6 เม.ย. 2022 เวลา 04:04 • ครอบครัว & เด็ก
ตัวเราจะต้องมีคุณค่าไปเพื่ออะไรละครับ? มีคุณค่าไว้ให้ใคร?
ตัวคนเราเล็กกระจ้อยร่อยนิดเดียวและเป็นเพียงปรากฏการณ์ชั่ววูบหนึ่งในห้วงจักรวาลอันไพศาลเท่านั้นเอง ธรรมชาติได้สร้างคุณค่าต่าง ๆ ไว้ให้ชีวิตสรรพสัตว์อย่างมากมายสุดคณานับอยู่แล้ว อาหาร น้ำ อากาศ ที่อยู่อาศัย แหล่งพลังงาน วิวทิวทัศน์อันสุนทรีย์ โน่น นี่ นั่น สารพัด ฯลฯ เสพ ซึมซับ กันชั่วกัปชั่วกัลป์ก็ไม่หวาดไม่ไหว เรายังจะสร้างคุณค่าอะไรขึ้นในตัวเองอีก?
แค่ใช่ชีวิตชั่ววูบหนึ่งที่ได้เกิดมา เสพสิ่งอันเป็นคุณค่าที่ธรรมชาติได้สร้างไว้ให้อย่างมีความสุขก่อนจะตายไปก็พอแล้ว ไม่ต้องมาสร้างคุณค่าความหมายอะไรให้ตัวเองหรอก ถึงต่อให้สร้างก็เหนื่อยเปล่า คนเราไม่ได้มีคุณค่าและความหมายอะไรในสายตาของธรรมชาติสักน้อยนิด เชื่อดิ
อย่าว่าแต่ในสายตาของธรรมชาติเลย แม้แต่ในสายตาผมนี่ ผมก็ยังไม่ให้ค่าอะไรกับคนเราเลยสักคน แมวยังมีค่ากว่าอีก ให้ตายสิ
โฆษณา