6 เม.ย. 2022 เวลา 07:01 • ธุรกิจ
GAP ถึงคราวซวย เมื่อข่าวฉาวของ Ye ทำหุ้นร่วงหนัก
GAP เซ็นสัญญาระยาวกับ Kanye West หรือ Ye ในดีลของ YZY GAP เพื่อหวังจะใช้อิทธิพลของ Ye ในการสร้างยอดขายและเพื่อจะดึง GAP ให้กลับมาเป็นแบรนด์ที่รักของชาวอเมริกันอีกครั้ง แต่ตอนนี้ GAP กำลังตกที่นั่งลำบาก เมื่อหุ้นของ GAP ร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่เกิดข่าวฉาวของ Ye เมื่อปลายเดือนก่อน จากการที่ Ye ได้ทำการละเมิดกฎของอินสตาแกรมเกี่ยวกับการใช้วาจาคุกคามผู้อื่น จนทำให้เจ้าตัวนั้นถูกอินสตาแกรมแบนไปช่วงเวลาหนึ่ง
หุ้นของ GAP หลังจากเกิดข่าวฉาวของ Ye
และข่าวฉาวนี้ คนที่โดนหางเลขไปด้วยก็คือแบรนด์ GAP ที่ Ye เป็นพาร์ทเนอร์ระยะยาวให้กับแบรนด์ ซึ่งถูกกดดันอย่างหนักในการให้แบรนด์ตัดความสัมพันธ์ Ye
ซึ่ง GAP เองก็คงจะปวดหัวไม่น้อย เพราะ Ye นั้นก็ทำเงินให้กับ GAP เป็นกอบเป็นกำ เรียกได้ว่าทำให้แบรนด์ได้กลับมาลืมตาอ้าปากได้นั่นเอง
แต่ Ye กลับมาสร้างเรื่องให้ GAP ต้องพลอยซวยไปด้วยแบบนี้ มันก็ตัดสินใจลำบากอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเลือกทางใด GAP ก็มีแต่เสียกับเสีย
นักวิเคราะห์ใน Bloomberg มองว่า หาก GAP จะตัดขาดความสัมพันธ์กับ Ye เพื่อลดทอนความกดดันจากสังคมจริงๆ นั่นหมายถึงว่าแผนฟื้นฟูบริษัทของ GAP อาจมาถึงจุดล้มเหลว เพราะเป็นการยากที่จะหาใครมาดึงดูดใจสาธารณชนในวงกว้างได้เท่ากับที่ Ye ทำอีกแล้ว
สิ่งที่ Ye ควรทำคือ เขาควรจะควบคุมพฤติกรรมตัวเอง และเอ่ยปากขอโทษอย่างเป็นทางการ ซึ่งมองจากตัว Ye เองก็คงเป็นเรื่องยากที่เขาจะทำ
นั่นหมายความว่า GAP อาจจะต้องทนกับกระแสโจมตีในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ก่อต่อไปสักพัก ซึ่งก็น่าเห็นใจ GAP พอสมควร แบรนด์กำลังจะไปได้ดีแล้วแท้ๆ
GAP มีผลกำไรที่ดีได้เพราะ Ye แต่ในขณะเดียวกัน Ye ก็ทำให้ GAP เสียหายไม่น้อยเช่นกัน
โฆษณา