8 เม.ย. 2022 เวลา 15:07 • สิ่งแวดล้อม
สายแคมป์ เดินป่า ท่องเที่ยว อ่านด่วน ถ้าไม่อยากโดนปรับ 1 แสนบาท
จากรายงานข่าวเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1 แสนบาททันที
ใจความจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาระบุว่า ได้เผยแพร่ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงวันที่ 5 เมษายน 2565 ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single - use plastics) เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ตามประกาศ ระบุว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการัง ระบบนิเวศ และเป็นการควบคุมลดปริมาณขยะในอุทยานแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบข้อ 6 ของระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563
รวมทั้งมาตรา 32แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงออกประกาศไว้ ดังนี้
1. ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟม และบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single – use plastics) ได้แก่ พลาสติกหูหิ้ว ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องบรรจุอาหารพลาสติกแก้วพลาสติก (แบบบางใช้ครั้งเดียว) หลอดพลาสติก และช้อน - ส้อมพลาสติก เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ
หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท
2. ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ลงประกาศ ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565
ลงนามโดย ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้ากระทรวงที่รับผิดชอบโดยตรงได้รับลูกต่อทันที่โดยโพสผ่าน TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา สนับสนุนและเห็นด้วยกันเรื่องนี้ โดยโพสเป็น VDO และข้อความว่า
“แชร์ไปให้รู้ทั่วกัน ! กฎระเบียบใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ นับจากนี้ ห้ามนำพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1 แสนบาท
เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสัตว์ป่า และรักษาความสะอาดระบบนิเวศในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ห้ามนำผลิตภัณฑ์พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง 5 ชนิด เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ได้แก่
- ถุงพลาสติกหูหิ้ว แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน หรือ ที่เรียกกันว่า ถุงก๊อบแก็บ
- ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารพลาสติกและโฟม แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
- แก้วน้ำพลาสติก แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
- หลอดพลาสติก แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
- ช้อน-ส้อมพลาสติก แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
ฝ่าฝืนมีโทษปรับ สูงสุด 1 แสนบาท มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ครับ”
#TopVarawut #MNRE #DNP #พรรคชาติไทยพัฒนา #วราวุธศิลปอาชา
ขอบคุณที่มา https://www.facebook.com/TOPVarawut
โฆษณา