4 เม.ย. 2022 เวลา 20:28 • การตลาด
แปลหนังสือ
One Million Followers by Kane, Brendan
: How I built a massive social following in 30 days
02 บทนำ
Credit picture by Ann H @pexels
ผลของการมีผู้ติดตาม 1 ล้านคนทั่วโลก
ถ้าคุณมีความสามารถที่จะนำเสนอ ไม่ว่าความสามารถของคุณจะเกี่ยวข้องกับดนตรี ศิลปะ การแสดง กีฬา หรือแม้แต่การสร้างแบรนด์หรือสตาร์ทอัพ
แล้วถ้าคุณรู้วิธีใช้ประโยชน์จาก Social medias คุณจะสามารถเข้าถึงผู้คนนับล้านๆ ได้ในเวลาอันสั้น ตัวอย่างเช่นเหล่า influencers บางคนก็โด่งดังยิ่งกว่าดาราดังในเวลาไม่กี่ปี ซึ่งพวกเขาแค่เริ่มต้นที่บ้านโดยเปิดกล้องแล้วคุยกับมัน แชร์ว่าความเป็นตัวตนของตัวเอง ด้วยการวางแผนที่ดี หลายๆ คนสามารถสร้างโลกส่วนตัวที่ผู้ชมสามารถเข้าถึงเป็นวงกว้าง
Justin Bieber เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของคนที่เชี่ยวชาญ โดยใช้พลังของ Social media เขาเริ่มสร้างวิดีโอของตัวเองบน YouTube เพลงคัฟเวอร์ที่เคยดังในตอนนั้นจนถึงวันนี้ เขาคือหนึ่งในดาวที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขาไม่ต้องทำอะไรเลย เขาเห็นโอกาสที่จะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เป็น และเวทมนตร์ของจัสตินคือการร้องเพลงของเขา ความสามารถซึ่งขับเคลื่อนผู้คนในระดับอารมณ์และความสามารถในการเชื่อมต่อตัวเองกับเพลง ที่ผู้คนค้นหาอยู่แล้วบนแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งทำให้เขามีความเกี่ยวข้องและเข้าถึงใจของผู้ฟัง
เขาสามารถส่งผ่านข้อความที่สื่อถึงอารมณ์สู่ผู้คนที่ชื่นชอบเขา และเนื่องจากมีคนช่วยเขาแชร์ข้อความ เขาจึงได้รับความสนใจจากโปรดิวเซอร์ ค่ายเพลง และผู้จัดการที่ช่วยให้เขาเป็นดารา จนถึงจุดหนึ่ง Usher เสนอราคาและต่อสู้เพื่อเซ็นสัญญากับเขา
จุดนี้ เป็นจุดน่าสนใจของ พลัง Social media และการแชร์เป็นวงกว้าง
iimate
ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเขาปรากฏตัว บนโซเชียลมีเดียและความสามารถของเขาในการดึงดูดผู้คนนับล้านจากรอบ ๆ โลกเพื่อดูและมีส่วนร่วมโดนการแชร์วิดีโอของเขา เขาเริ่มต้นจากการเป็นเพียง แสดงความสามารถที่คนทั่วไปไม่รู้จัก—ไม่เหมือนกับหลายๆ คนที่กำลังอ่านหนังสือเล่มนี้
เราทุกคนมีสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และมีค่าควรแก่การสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น และผมคิดว่าถ้าคุณกำลังอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ คุณน่าจะเป็นคนที่ เชื่อว่าคุณมีสิ่งที่จะนำเสนอและต้องการสร้างผลงานบางอย่าง
ประเด็นหลักในวันนี้คือมากกว่าหกหมื่นล้านข้อความที่แชร์ทุกวันบนมือถือแค่แพลตฟอร์มเดียว เราจะทำยังไงให้พวกเขาต้องการที่จะฟังคุณหรือเข้าถึงคุณ?
หลายคนคิดว่าแค่โพสต์หรือโปรโมทข้อความก็พอ Facebook, Instagram หรือ Snapchat แต่มันไม่ใช่ เราต้องรู้ว่าอะไรที่ทำให้คนต้องการ Share ข้อความของคุณ
เมื่อมีคน Share บทความ ข้อความของคุณ การเข้าถึงและขยายวงกว้างการเข้าถึงของคุณเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ—ในที่สุด เมื่อเข้าถึงเพื่อนหลายร้อยคนและอาจเข้าถึงเพื่อนของพวกเขาได้เช่นกัน ความเร็วที่คุณทำให้คนอื่น share เนื้อหาของคุณ เป็นตัวกำหนดความสำเร็จของการเติบโตแบบออร์แกนิกของคุณ นอกจากนี้ยังหมายถึง ยิ่งมีคนที่ share มากขึ้นเราก็ยิ่งโตเร็ว
คุณต้องเรียนรู้วิธีเพิ่มศักยภาพของsocial media ให้ได้มากที่สุด โปรโมทแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณ—นั่นคือสิ่งที่ผมจะครอบคลุมเนื้อหาทีละขั้นตอน ผ่านคำแนะนำและตัวอย่างในหนังสือเล่มนี้ ประสบการณ์มากกว่าสิบปีในฐานะนักยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัลและธุรกิจสำหรับ คนดัง แบรนด์ และบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 ที่ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายทั่วโลก และความเชี่ยวชาญของผมเพื่อช่วยลูกค้าในการปรับขนาด ขยาย และเร่งการเข้าถึง ผมต้องการช่วยให้คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ คนที่จะสนใจเกี่ยวกับสิ่งที่คุณจะพูด บางคนเรียกผม ว่า "แฮกเกอร์การเติบโตในโลกโซเชียล" ขอยืมคำศัพท์ของ Sean Ellis
แต่ผมคิดว่าตัวเองเป็น ดิจิทัลและนักยุทธศาสตร์ธุรกิจ ภารกิจของผมคือการช่วยให้คุณเข้าถึงธุรกิจและเป้าหมายส่วนของคุณโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้อย่างมนุษย์ปุถุชนทั่วๆ ไป การช่วยให้ลูกค้าเพิ่มศักยภาพของเนื้อหาที่พวกเขามีให้สูงสุด โดยให้ผู้อื่น Share เนื้อหาและแบรนด์ของพวกเขา "เป็นหลักการแฮ็คการแบ่งปันแบบปากต่อปาก"
อย่างไรก็ตาม คนเรามีเป้าหมายต่างกันไป ด้วยเหตุนี้ ในการค้นคว้าและการเตรียมตัวสำหรับหนังสือเล่มนี้ ผมได้ออกไปหาเพื่อนในวงการและจิตใจที่เติบโตที่ดีที่สุดในโลกเพื่อชำแหละกลยุทธ์แต่ละอย่าง
ผมต้องการให้ข้อมูลและเทคนิคที่ดีที่สุดในการเข้าถึงเป้าหมายของคุณโดยเฉพาะ ในหนังสือเล่มนี้คุณจะสามารถเข้าถึงความคิดและผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าได้สำหรับการเติบโตทางสังคมและดิจิทัลในแต่ละด้าน ไม่ว่าคุณต้องการขยายขนาดแบบผู้ติดตามนับล้านบน Facebook เพิ่มจำนวนผู้ติดตามบน YouTube หรือ Instagram หรือขายสินค้ามูลค่าหลายล้านเหรียญทางออนไลน์ ข้อมูลทั้งหมดคืออยู่ในหนังสือเล่มนี้ และรอให้คุณใช้ประโยชน์จากมัน
สิ่งที่ผมเรียนรู้จากการร่วมงานกับ Taylor Swift
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมได้เน้นหนักไปที่การทดสอบเนื้อหาและการเพิ่มประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ข้อมูล และสื่อแบบชำระเงิน เพื่อช่วยเหลือคนดัง นักกีฬาและบริษัทสื่อ เพื่อขยายขอบเขตการเข้าถึงและผู้ชมอย่างรวดเร็ว ผมทำการทดลองและสังเกตมาหลายปีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์แบบที่สำเร็จตอนนี้ แต่ผมเชื่อว่าทุกอย่างกลับไปสู่สิ่งที่ผม เรียนรู้ขณะทำงานกับ Taylor Swift
เวลาที่ผมกับเธอได้เรียนรู้พลังของแพลตฟอร์มดิจิทัลและโซเชียลและวิธีเข้าถึง สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับTaylor คือ การที่เธอได้สร้างแบรนด์ ดนตรี และดาราเอง เธอเริ่มต้นด้วยหน้า Myspace ที่เรียบง่าย ซึ่งเธอได้สร้าง แพลตฟอร์มที่สร้างความสัมพันธ์แบบตัวต่อตัวกับแฟนๆ เพราะเธอเข้าใจโดยสัญชาตญาณว่าสิ่งนี้จะช่วยเร่งการเข้าถึงแบรนด์ของเธอ Taylor ตอบกลับทุกความคิดเห็นที่เธอได้รับเป็นการส่วนตัวบนแพลตฟอร์ม และทุกครั้งที่เธอได้รับการร้องขอลายเซ็นหรือรูปถ่ายเธอจะปฏิบัติตามที่แฟนๆ ขอ Taylor เคยทำการพบปะและทักทายเป็นเวลาสิบสามชั่วโมง—ซึ่งเปลี่ยนเป็นสิบเจ็ดชั่วโมง—ซึ่งเธอเซ็นลายเซ็นสำหรับและถ่ายเซลฟี่กับแฟนๆ สามพันคน เธอรู้ดีว่าแฟนคลับทุกคนที่ยืนรอเข้าแถวรับลายเซ็นหรือรูปถ่ายจะเป็นแฟนคลับ—และผู้สนับสนุนแบรนด์
ผู้สนับสนุนแบรนด์เหล่านี้จะแพร่กระจายและแบ่งปันเพลงและข้อความของเธอกับเพื่อน ๆ ของพวกเขา แม้ว่าเทย์เลอร์จะลงเอยด้วยการพบปะผู้คนเพียงสามพันคน แต่เธอก็คงจะไปถึงประมาณแสนคนในวันนั้น ปฏิสัมพันธ์แต่ละครั้งเธอไม่ได้จำกัดแค่ช่วงเวลาเดียว แฟนๆ จะไม่เพียงแค่บอกพวกเพื่อน ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่จะโพสต์ภาพ ลายเซ็น และวิดีโอที่พวกเขาเข้าร่วมกิจกรรมในช่องทางโซเชียลของตนเอง
ผู้ใช้เฟสบุ๊คโดยเฉลี่ย มีเพื่อน 338 คน ดังนั้นหากแฟน ๆ ของเธอแบ่งปันภาพเหล่านั้น เธอก็ทำได้สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากถึง 1,014,000 คน แฟนๆก็จะออกไปเผยแพร่ พวกเขาจะบอกเพื่อนและคนรู้จักในสังคมว่า “ฉันรัก Taylor Swift!" หรือ “ฉันเพิ่งได้รูปถ่ายหรือลายเซ็นที่ยอดเยี่ยมนี้“
Taylor ยังคงให้เวลากับเหตุการณ์เช่นนี้ เธอไปร่วมงานวันเกิดแฟนๆ งานปาร์ตี้ งานแต่งงาน และงานอาบน้ำเจ้าสาว ในปี 2014 เธอปรากฏตัวที่งานบ้านของแฟนๆ พร้อมของขวัญคริสต์มาสและผู้คนกว่าสิบแปดล้านคน ดูวิดีโอของการส่งของขวัญคริสต์มาส
ในปี 2017 เธอเชิญกลุ่มแฟนคลับๆ ที่บ้านของเธอใน London, Los Angeles, Nashville และ Rhode Island สำหรับการฟังงานปาร์ตี้ของสตูดิโออัลบั้มที่หกของเธอ "Reputation"
เหตุการณ์เหล่านี้เป็นวิธีการตอบแทนแฟนๆ ของเทย์เลอร์ ในขณะที่สร้างความสนใจอย่างมาก สิ่งนี้ใช้ได้กับเธอเพราะเธอเป็นศิลปินของแท้ เธอไม่ได้ทำแค่เพื่อจัดฉาก เธอไม่เพียงฉลาด มีความสามารถ และชื่นชมแฟนๆ เธอมีจิตใจที่ดี และหัวใจดวงนี้ที่หล่อเลี้ยงความภักดีต่อแบรนด์ซึ่งเติบโตเหมือนไฟป่า เสมือน Taylor สามารถอยู่ได้ในหลายๆ ที่พร้อมกัน
ในระยะแรกของอาชีพเธอ เธออาศัยอยู่ในแนชวิลล์ แม้ว่าเธอจะมีเซ็นลายเซ็นและติดต่อกับแฟน ๆ สามพันคนในสถานที่นั้น เธอไม่สามารถหาเวลาให้กับแฟน ๆ ในส่วนอื่น ๆ ของโลกได้เสมอไป แฟนของเธอในนิวยอร์ก ลอนดอน จีน ฮ่องกง อินเดีย และญี่ปุ่นไม่สามารถเชื่อมต่อกับเธอ ในขณะที่เธอเน้นที่จะพบเจอบนโลกออนไลน์ทำให้เธอได้เชื่อมต่อกับผู้คนทั่วโลก—และรวดเร็วก่อนพบกับทีมของผม
Taylor ใช้เงินไปประมาณ 75,000 ดอลลาร์ถึง 150,000 ทำเว็บไซต์ ที่ต้องใช้เวลาสองวันในการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่เธอต้องการอัพเดท เมื่อผมดูการวิเคราะห์ ผู้คนใช้เวลาน้อยกว่าสามสิบวินาทีบนเว็บไซต์ และ 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้คนเด้งออกจากหน้าแรกทันทีที่พวกเขาเข้ามา ผมต้องการให้เทย์เลอร์เพิ่มศักยภาพเว็บไซต์ของเธอให้สูงสุดเพื่อกลับไปที่แนวคิดพื้นฐานเบื้องหลังแบรนด์ของเธอ—การโต้ตอบแบบตัวต่อตัว ด้วยกลยุทธ์ด้านสิทธิ์ เธอสามารถใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในหมู่แฟนคลับของเธอ
การนำเสนอของผม ด้วยแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ทีมของผมพัฒนาขึ้นมา เราสามารถสร้างไซต์ใหม่ทั้งหมดตามข้อกำหนดสำหรับเธอในหกชั่วโมง ในการประชุม ผมแสดงให้เธอเห็นว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบต่างๆ ของเว็บไซต์แบบไดนามิกได้อย่างไรในเวลาจริง เธอสามารถเปลี่ยนพื้นหลัง ย้ายลิ๊งต่าง ๆ และควบคุมทุกองค์ประกอบของเว็บไซต์นั้นซึ่งให้พลังและความคิดสร้างสรรค์แก่เธอเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่องในแบบที่เธอต้องการแสดงออกถึงแฟนๆ เช่นทุกครั้งที่เธอออกอัลบั้มใหม่
เธอสามารถออกแบบเว็บไซต์ใหม่ทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่นาทีเพื่อให้เข้ากับความสวยงามของอัลบั้มใหม่ ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์อย่างรวดเร็วนี้ทำให้เธอสามารถเข้าถึงแฟนๆ ของเธอ โดยปล่อยให้เธอแสดงออกถึงความเป็นตัวเองตามที่เธอต้องการ ในเวลาที่เธอต้องการ ในแบบเดียวกับที่เธอสามารถทำได้บน Myspace
ในช่วงต้นของอาชีพการงานของเธอ ในช่วงสองปีที่ใช้แพลตฟอร์ม ทีมงานของผม ได้ปรับปรุงพัฒนาพร้อมกับเทคโนโลยีการสร้างชุมชนที่ยอดเยี่ยม เป็นแพลตฟอร์มที่เราร่วมมือด้วย เรารวมเอาเวลาที่แฟนๆ ใช้เวลาบนเว็บไซต์ของเธอตั้งแต่น้อยกว่าสามสิบวินาทีไปจนถึงมากกว่ายี่สิบสองนาที
เราสร้างเวลาที่เพิ่มขึ้นบนเว็บไซต์ของเธอได้อย่างไร?
โดยทำให้แฟนๆ มีเหตุผลที่จะอยู่ที่นั่น เราอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างแฟนๆ เพราะเรารู้ว่า Taylor สามารถคุยได้หลายคนทันที เราจึงสร้างชุมชนที่แฟนๆ สามารถสื่อสารด้วยกันได้ เนื่อหาเกี่ยวกับความรักที่มีต่อ Taylor และดนตรีของเธอ เรายังได้สร้างระบบที่แฟนๆ สามารถเปลี่ยนโปรไฟล์ Facebook ของพวกเขาได้ลงในแฟนไซต์ของ Taylor Swift ในเวลาน้อยกว่าหกสิบวินาที โดยอัตโนมัติแยกชื่อและรูปถ่ายของแฟน ๆ พร้อมกับรูปถ่ายและอัลบั้มของ Taylor คัฟเวอร์เพื่อให้พวกเขามีแฟนไซต์เป็นของตัวเอง แฟนไซต์ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีเดียวกับที่เราใช้ในการสร้างเว็บไซต์ของTaylor ดังนั้นแฟน ๆ สามารถปรับแต่งและปรับแต่งองค์ประกอบทั้งหมดของแฟนไซต์ได้ ทำให้แฟนๆ รู้สึกเชื่อมโยงกับ Taylor ราวกับว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมของเธอ—แฟนๆ สามารถใช้แพลตฟอร์มเดียวกับที่ Taylor ใช้ หรือสร้างมันขึ้นมาใหม่เอง
ในเวลาไม่กี่เดือน มากกว่าสามหมื่นห้าพันแฟนไซต์ถูกสร้างขึ้นโดยใช้แพลตฟอร์มนี้ ผมไม่มีตัวเลขที่แน่นอน แต่ผมแน่ใจว่านี่คือสถิติใหม่สำหรับแฟนไซต์ ที่เคยสร้างสำหรับศิลปินที่เฉพาะเจาะจงในขณะนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่าการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับแฟนๆ ได้ผลดีเพียงใดสำหรับแบรนด์ของ Taylor ที่ปลูกเมล็ดพันธุ์
ในหัวของผม ๆ ได้เรียนรู้ว่าถ้าแฟน ๆ รู้สึกเชื่อมต่อ พวกเขายินดีที่จะแบ่งปันเนื้อหา ข้อความ และผลิตภัณฑ์กับทุกคนที่พวกเขารู้จัก เมื่อผมรู้ถึงพลังของสิ่งนี้ มันก็กลายเป็นคำวิจารณ์ส่วนหนึ่งของแนวทางทั้งหมดของผม รู้แล้วว่าไม่ต้องใช้เงินล้านดอลลาร์สำหรับการตลาดเพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก
คุณแค่ต้องดึงผู้คนเข้ามาแบ่งปันข้อความของคุณ!!
ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเป็น Taylor Swift—แต่ก็ OK
(ไว้มาแปลต่อ :) )
โฆษณา