8 เม.ย. 2022 เวลา 07:34 • หนังสือ
เธอ ... หนังสือเล่มนี้ดีจังเลย
“นักอยากเขียน เรียนกับตัวจริง”
เป็นเหมือนบันทึกการเรียนเขียนหนังสือ
ให้เป็น “งานเขียน” ที่ดี
ของคุณเหมือนแพร ที่เรียนกับพี่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง
คนรุ่นฉันที่โตมากับนิตยสาร “ไปยาลใหญ่”
ไม่มีใครไม่รู้จัก “สมจุ้ย เจตนาน่าสนุก”
นามปากกาของ “ศุ บุญเลี้ยง”
ที่ตอนนั้นโด่งดังอีกเส้นทาง
เพราะเป็นหนึ่งในสมาชิกวง “เฉลียง”
ฉันเป็นแฟนหนังสือของนักเขียน
ใน “ไปยาลใหญ่” เกือบทุกคน
หนังสือของพี่จุ้ย ฉันอ่านทุกเล่ม
ตอนที่พี่จุ้ยเปิดคอร์สสอนเขียน
ในเดือนเมษายนนี้
ซึ่งเป็นการสอนออนไลน์ผ่านซูม
ในคอร์ส พี่จุ้ยจะช่วยอ่าน
และวิจารณ์งานเขียนให้ด้วย
เรื่องเรียนน่ะไม่เท่าไหร่
ฉันอยากฟังคำวิจารณ์มากที่สุด
แต่ตอนที่เช็คตารางงานแล้วฉันก็เป็นท้อ
เดือนนี้ฉันมีงานเต็มไปถึงต้นเดือนพฤษภาคมเลย
วันก่อนที่ฉันเล่าว่ามีพี่ใจดีส่งหนังสือมาให้
หนึ่งในนั้นเป็นหนังสือเล่มนี้นี่แหละเธอ
หนังสือเล่มบาง ๆ ฉันอ่านรวดเดียวจบเลย
ในเวลาสองชั่วโมงครึ่ง
ว่ากันตามจริงถ้าถามถึงแก่นในหนังสือ
เขียนสรุปจบได้ในครึ่งหน้ากระดาษ
ว่าพี่จุ้ยสอนอะไรบ้าง
เขียนเพื่ออะไร?
เขียนให้ใครอ่าน?
เขียนจบแล้วคนอ่านได้อะไร?
และเทคนิคการเขียนอีก 5-6 ข้อ
ไม่มีอะไรซับซ้อนไปมากกว่านี้เลย
แต่ความ “ดีจัง” ของหนังสือเล่มนี้ก็คือ
คุณเหมือนแพร เขียนเป็นบันทึกตั้งแต่เริ่มต้นว่า
เธอเริ่มส่งงานชิ้นแรกแบบไหนไปให้พี่จุ้ยอ่าน
แล้วก็ได้รับคำติ ข้อควรแก้ไขอย่างไรบ้าง
ไปจนถึงชิ้นงานสุดท้ายที่พี่จุ้ยชมว่าดี
ฉันก็เหมือนค่อย ๆ เรียนไปพร้อม ๆ กันกับเธอ
ได้เห็นจุดบกพร่องต่าง ๆ
ซึ่งมันก็ช่วยให้ฉันมองเห็นข้อบกพร่องของตัวเองเช่นกัน
หากมันจะมีหนังสือแนะนำการเขียนสักเล่ม
ผู้เขียนก็อาจจะไม่สามารถยกตัวอย่างได้ดีเท่านี้
เหมือนที่เราได้เห็นตัวอย่างงานเขียนที่ยังไม่มีจุดเด่นนักในตอนแรก
ได้ปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อย ๆ จนพอจะเข้าตาได้ในที่สุด
นี่ฉันมีอีกเล่มของคุณเหมือนแพร
“ก่อนพ่อจะเดินทางไกล”
เดี๋ยวอ่านเสร็จจะมาเล่าให้ฟังนะ
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา