4 เม.ย. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
ในงานประชุม Future Food-Tech ที่เมืองซานฟรานซิสโกในปีนี้ คุณ โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไทยวา ได้มีโอกาสขึ้นเวทีร่วมแสดงความคิดเห็นกับตัวแทนจากบริษัทซั้นนำด้าน AgriTech มากมาย
1
ภายใต้หัวข้อ From Farm to Fork: Building Supply Chain Resilience and Sustainability Through Digital เนื่องจากมีเพียงไม่กี่คนที่จะได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประชุมพิเศษในครั้งนี้ เราจึงได้นำบทสรุปจากการพูดคุยบนเวทีมาให้ทุกคนได้อ่านกัน
1
คุณ Rini Greenfield จาก Rethink Food ผู้เป็นคนดำเนินรายการเริ่มเล่าถึงผลกระทบต่างๆของสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่มีต่ออุตสาหกรรมเกษตรทั่วโลก ซึ่งสงครามในครั้งนี้ก็ทำในส่วนผสมนี้ขาดตลาดจนราคาปุ๋ยก็เหวี่ยงขึ้นจนกระทบเกษตรกรทั่วโลกไปตามกัน
คุณเรนมองว่าจากการค้าขายของบริษัทไทยวาซึ่งมีการส่งออกแป้งและผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังไปสู่ 20 ประเทศทั่วโลกตลอดเวลา สำหรับเขาสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนในครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของห่วงโซ่อุปทานมากกว่าสิ่งอื่นใด
การค้นหาวิธีที่จะทำให้การขนส่งสินค้าและผลผลิตการเกษตรนั้นดีขึ้น เร็วขึ้น และ ถูกลง นั้น จะสามารถเพิ่มความมั่นคงทางอาหารของโลกได้อย่างยั่งยืนแบบแท้จริง
หัวข้อต่อไปเป็นเรื่องของเกษตรปฏิรูปเพื่อฟื้นฟูดิน โดยคุณเรนถูกถามว่าไทยวาเริ่มมีการหันไปมองแนวคิดแบบนั้นบ้างหรือยังหรือทางลูกค้ามีความต้องการด้านนี้ไหม คุณเรนจึงบอกว่าลูกค้ามักจะถามถึง ความยั่งยืน และ การตรวจสอบย้อนกลับ ในทุกขั้นตอนอยู่แล้ว
แต่สิ่งที่ไทยวาได้ทำเพิ่มคือการสร้างทีมนักปฐพีวิทยา ลงสนามเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ทั้งหมดเพื่อศึกษาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการจัดการดิน แต่การลงทุนในทีมภาคสนามแบบนี้เพื่อให้เกษตรกรได้มีส่วนร่วมมากขึ้นด้วย ไม่ว่าเราจะนำเทคโนโลยีอะไรมาเพิ่มเกษตรกรควรมีความเข้าใจไม่น้อยกว่าเรา และทีมนักปฐพีวิทยาของเราก็มาเติมเต็มตรงนี้ได้อย่างดีเยี่ยม
ท้ายที่สุด มีคำถามถึงเป้าหมายการมีความเป็นกลางทางคาร์บอนจากบริษัทชั้นนำมากมาย โดยบางที่ให้วันที่ชัดเจนว่าจะทำได้ภายในปี 2030 แท้ที่จริงแล้ว หากไม่มีการใช้ระบบเกษตรปฏิรูปเพื่อฟื้นฟูดินอย่างทั่วถึง มันจะเป็นไปได้หรือไม่?
คุณเรนได้มองการไกลถึง 30 ปีข้างหน้าว่าปัญหาไม่ได้มีเพียงคาร์บอนแต่เราจะต้องหาวิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์อากาศเปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน ซึ่งการสร้างความเข้าใจและเสริมพลังให้กับเกษตรกรตั้งแต่วันนี้ บวกกับการนำเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยเรื่อยๆ จะสามารถทำให้เราอยู่กับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างแน่นอน
โฆษณา