2 พ.ค. 2022 เวลา 08:45 • หนังสือ
เธอ … ฉันเพิ่งอ่านเล่มนี้จบ
“ก่อน พ่อจะเดินทางไกล”
เขียนโดย เหมือนแพร
เป็นหนังสือที่เขียนคล้ายบันทึก มีทั้ง
เรื่องราวทั่วไปประจำวัน
บทสนทนาสั้น ๆ ของคุณแพรกับคุณพ่อ
หรือเรื่องราวเก่าเก็บเกี่ยวกับพ่อที่ผุดขึ้นมา
1
ซึ่งคุณพ่อของคุณแพรอยู่ในช่วงการเดินทางระยะสุดท้ายของชีวิต ทั้งยังมีอาการเจ็บป่วย
หลงลืม และเรื่องไม่พึงให้ชื่นใจนานา
เธอกับฉันในวัยนี้
เราต่างก็เดินทางมาอยู่ในจุดที่ต้องเตรียมใจ
เตรียมพร้อมเพื่อจะจากลากับผู้ที่เป็นที่รักในไม่ช้า
ถ้าชีวิตมันไปตามครรลองของมันน่ะนะ
เราแก่ขึ้น พ่อแม่เราแก่กว่าอีกเท่าตัว
เวลาเดินหน้าไปไม่หยุดทุกวินาที
เวลาระหว่างกันก็ถอยร่นเข้ามาเรื่อย ๆ
ฉันอ่านบันทึกที่คุณแพรเขียนถึงพ่อ
ฉันก็มีเรื่องราวของฉันกับคุณยาย
คู่ขนานขึ้นมาตลอดที่เปิดอ่านไปทีล่ะหน้า
มีอะไรหลายอย่างละม้ายคล้ายกันจนฉันนึกว่าอ่านเรื่องของตัวเอง
คุณพ่อคุณแพรอายุ 90 เท่ากับคุณยายฉัน
เกิดอาการ Stroke ขยับร่างกายได้ข้างเดียว
ต้องเข้าพักรักษาตัวที่สถานดูแลเช่นกัน
อาจจะต่างกันไปบ้างตรงที่คุณยายฉันหนักกว่า
เพราะพูดไม่ได้ เดินไม่ได้ และกินไม่ได้
เรื่องราวในหนังสือแบ่งเป็นตอนสั้น ๆ
อ่านง่าย มีบางประโยคทิ้งให้ขบคิด
และก็มีบางประโยคทำให้ฉันปิดหนังสือ
และปล่อยน้ำตาไหลเงียบงัน
หนังสือชื่อว่า “ก่อนจะเดินทางไกล”
แปลว่ายังไม่ได้จากไปไหน
ผู้เขียนกำลังเตรียมใจเมื่อวันนั้นมาถึง
และผู้อ่านอย่างฉันก็กำลังเตรียมใจเช่นกัน
แต่ก็อย่างที่รู้กัน
เราไม่มีทางเตรียมใจเรื่องพวกนี้ได้เพียงพอหรอก
ฉันอ่านหนังสือเล่มเล็ก ๆ นี้นานหลายวันมาก
แม้แต่ละหน้าจะมีตัวหนังสือไม่เยอะ
เรื่องราวก็ไม่ได้ซับซ้อน ไม่ได้มีเรื่องเศร้าหนักหนา
ส่วนใหญ่เป็นมุมมอง ในการทำความเข้าใจของลูกสาวที่อายุห่างจากพ่อมาก ๆ
บางช่วงน่ารักจนอดยิ้มขึ้นมาไม่ได้
แต่ที่ฉันใช้เวลาอ่านนาน เพราะจบบทนึง
ฉันก็นั่งคิดถึงเรื่องราวของคุณยายที่ไม่ไกลกับเรื่องที่อ่าน
ฉันเป็นหลาน ที่เป็นลูก
ความใกล้ชิดกับคุณยายนั้นมีมาก
เรื่องราวในอดีต ในอนาคต เราคุยกันบ่อย
ฉันมาอยู่ต่างประเทศ
เราก็เขียนจดหมายหากันทีละสามสี่แผ่น
มีบทนึงคุณแพรเล่าว่า คุณพ่อมักจะถามบ่อย ๆ
ว่าทำงานที่ไหน ถามซ้ำวนไปจนมาจบที่ว่า
“ถ้าคิดถึงพ่อไปหาได้มั้ย?”
เท่านั้นฉันก็น้ำตาแตก
ร้องไห้และหยุดอ่านไปสามวัน
นั่นแหละเหตุผลที่ทำให้ฉันใช้เวลาอ่านช้าเหลือเกิน
ถึงอย่างนั้นฉันก็ยังอยากแนะนำให้เธออ่านนะ
อ่านเรื่องของเขา มันจะดึงความทรงจำของเรามา
และในความทรงจำของเรานั้น
อาจจะมีบางอย่างให้เราทบทวน
และจะนำพาเธอไปสู่การเตรียมใจ ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก
1
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา