8 เม.ย. 2022 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
อาชีพนักเรียน
เคยสงสัยกันบ้างไหมครับว่าถ้านักเรียนเป็นอาชีพหนึ่งขึ้นมาแล้วสามารถใช้เกรดในการแลกเป็นเงินเดือนได้ หรือถ้าทำการบ้านส่งก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นมาเป็นค่าตอบแทนคิดว่าจะเป็นอย่างไร
โดยเริ่มจากวัยอนุบาลที่จะเป็นช่วงค้นหาตัวตนว่าเราจะไปในสายงานไหน ก็จะให้เราสามารถลองทำได้ทุกอย่างที่อยากทำและเริ่มพัฒนาทักษะพื้นฐานไปพร้อมกันกับเด็กคนอื่น
ต่อมาจะเป็นวัยประถม ในวัยนี้จะเริ่มเป็นช่วงที่เราจะเลือกสายงานที่เราชอบที่สุดจากช่วงวัยอนุบาล และได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายงานนั้นให้มีความเข้าใจมากขึ้น ซึ่งถ้าให้เปรียบกับโลกความเป็นจริงก็คงจะคล้ายกับการที่เราเลือกสาขาที่เรียนในมหาวิทยาลัยที่เราจะเลือกคณะที่เราสนใจก่อนจะเริ่มหางานทำจริงๆ และใช้การฝึกงานเป็นการสอบปลายภาคที่ค่อนข้างใช้เวลาหลายเดือนอยู่
และในช่วยวัยมัธยม ผมจะแบ่งออกเป็นช่วงมัธยมต้นและมัธยมปลายนะครับ
วัยมัธยมต้น ในความเป็นจริงก็จะเป็นช่วงที่เราเริ่มสอบเข้าครั้งแรกใช่ไหมครับ หรือจะเปรียบเป็นช่วงที่เริ่มออกหางานของนักศึกษาจบใหม่ที่เข้าหางานที่สนใจโดยการสมัครเข้าทำงานครั้งแรก และเมื่อได้ที่ทำงาน ในช่วงแรกก็จะเป็นช่วงทดลองงาน ผมขอตั้งไว้ว่า ม.1 คือการทดลองงานที่จะยังไม่มีเงินเดือนนะครับ และในช่วง ม.2 ก็จะเป็นการได้เงินเดือนเป็นครั้งแรกจากการส่งการบ้านและการสอบแต่ละครั้ง ก่อนจะนำมาคำนวนออกมาเป็นเกรด ซึ่งก็คือเงินเดือนนั้นเอง ส่วนช่วง ม.3 ก็ถือว่าเป็นช่วงที่เราทำงานประจำแล้วครับ
ต่อมาคือส่วนของมัธยมปลาย ก็จะเป็นช่วงที่เราจะต้องสอบเข้าใหม่อีกครั้ง ซึ่งเราจะเลือกที่จะอยู่ที่เดิม หรือจะไปที่ใหม่ก็ได้ หรือในอีกแง่คือการเปลี่ยนงานใหม่ครับ โดยเราจะข้ามไปที่ช่วงม.6 กันเลย และนี่จะเป็นช่วงที่เราทำงานมาสักพักแล้วจะสามารถเลื่อนขั้นไปตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้นได้ โดยการสมัครเป็นประธานนักเรียน หรืออาจจะเป็นตำแหน่งอื่นตามความสามารถของแต่ละคน ซึ่งมีทั้งรองประธาน เลขานุการ หัวหน้าฝ่ายเหรัญญิก หัวหน้าฝ่ายกิจกรรม ฯลฯ เมื่อได้ตำแหน่งที่สูงขึ้นก็จะได้เงินเดือนพุ่งสูงขึ้นจากภาระงานที่เพิ่มขึ้น และค่ากิจกรรมเพิ่มเติมเป็นค่าคอมมิชชั่น
และในช่วงมหาวิทยาลัยผมจะถือว่าเราเป็นพนักงานที่เกษียณจากการเป็นนักเรียน และได้เริ่มหางานใหม่เพื่อเปลี่ยนสีสันให้กับชีวิตในอนาคตข้างหน้า
และนี่ก็เป็นเรื่องสมมุติที่จู่ๆก็ ปิ๊ง! เข้ามาในหัวก่อนนอน ซึ่งผมต้องปล่อยมันออกมา ไม่งั้นจะนอนไม่หลับครับ 5555 แต่ในความเป็นจริงถึงผมจะบอกว่าการเข้ามหาวิทยาลัยคือการเกษียณ แต่ผมคิดว่าถึงเราจะอยู่ในวัยทำงานหรือวัยชรา เราก็ยังเป็นนักเรียนได้ครับ เพราะ "การเรียนคือการสร้างอาชีพและบ่มเพาะชีวิต"
ตอนนี้บทความเรื่อง "อาชีพนักเรียน" ก็จบไปแล้วคุณผู้อ่านคิดอย่างไรถ้าการเรียนสร้างรายได้ได้จริง สามารถทิ้งคอมเมนต์ไว้ใต้นี้ได้เลยครับ วันนี้ก็ขอลาไปก่อน ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านจนจบ ถ้าชอบก็ฝากติดตามกันด้วยนะครับ
By Mii-Kun
โฆษณา