5 เม.ย. 2022 เวลา 07:39 • ความคิดเห็น
คนเราเนี่ย เกิดมาทำไมกันนะ มันเป็นคำถามเกิดขึ้นที่ใครบ้างน่ะ เวลาใครสักคนเกิดคำทำนองนี้ขึ้นมา จะมีสักกี่คนที่จะเพียรพยายามเสาะแสวงหาคำตอบ เราก็ดูว่าเมื่อเกิดมามีอะไรเกิด มีมนุษย์เกิด มีคนเกิด มีหมูหมาเป็ดไก่ เกิดขึ้นมา ก็มีจิตเค้าว่า จิตจุติลงมา ไปอยู่ที่รูปคนหมูหมาเป็ดไก่กุ้งหอยปูปลา จิตที่มาอยู่ในรูปที่เป็นคน ก็ถือว่ามีบุญหน่อย จะได้มาอาศัยในรูปคน ที่มีพ่อแม่เป็นคน เพราะเค้าบอกว่า เมื่อถึงเวลาเกิดก็ต้องเกิด บิดพลิวไม่ได้ เกิดมนุษย์ที่เป็นพ่อแม่นั้น มีจิตที่มีบุญมากกว่า มาถึงก่อนแค่เสี้ยววินาที เกิดมีแม่หมาท้องแก่ใกล้จะคลอดลอยู่ใกล้ๆแถวนั้น จิตเราก็ต้องวิ่งไปหาที่เกิด ถูกบังขับ เวลาเกิดบังขับ ต้องหาที่เกิด ไปได้ที่เกิดในท้องหมา นั้นก็เพราะกรรมอีกเหมือนกัน ก็ไปกินไปนอนอยู่กับรูปหมาจนหมดกรรม เค้าว่ากันมาอย่างนั้น
ถามว่าเกิดมาทำไม เมื่อได้สังขารเป็นมนุษย์ ที่มีศักยภาพทำอะไรได้ ทั้งดีทั้งชั่ว ทำได้ทั้งนั้น ทำได้เต็มที่ เพราะสังขารอำนวย มีอาการครบสามสิบสอง มีอารมณ์มีความคิด คิดดีก็ได้ คิดไม่ดีก็ได้ด้วย สำคัญอยู่ที่มีสติกลั่นกรอง ที่จะกระทำไปตามความคิดนั่นหรือไม่ เพราะผลของการกระทำด้วยกายวาจาใจของเรา มันย่อมกระทบกระเทือนไปกับผู้ที่ใกล้ชิดเรา คบหาเกี่ยวพันกัน ที่มีเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ทุกข์โศก สนุกสนาน จดจำไม่หวาดไม่ไหวที่จะจดจำ เพราะมีเรื่องราวไม่หวาดไหว เกิดขึ้นไม่เคยหยุดนิ่งในเรือนกายนี้ เป็นอารมณ์ อารมณ์นั้นอารมณ์นี้ หมุนเข้ามาตลอดเวลา จิตก็นำกายเคลื่อนที่ไปสัมผัสตรงนั้นนี้ ไปกินที่นั้น เที่ยวที่โน่น เที่ยวทะเล กินเที่ยว เดินไปเดินมา ก็มีอยู่แค่นี่ ชีวิตก็มีแค่กินกับนอน
กินนอนนานวัน ก็เจ็บเฒ่าชราตาย ชีวิตนี้ได้ทำอะไรเมื่อกายนี้ต้องตายจากไปด้วยจิต จิตมีบุญเหมือนตอนมาเกิดที่จะหาที่อยู่ใหม่อีกมั้ย ชึ่งบุญนั้นก็ต้องสร้างสะสมขณะที่ยังมีลมหายใจอยู่ ทำด้วยรู้จักคำว่าบุญกุศลด้วยความเต็มใจ ที่จะบันทึกสะสมว่าเป็นจิตของผู้ที่มีบุญนำเกิด มิใช่ให้กรรมนำกรรม
โฆษณา