6 เม.ย. 2022 เวลา 01:36 • ปรัชญา
ทำไมคนเราถึงชอบเอาคำสบประมาท คำดูถูก คำเหยียดหยาม ไปเป็นแรงขับในการจะเอาดีให้ได้ด้วยนะ?
1
ใช่ มันสามารถให้พลังงานในการขับเคลื่อนได้จริง แต่มันก็เป็นพลังงานชั้นเลว สันดาบก็ไม่หมด แล้วเกิดมลภาวะ ขับเคลื่อนชีวิตไปทั้งกลิ่นทั้งควันโขมงโฉงเฉง ไปอย่างทุลักทุเล กดดันและปวดร้าวดวงวิญญาณ
4
อีกอย่างก็คือ เราไม่จำเป็นจะต้องทำอะไรเพื่อพิสูจน์ให้คนที่สบประมาท ดูถูกดูแคลนเราได้เห็นว่าเรามิได้เป็นเช่นนั้นเลย เพราะถึงแม้จะพิสูจน์ได้ ก็ไม่ได้ทำให้มันกลับมารักเราแต่อย่างใด หรือต่อให้มันกลับมารักเรา แล้วเราจะรักมันตอบอย่างนั้นหรือ? ก็เปล่า!
1
คำสบประมาท ดูถูก เหยียดหยามของคนจึงไร้ค่า ไม่สมควรเก็บมาใส่ใจหรือเอามาใช้ประโยชน์ สมควรทิ้งไว้ให้รกสมองเจ้าของคำพูดอยู่อย่างนั้นนั่นแหละ
1
อยากจะเอาดีให้ได้ เอาความใฝ่ฝันนู่นเป็นแรงขับ
2
ความใฝ่ฝันเป็นพลังงานชั้นเลิศที่บริสุทธิ์หมดจด สันดาบดี ไม่มีมลภาวะ ให้พลังงานสูง และขับเคลื่อนไปได้อย่างสุนทรีย์ ความสำเร็จที่เกิดจากความใฝ่ฝันแท้จริงแล้วมันสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้นกระทำแล้วด้วยซ้ำ เพราะกระทำไปด้วยความรักและมีความสุขที่ได้กระทำ ต่างกันเป็นคนละขั้วกับความสำเร็จที่เกิดจากคำดูถูกเป็นแรงขับ ที่ต้องกระทำไปด้วยความคับแค้นขุ่นข้องใจและเป็นทุกข์ตลอดเวลา ซึ่งถึงต่อให้สำเร็จในภารกิจ แต่ชีวิตก็ล้มเหลวไปแล้วทั้งชีวิตนั่นแหละครับ
3
ที่สอนกันว่าให้เอาคำดูถูกมาเป็นพลัง คือบ้าครับ อย่าไปเชื่อ ชีวิตจะล้มเหลวไปซะเปล่า ๆ คำดูถูกต้องทิ้งไปสถานเดียวเท่านั้น ไม่ต้องไปสนใจไยดี จึงจะถูกต้อง
2
โฆษณา