6 เม.ย. 2022 เวลา 11:07 • คริปโทเคอร์เรนซี
Bitcoin แก้ปัญหาอะไร
ถ้าให้ผมสรุปเป็นคำสั้นๆ น่าจะเป็นคำว่าเงินที่ดีหรือ Sound Money
ในตลอดเวลาของมนุษยชาตินั้นเคยมีการพยายามสร้างเงินที่ดี ที่จะสามารถให้เรานั้นสามารถเก็บความมั่นคั่งเอาไว้ได้นั้นมากมายหลายครั้ง แต่ทุกครั้งนั้นก็ประสบความล้มเหลวด้วยหลายๆเหตุผล และ Bitcoin นั้นสามารถมาไกลที่สุดในประวัติศาสตร์ของการที่จะกลายเป็น Sound Money ณ ปัจจุบัน
ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับ สิ่งที่เป็นเงินที่ดีที่สุดในปัจจุบันน่าจะเป็น ทองคำ แล้วทองคำมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ที่ทำให้มันกลายเป็นเงินที่ดี และมีข้อเสียอะไรที่ทำให้มันไม่กลายเป็น Sound Money
ทองคำ Au(aurum) ธาตุโลหะทรานซิชันสีเหลืองทองมันวาวเนื้ออ่อนนุ่ม ไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีส่วนใหญ่
คุณสมบัติแรกของทองคำ
1. ความคงทน (durable) ไม่ขึ้นสนิม ไม่หมอง ไม่ผุกร่อน เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้ตัวมันเองกลายเป็นสิ่งค่ามาแล้วหลายพันปี และสามารถทำให้มันบริสุทธิ์ (purified) ได้ โดยการหลอมและนำกลับมาคงรูปได้ใหม่โดยไม่เสียความเป็นทองตำไป
2. ความหายาก (scarcity) ปัจจุบันเราสามารถขุดทองคำเพิ่มขึ้นได้ปีละ 2% โดยเฉลี่ยและต้นทุนการทำเหมืองทองคำนั้นแพงขึ้นเรื่อยๆในการขุด เพราะว่าเราต้องขุดลงไปลึกขึ้นเพื่อที่จะได้แร่ทองคำจำนวนเท่าเดิมทำให้ต้นทุนการผลิตทองคำจะค่อยๆสูงขึ้นตลอดเวลา
3. การเอาไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ เครื่องประดับ และ อุปกรณ์ไฟฟ้า
ด้วยคุณสมบัติของ ความคงทน และ ความหายาก ของทองคำนั้นทำให้มันเป็นสิ่งที่รักษามูลค่าของมันเองได้ ทำให้คนทั้งโลกให้การยอมรับและเคยเป็น Gold standard ในการเป็นทุนสำรองเงินตราของโลกก่อนจะถูกยกเลิกโดยอเมริกาและไม่อิงกับทองคำอีกต่อ
ข้อเสียของของคำ
1. เคลื่อนย้ายลำบากเพราะว่าทองคำนั้นถูกควบคุมและไม่สามารถขนย้ายข้ามประเทศได้ ถ้าเราเป็นคนธรรมดานั้น เราไม่สามารถขนทองคำได้เลย ทองคำทั้งหมดจะถูกยึดไว้เป็นของประเทศ
2. แม้ทองคำจะยังเป็นทุนสำรองของประเทศอยู่แต่ว่าสำหรับคนทั่วไปนั้น ทองคำไม่สามารถใช้จ่ายแทนเงินได้ ทองคำเองนั้นเป็นได้แค่เครื่องประดับที่มีมูลค่า หรือสินค้าเกร็งกำไร ในการใช้ในรูปแบบเงินนั้นค่อยข้างยากเพราะมันไม่สามารถแบ่งหน่วยย่อยได้
3. ถูกควบคุม ทองคำนั้นถูกควบคุบแบบเบ็ดเสร็จทั้งจากรัฐบาลทั่วโลกที่คุณจะต้องมี records ทุกครั้งที่คุณไปซื้อหรือขายที่ร้านทอง รวมถึงถูกควบคุมราคาในตลาด future ราคาทองคำนั้นถูกควบคุมโดยตลาด gold future ของโลกนั้น ไม่ได้ส่งผลจริงกับมูลค่าของมันเอง ถ้าทุกคนที่ถือตั๋ว future นั้นเลือกที่จะรับทองคำจริงในการส่งมอบนั้น ว่ากันว่ามีทองตำไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำที่สามารถจะส่่งได้จริงเทียบกับมูลค่าตั๋วกระดาษที่เราเกร็งกำไรกันอยู่
ทั้งสามข้อนี้เองทำให้ทองคำนั้นยังไม่สามารถเป็น Sound Money ที่สมบูรณ์ได้ และเหตุผลนี้เองทำไมคนส่วนใหญ่ถึงพยายามจะเปรียบเทียบ Bitcoin กับ ทองคำ เพราะสิ่งที่ Bitcoin จะกำลังแก้ไขนั้นมีบางคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกับทองคำ
คุณสมบัติของ Bitcoin
1. ความหายาก (scarcity) Bitcoin นั้นมีจำนวนจำกัด 21 ล้าน BTC และมีการผลิตออกมาปัจจุบัน 1.7% ต่อปี และทุกๆ 4 ปีจะลดจำนวนการผลิตลงครึ่งนึง ซึ่งคุณสมบัตินี้นั้นค่อนข้างสำหรับ ทำให้ตัวมันเองเป็น Sound Money ได้ในแง่ของการรักษามูลค่า (store of value)
2. สามารถเป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยน (medium of exchange) ได้เหมือนเงิน (fiat currency) อันนี้เป็นสิ่งที่ทองคำไม่สามารถทำได้ เนื่องจากทองคำนั้นไม่สามารถแบ่งหน่วยย่อยได้ง่าย แต่ BTC นั้นมีหน่วยย่อยที่เรียกว่า satoshi 1 BTC เท่ากับ 100ล้าน satoshi คือ เราสามารถโอนเงินมูลค่าต่ำๆได้เหมือนการโอนเงินแบบปกติ รวมถึงสามารถโอนเงินให้คนอื่นที่อยู่อีกฝากโลกได้โดยไม่ถูกควบคุม
3. ไม่มีตัวกลาง (decentralized) คือ Bitcoin นั้นไม่ได้ถูกใครคนใดคนหนึ่งควบคุม และไม่มีรัฐบาลหรือประเทศไหนสามารถหยุดระบบของ Bitcoin ได้เช่นกัน แต่ข้อมูลของ Bitcoin นั้นสามารถดูได้แบบเปิดเผย และ การเปลี่ยนแปลงระบบอะไรก็ตามของ Bitcoin นั้นจะต้องผ่านการโหวตแบบ 90% vote จาก validator node
ข้อเสียของ Bitcoin
1. ใน layer 1 การปิด block ใช้เวลา 10 นาที และ เฉลี่ยใช้ 6 confirmation หรือ 1 ชั้่วโมงในการ ยืนยันธุรกรรมแบบสมบูรณ์ (finality) แต่มีการ layer 2 หรือ lightning network bitcoin เพิ่มมาแก้ปัญหานี้แล้ว แต่ยังไม่แพร่หลายในปัจจุบัน อาจจะต้องรอเวลาอีกหน่อย
2. การเก็บดูแลรักษา Bitcoin ด้วยตัวเองเนื่องจากมันเป็นเทคโนโลยีที่ยังใหม่มาก 12 ปี มีแค่คนส่วนน้อยมากในโลกที่สามารถเก็บ Bitcoin ได้ด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่น่าจะอยู่ใน exchange ที่เป็นตัวกลาง และมีหลายๆคนในโลกที่ลืม private key ในการเข้าถึง wallet ทำให้ไม่สามารถเอา Bitcoin ออกมาใช้งานได้เนื่องจากมันเป็น decentralized ทำให้ทุกคนต้องดูแลตัวเอง
3. ความผันผวนที่สูง เนื่องจาก Bitcoin นั้นยังใหม่มากและมูลค่าของมันเองยังเล็กมาก เมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ปัจจุบันมูลค่าของ Bitcoin ประมาณ 1 ล้านๆดอลลาร์ (Trillion dollar) เทียบกับทองคำที่มีมูลค่า 10 Trillion dollar และ ตลาดพันธบัตรทั่วโลก 100 Trillion dollar ทำให้การไหลเข้าหรือไหลออกของเงินนั้นมีผลต่อราคาของ Bitcoin มากในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ถ้าตัวมันเองสามารถเป็นที่ยอมรับได้ของคนทั้วโลกมูลค่าของมันก็จะสูงตามไปด้วยเช่นกัน
4. Regulator เนื่องจาก Bitcoin นั้นกำลังต่อสู้เพื่อจะเป็นเงินของโลก Sound Money ทำให้รัฐบาลทั่วโลกต้องพยายามควบคุมหรือ ban Bitcoin เพราะว่าอำนาจในการควบคุมเงินของรัฐบาลนั้นจะหายไป เป็นเหตุให้ทำไมรัฐบาลถึงไม่ชอบถึงการมีอยู่ของ Bitcoin และพยายามจะทำทุกทางเพื่อให้อำนาจของตัวเองนั้นยังคงอยู่ได้
มาถึงตรงนี้ Bitcoin ยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นของการเป็น Sound Money และยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองไปอีกนานว่ามันจะสามารถอยู่รอดได้ และประสบความสำเร็จในการเป็น Sound Money ได้จริง
บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง
โฆษณา