7 เม.ย. 2022 เวลา 02:33 • หนังสือ
#โอกาส
ปีนี้ จนท. ของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ โทร. มาถามว่า สะดวกจะร่วมพิธีเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติวันเสาร์ที่ 26 มี.ค. หรือไม่ เสียดายที่ต้องปฏิเสธไป (ขอบคุณที่เชิญ เพราะได้รับเกียรติเป็นที่ปรึกษาสมาคมอยู่) เพราะวันจันทร์ที่ 28 มี.ค. มีคิวต้องเป็นผู้บรรยายร่วมในพิธีเปิดการประชุมวิชาการประจำปีของ สวทช. (NAC2022) และต้องอ่านข้อมูล ทำการบ้าน เพื่อให้งานราบรื่น และดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
ดูจากภาพพิธีเปิดสัปดาห์หนังสือแล้ว น่าจะได้ใกล้ชิดประธานพิธีเปิดคือ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชฯ
โอกาสของคนเราก็เป็นเช่นนี้เอง บางครั้งก็ขาดไร้ บางครั้งมีก็ไขว่คว้าไว้ได้ บางครั้งมีมา แต่ก็คว้าเอาไว้ไม่ได้
จำได้ตอนที่เริ่มงานเขียนใหม่ๆ พี่ชิว ดร.บัญชา เคยพาไปพบกับ บก.นิตยสารรายสัปดาห์คนหนึ่ง ได้พูดคุยและเอาหนังสือเล่มแรกที่ตีพิมพ์ไปมอบให้
แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใด จนได้ข่าวว่าปิดตัวไปแล้ว
ตอนนี้เขียนคอลัมน์มา 10 กว่าปีแล้ว หลายคอลัมน์ก็ล้มหายตายจากไปแล้ว แต่ก็มีคอลัมน์ใหม่ๆ เวียนมาให้แสดงฝีมือเรื่อยๆ
ปัจจุบันมีอยู่ 3 คอลัมน์คือ ในนิตยสาร "สารคดี", บนเพจ The101.world และ The Potential ความจริงคอลัมน์หลังสุด ท่าน บก. ผู้ดูแลบอกว่า อยากให้เขียนสัก 2 ตอนต่อเดือน แต่ต่อรองไปว่าขอแค่ตอนเดียว เพราะ 2 ตอนอาจเกินกำลัง
สรุปว่าต้องเขียนเฉลี่ยสัปดาห์ละชิ้น มีให้พักหายใจหายคอได้ 1 สัปดาห์ต่อเดือน
ล่าสุดมีติดต่อมาอีก 1 คอลัมน์ ได้แต่เสียดาย แต่ก็ต้องปฏิเสธไป เพราะการเขียน 3 บทความ และแปลงานอีก 1 หรือ 2 เล่มไปพร้อมๆ กันตลอดเวลา เป็นงานหนักมิใช่น้อย (แต่ยังเอาอยู่)
เรื่องของโอกาสก็เป็นอย่างนี้เอง บางทีก็สิ้นไร้ไม่มีโอกาส บางทีก็มีมาให้ชื่นใจ บางทีก็มีมาก จนรับไว้ไม่หมด คำแนะนำของมือใหม่คือ เตรียมตัว ฝึกปรือฝีมือเอาไว้ เพราะเราไม่รู้จริงๆ ว่า โอกาสจะมาเมื่อไหร่กันแน่
โฆษณา