7 เม.ย. 2022 เวลา 09:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รัสเซีย ยูเครน : ชาวเมืองบูชาเผยทหารรัสเซียลากคนไปยิงทิ้งริมถนน ปาระเบิดใส่บ้านไม่เลือกหน้า
2
หลังข้อเท็จจริงเรื่องการสังหารหมู่ที่เมืองบูชาของยูเครนแพร่ออกไปสู่สายตาชาวโลก เริ่มมีการเปิดเผยถึงกรณีที่กองกำลังรัสเซียสังหารพลเรือนอย่างโหดเหี้ยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดผู้สื่อข่าวของบีบีซีได้พบกับนางอิรีนา อับรามอฟ ซึ่งสามีของเธอถูกลากตัวออกจากบ้านไปยิงทิ้งที่ริมถนน ทั้งยังถูกปาระเบิดใส่บ้านและโดนบังคับให้อพยพออกจากเมืองด้วย
นางอิรีนาเล่าว่า ทหารรัสเซียหน่วยหนึ่งซึ่งมาจากเชชเนีย ได้พังประตูบุกเข้ามาในบ้านของเธอที่ถนนยาบลอนสกา (Yablonska) ก่อนจะกราดยิงไปทั่วและลากเอาตัวนายโอเล็ก สามีวัย 40 ปีของเธอออกไปที่ถนน ก่อนจะบังคับให้เขาคุกเข่าลงและจ่อยิงในระยะเผาขน
เท่านั้นยังไม่พอ พวกทหารยังขว้างระเบิดมือเข้าไปในบ้านของเธอ ทำให้ตัวบ้านได้รับความเสียหายและเกิดเพลิงไหม้รุนแรงในทันที นายโวโลดิมีร์วัย 72 ปี ซึ่งเป็นพ่อของอิรีนา พยายามจะดับเพลิงด้วยตนเองและตะโกนเรียกให้ลูกเขยเข้ามาช่วย แต่หนึ่งในทหารเหล่านั้นกลับตะโกนเย้ยหยันว่า "โอเล็กช่วยอะไรไม่ได้แล้ว"
นางอิรีนาบอกว่า ทหารที่ยิงสามีเธอนั้นไม่ได้สอบถามหรือพูดจาอะไรกับเขาก่อนจะลงมือสังหารเลย แม้เธอจะพยายามอธิบายว่าสามีไม่ใช่ทหารยูเครน และเป็นเพียงช่างเชื่อมโลหะคนหนึ่งเท่านั้น แต่พวกทหารจากเชชเนียก็ไม่ฟัง ก่อนตายโอเล็กเอ่ยปากถามพวกทหารว่าทำเช่นนี้ทำไม แต่พวกเขาก็ไม่ตอบ
หลังยิงสามีเธอแล้ว พวกทหารที่มีกันอยู่ 4 คน ยืนดื่มน้ำอย่างสบายใจ อิรีนาที่กำลังโกรธแค้นร้องตะโกนท้าให้พวกเขายิงเธอด้วย ซึ่งก็มีทหารยกปืนขึ้นเล็งมาที่เธอหลายครั้ง แต่ในที่สุดพวกเขาก็เปลี่ยนใจลดปืนลง ก่อนที่พ่อของอิรีนาจะลากตัวเธอกลับเข้าไปในเขตรั้วบ้าน
พวกทหารจากเชชเนียยังบังคับให้เธอกับพ่อออกจากบ้านในทันที ทั้งที่ไร้สิ่งของจำเป็นติดตัวและยังสวมรองเท้าแตะอยู่ พวกเขาไปอาศัยอยู่บ้านญาติ และจำต้องทิ้งร่างของโอเล็กไว้บนถนนแห่งนั้นนานนับเดือน
เรื่องราวของอิรีนาที่สูญเสียสามี ไม่ใช่เหตุโศกนาฏกรรมเดียวที่เกิดขึ้นกับชาวเมืองบูชา นายอนาโตลี เฟโดรุก นายกเทศมนตรีเมืองบูชากล่าวกับบีบีซีว่า มีชาวเมืองถูกกองกำลังรัสเซียสังหารถึง 320 ราย และตัวเขาเองได้พบเห็นความโหดร้ายของทหารรัสเซียมาหลายครั้ง
1
โฆษณา