7 เม.ย. 2022 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
อย่ามีเป้าหมายมากเกินไป
การที่เรามีเป้าหมายมากเกินไปอาจจะทำให้เราไม่สามารถบรรลุผลสำเร็จได้เลย
ผมจึงอยากเสนอแนวคิดในการเลือกปริมาณเป้าหมายโดยพิจรณา อีกปัจจัยเพิ่มขึ้นคือ "ความยาก" ครับ
เป้าหมายที่ดีนั้นควรจะมีปริมาณและความยากที่เหมาะสม และสามารถแบ่งออกมาเป็นรูปแบบได้ 4 รูปแบบดังนี้ครับ
1. ยาก และ ปริมาณมาก
2. ยาก และ ปริมาณน้อย
3. ง่าย และ ปริมาณมาก
4. ง่าย และ ปริมาณน้อย
แล้วรูปแบบไหนที่เหมาะสมที่สุดในการเลือก ผมอยากให้พิจรณาแบบนี้ครับ
หลายคนประเมินความสามารถที่ตัวเองทำได้ต่ำเกิน ซึ่งจะส่งผลให้เราเลือก รูปแบบที่ 4 ครับ
ในทางกลับกันหากเราประเมินความสามารถตัวเองสูงเกินจริง ซึ่งจะส่งผลให้เราเลือก รูปแบบที่ 1 และ 3
ซึ่งรูปแบบที่เหมาะสมที่เราควรเลือกคือ รูปแบบที่ 2 ที่มีความยากและปริมาณน้อย เพราะว่างานที่ยากเราควรจะต้องมีความมุ่งมั่นในการทำและโฟกัสครับ
สรุปการเลือกปริมาณของเป้าหมายเราควรเลือกให้เหมาะสม
โดยพิจณาถึงความยากของเป้าหมายควบคู่ไปกับปริมาณด้วยครับ
เพื่อให้เราได้เป้าหมายและปริมาณที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพครับ
ก็หาอ่าน
อย่ามีเป้าหมายมากเกินไป
โฆษณา