอดีตขอบเขตของระบบสุริยะของเรา จะยึดจากอิทธิพลของคลื่นลมสุริยะเป็นหลัก
ยึดตามเขตของ Heliosphere ของดวงอาทิตย์ ขอบเขตของระบบสุริยะของเราจะกว้างใหญ่เท่ากับ 100 หน่วยดาราศาสตร์ หรือ 15,000 ล้านกิโลเมตร โดยประมาณ
.
เเต่นักวิทยาศาสตร์ในสมัยใหม่ เชื่อกันว่าขอบเขตของระบบสุริยะของเราสิ้นสุดที่ กลุ่มเมฆ Oort ซึ่งเป็นวัตถุที่ยังคงได้รับอิทธิพลจากดวงอาทิตย์ของเราอยู่
ซึ่งมีความกว้างเท่ากับ 1 เเสนหน่วยดาราศาสตร์ หรือ 15 ล้านล้านกิโลเมตร โดยประมาณ
.
เป็นยังไงบ้างครับนี้คือความกว้างใหญ่ของระบบสุริยะของเรา หากชอบบทความเเนสวิทยาศาสตร์ติดตาม วรา ไว้ได้เลยครับ
เขียนโดย : วรา
04/04/65
Heliosphere(ซ้าย) , กลุ่มเมฆ Oort

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา