7 เม.ย. 2022 เวลา 02:43 • ความคิดเห็น
ถ้าวิเคราะห์ในภาพรวมของทั้งอุตสาหกรรมการเงินและการธนาคาร
ธนาคาร ถือว่า เลยผ่านยุคทองมาแล้วค่ะ
เนื่องจาก ธนาคารต้องปรับตัวอย่างหนัก จากการถูก disrupt จากทั้ง
1. เทคโนโลยี (เช่น online banking, data privacy-PDPA, automation-RPA) และ
2. การถูกแบ่งตลาด จาก กลุ่ม non-bank (เช่น true money, shopee, bitkub, etc.)
ซึ่งถ้าธนาคารปรับตัวไม่ทัน กำไรของบริษัท ก็จะลดลง
พอกำไรลดลง ผู้ถือหุ้นก็จะบีบ ให้ผู้บริหารหาทางเพิ่มกำไร ไม่ก็ลดต้นทุน
ซึ่งถ้าเกิดการลดต้นทุน ธนาคารก็อาจจะเลือกการลดจำนวนตู้กดเงิน จำนวนสาขา รวมทั้งลดพนักงานได้เช่นกัน
แต่ หากว่า ธนาคารที่คุณเจ้าของคำถามทำงานอยู่ คือ ธนาคารรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง ก็จะเป็นอีกเรื่องค่ะ
เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลัก มีจำนวนมาก กระจายทั่วประเทศ มีความรู้ทางด้านการเงินไม่มาก ไม่ค่อยไปทำธุรกรรม (เช่น การกู้ยืมเงิน)กับธนาคารอื่น รวมทั้งยังไง รัฐบาลก็ต้องช่วยอุ้มคนกลุ่มนี้ (เนื่องจากเป็นฐานเสียงกลุ่มใหญ่) ธนาคารนี้ จึงยังไม่ต้องปรับตัวมากเท่าธนาคารพาณิชย์ค่ะ
โดยสรุป คือ ถ้าเป็นธนาคารที่กล่าวมา ถ้ายังไม่มีคู่แข่งมาแย่งกลุ่มลูกค้าที่รัฐช่วยเหลือนี้ ธนาคารนี้มักจะไม่ลงไปบีบพนักงาน (เช่น ตั้งเป้าขายประกันโหด ๆ) ดั่งเช่นธนาคารพาณิชย์บางแห่ง เพียงแต่รายได้ โบนัส หรือสวัสดิการ อาจไม่อู้ฟู่มากนัก
ซึ่งเราคาดการณ์ว่า คุณเจ้าของคำถาม ทำงานด้านสินเชื่อ ระดับ C4-5
หากเป็นจริงตามนี้ ขออนุญาต แนะนำให้รีบสอบเพื่อเลื่อนระดับ กระบอกเงินเดือนจะสูงขึ้นค่ะ
ถ้ารีบสอบตั้งแต่อายุไม่มาก สมองจะยังเฟรชอยู่ ถ้าได้ระดับหัวหน้าหน่วย หรือรองหัวหน้าหน่วยขึ้นไป ยิ้งอายุงานมากขึ้น โบนัสจะได้เยอะขึ้นมากเลยค่ะ (ถ้าโบนัสยัง 6.7 เดือนอยู่)
ถ้าอยู่ต่างจังหวัด ไม่มีแพลนเข้ากรุงเทพ หรืออยู่กรุงเทพอยู่แล้ว ก็จะแนะนำประมาณนี้ แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัด แล้วมีแพลนเข้ากรุงเทพ หรือสำนักงานใหญ่ ก็แนะนำให้รีบเข้ามาก่อนอายุ 40 ค่ะ
เนื่องจาก คนรู้จัก ทำงานตำแหน่งนี้ และเพิ่งเกษียณไม่นาน แกเคยพูดแนะนำเรา ที่ตอนนั้นสนใจทำงานกับธนาคารนี้ เมื่อซัก 3-4 ปีที่แล้วค่ะ
ถ้าเป็นเรื่องชีวิตในการทำงาน คิดว่า น่าจะเหมือนกับที่อื่น เช่น มีเรื่องการเมืองบ้าง เจออุปสรรคคุยกับลูกค้าไม่รู้เรื่องบ้าง ตามหนี้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง คิดว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ ที่ไหนก็น่าจะมีบ้างไม่มากก็น้อย
ถ้าอยากผูกสัมพันธ์กับคนในที่ทำงาน อาจจะลองทำอาหารคลีน หรือซื้อขนมนมเนย แบ่งให้เพื่อนร่วมงานทาน หรือให้ลูกอมสดชื่น ๆ กับแผนกบัญชี หน้าเคาน์เตอร์ก็ได้ค่ะ ตอนบ่ายง่วงกันเยอะ หรือถ้าเป็นสายแอลกอฮอล์ ก็น่าจะ hang out หลังเลิกงานสบายเลยค่ะ
ปล. เราแค่คาดการณ์นะคะ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยค่ะ 🙏
โฆษณา