5 เม.ย. 2022 เวลา 00:52 • หนังสือ
20 บทเรียนทางการเงินที่คุณไม่ควรพลาด
จากหนังสือ The Psychology of Money
..
Morgan Housel
.
.
การมีความสามารถในการควบคุมเวลา และทางเลือกของคุณเองนั้น กำลังกลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีคุณค่ามากที่สุดในโลก
.
.
และนี่คือเหตุผลที่ตอกย้ำว่า " ทำไมคนเราจึงต้องเก็บออม "
.
.
หนังสือจิตวิทยาว่าด้วยเงิน เป็นหนังสือที่รวบรวมสิ่งที่เราต้องทำเกี่ยวกับเรื่องเงิน ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องเงินอย่างถ่องแท้ เพราะ
เมื่อเป็นเรื่องเงิน รู้อะไรไม่สำคัญเท่า ทำอย่างไร
และการตัดสินใจลงมือทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้น เป็นสิ่งที่สอนกันยาก
20 บทเรียนเรื่องความั่งคั่ง ความโลภ และความสุข
💰 ไม่มีใครเป็นคนบ้า
มีเหตุผลเดียวที่เราทำเรื่องบ้าๆ เกี่ยวกับเรื่องเงิน เพราะพื้นฐานประสบการณ์บอกว่าแบบนี้ดูเหมือนจะเข้าท่าที่สุดในช่วงนั้นๆ
.
.
💰 โชคและความเสี่ยง
การตระหนักถึงความเสี่ยงให้มากเท่าที่เราตระหนักถึงโชคที่มีต่อความสำเร็จ เป็นอนุญาตให้เราเข้าใจตัวเองเวลาล้มเหลว
.
.
💰 ไม่เคยพอ
เราหยุดปัญหาการเปรียบเทียบไม่จากการยอมรับว่าเรามีพอแล้ว แม้อาจจะน้อยกว่าคนอื่นๆ ก็ตาม
" พอ " นั้นไม่น้อยจนเกินไป
พอ นั้นคือ การตระหนักได้ว่าการไม่พอจะทำให้เราไปอยู่ในที่ที่เราต้องเสียใจ
.
💰 การทบต้นที่ทำให้งงงวย
การลงทุนที่ดีที่สุดคือ การทำซ้ำได้อย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลายาวนาน นั่นเป็นการทบต้นที่ดีที่สุด
.
💰 การได้มาซึ่งความมั่งคั่ง กับการรักษาไว้ซึ่งความมั่งคั่ง
วอร์เรน บัฟเฟตต์ ลงทุนตั้งแต่อายุ 10 ปี ถึง 89 ปี นี่คือสิ่งที่ทำให้เขามั่งคั่งมาจนถึงปัจจุบันนี้
.
.
💰 หางยาว คุณชนะ
ทฤษฎีนี้ ตั้งคำถามว่า หากเรานำเอายอดขายที่ไม่เป็นที่นิยมจำนวนมากมารวมกัน อาจสร้างผลลัพธ์ได้ดีกว่าสินค้าขายดีและเป็นที่นิยมก็ได้
.
💰 อิสระภาพ
การควบคุมเวลาของเราได้ คือเงินปันผลสูงสุดที่เงินมอบให้
.
.
💰 ความย้อนแย้งของชายในรถยนต์
รถหรูไม่ได้บ่งบอกถึงเงินในบัญชีของเรา
มีแค่ตัวเราเท่านั้นที่หลงใหลในสิ่งที่ครอบครอง
.
.
💰 ความมั่งคั่งคือสิ่งที่มองไม่เห็น
ทุ่มเงินเพื่อบอกคนอื่นว่าเรามีเงินมากแค่ไหน
คือวิธีที่เร็วที่สุดในการมีเงินน้อยลง
.
💰 เก็บออม
การเก็บออมทำได้ด้วยการใช้จ่ายน้อยลง
ใช้จ่ายน้อยลงได้หากมีกิเลสน้อยลง
มีกิเลสลดลงได้ ถ้าสนใจคนอื่นคิดกับเราน้อยลง
ดังนั้น " เรื่องของเงินนั้นเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับเรื่องจิตวิทยามากกว่าการเงิน "
.
.
💰 สมเหตุสมผล > ยึดเหตุผล
การตั้งเป้าเป็นคนค่อนข้างสมเหตุสมผลนั้น ใช้ได้ผลกว่าการพยายามเป็นคนยึดเหตุผลอย่างเย็นชา
.
💰 เซอร์ไพรส์
ประวะติศาสตร์คือการศึกษาความเปลี่ยนแปลงในอดีต น่าขันที่มันถูกใช้เป็นแผนที่เพื่อนำทางสู่อนาคต
.
.
💰 เผื่อที่ให้กับความผิดพลาด
สิ่งที่สำคัญของทุกแผนคือ การวางแผนหากแผนไม่เป็นไม่ตามแผน
.
💰คุณจะเปลี่ยนไป
การตัดสินใจยึดติดกับความพยายามในอดีต ที่ไม่สามารถเรียกกลับคืนได้นั้น เป็นเหมือนปีศาจร้ายในโลกของผู้คนที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา
.
.
💰 ไม่มีอะไรได้มาฟรี
ทุกสิ่งทุกอย่างมีราคาของมัน
แต่ป้ายนั้นไม่ได้ปรากฆอยู่ในทุกสิ่ง
.
.
💰 คุณและผม
จงระวังคำแนะนำทางการเงินของคนที่เล่นเกมต่างจากคุณ
.
💰 ความเย้ายวนของการมองโลกในแง่ร้าย
การมองโลกในแง่ดีนั้นฟังดูเหมือนการเสนอขาย
การมองโลกในแง่ร้ายดูคล้ายบางคนที่กำลังพยายามช่วยคุณ
.
.
💰 เวลาที่คุณมีความเชื่อในเรื่องใดก็ตาม
เรื่องแต่งล่อใจและทำไมเรื่องเล่าจึงมีพลังมากกว่าสถิติ
.
.
💰 เอาเรื่องทั้งหมดมาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน
เรื่องแต่งล่อใจและทำไมเรื่องเล่าจึงมีพลังมากกว่าสถิติ
.
💰 คำสารภาพ
จงออมเพื่ออิสรภาพของคุณ
💵💵💵💵💵
ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ
The Psychology of Money
Morgan Housel เขียน
ธนิน รัศมีธรรมชาติ แปล
สำนักพิมพ์ลีฟรีช
#ThePsychologyofMoneyจิตวิทยาว่าด้วยเงิน
#เก็บกองรีวิว
โฆษณา