8 เม.ย. 2022 เวลา 19:53 • ไลฟ์สไตล์
ผลกระทบจากสงคราม รัสเซีย ยูเครน ต่อเด็กป4 นอร์เวย์มีมากเลยทีเดียว
กลับจากโรงเรียน ลูกดีใจ ที่จะปิดเทอมอิสเตอร์ แต่ก็แอบเงียบเหงา แม่สงสัย ถามว่า เกิดอะไรขึ้นไม่ดีใจหรือ
ลูกตอบ วันนี้สนุกและไม่สนุก สนุกที่เพื่อนๆชอบไก่ทอดและมี คนเขียนโน้ตให้ว่า เป็นไก่ที่อร่อยที่สุดนะแม่แต่หนูลืมเอามา
1
ที่ไม่สนุกเพราะในห้องมีเพื่อนคนหนึ่งมาจากยูเครน แต่ย้ายมาอยู่ที่นี่นานแล้วล่ะ วันนี้มาบอกว่า สูญเสียญาติในสงครามขณะกำลังอพยพขึ้นรถไฟ
ทำให้เพื่อนกลัว ไม่อยากห่างจากพ่อแม่เลย เพื่อนๆปลอบโยน แต่เธอก็ยืนยันจะอยู่กับพ่อแม่อย่างเดียว
ปกติเธอจะกลับยูเครนช่วงนี้ทุกปี
ลูกชายสงสารเพื่อน บวกกับครูบอกว่าในเมืองมีผู้อพยพที่เป็นเด็กและผู้หญิงพึ่งเดินทางมาถึง วันนี้
ต้องการความช่วยเหลือ ทุกอย่าง เสื้อผ้า กันหนาวรองเท้าอาหาร ยา ของเล่น ต่างๆ ถ้าใครช่วยได้ ก็เอาไปช่วยได้เลยนะ ลูกเล่า
1
แม่บอกงั้นเรามาเก็บเสื้อผ้ากันหนาวรองเท้าที่หนูไม่ใส่แล้วของแม่ด้วย ที่แม่ว่าจะขายมือสอง เอาไปให้เขาดีมั้ย เดี๋ยวถึงบ้าน จัดเลย
ของเล่นด้วยนะแม่ ลูกตอบตื่นเต้นตาเป็นประกายได้ช่วยคนอื่น
ถึงบ้าน กำลังจัดแจง เสื้อผ้า เอามาเลือกเอาที่ดีที่สุดบางส่วน ซักก่อน
บางส่วน เลือกเอาแต่ที่ดีที่สุดเท่านั้นรองเท้าดีๆ ชุดเสื้อกันหนาว คุณภาพดี หลายหลายชุดทีเดียว
ขณะเลือกเสื้อผ้ากันอยู่ มีคนกดกริ่งเรียกหน้าบ้าน มีเจ้าหน้าที่มา พูดขอความช่วยเหลือเรื่องเดียวกัน
เราแม่ลูกตอบว่าพวกเรากำลังจัดของจะไปให้วันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ดีใจเรามีความสุข ลูกยอมเอาของเล่นสุดโปรดมาใส่กล่อง มากมาย ใส่กล่องไป พูดไปว่า หวังว่าเขาคงชอบของเล่นเหมือนที่ฉันชอบนะแม่
แม่บอกว่า อย่างน้อยเขาก็เลือกที่ดีที่สุดสำหรับเขาได้นะลูก
แม่อิ่มเอมใจเหลือเกิน
1
นั่งดูข่าวสงครามใจหดหู่ เราสองแม่ลูกกำกังเก็บเสื้อผ้ากันหนาว ผ้าห่ม เก็บไป ดูข่าวไป แม่ ปิดทีวี แล้วพูดกับลูกว่า เราโชคดีมากรู้มั้ย ลูก
ที่ มีที่อยู่มีอาหารมีเสื้อผ้าใส่กันหนาวอบอุ่นมีกันและกัน
เราต้องขอบคุณชีวิตที่เรามี ทุกอย่างที่เราเป็นตอนนี้ เราไม่มีทางรู้หรอกอะไรจะเกิดขึ้น ขอให้เราอยู่กับวันนี้อย่างดีมีสติที่สุดนะลูก
2
และหนูก็ไม่ต้องกลัว เพราะว่า เราเข้าใจ ความเป็นจริงเราจะปรับตัวเองได้ เองนะ
ไม่รู้ลูกเข้าใจมั้ย รู้แต่ว่าได้ยินเล่นเกมส์กับเพื่อนแล้วเพื่อนอารมณ์เสีย โกรธโวยวาย ลูกชายตอบไปว่า ท้ายสุดแล้วมันก็แค่เกมส์นะเพื่อน ไม่เป็นไรหรอก ปิดแล้วเริ่มใหม่ได้นะ
แม่ได้ยินไม่พูดอะไรหรอก นอกจากยิ้มในใจ แอบฟังบทสนทนาลูกตอนเล่นเกมส์ ต่อไปเงียบๆ
1
เดี๋ยวมาเล่าต่อเรื่องเอาเสื้อผ้าไปบริจาคนะคะ
ลูกตื่นเต้นมาก
1
ขอบคุณที่เรายังมี สิ่งที่เรามีตอนนี้
อยากบอกรัก บอก เลยค่ะ
อยาก กอดให้กำลังใจกันก็ทำ รู้สึกอะไรก็พูด หากเป็นสิ่งดี
1
ถ้าเป็นสิ่งไม่ดี หรือไม่มีประโยชน์ต่อใครๆแล้วล่ะก็ มันก็ไม่มีค่าใดๆ ที่จะมาใช้เวลาในชีวิตเราไปหมกมุ่น จริงมั้ยคะ
ไม่ต้องเก็บ มาทำให้ใจเราหม่นหมอง จะเสียเวลาวันนั้นของชีวิตไป เปล่าๆ
1
แม้เพียงไม่กี่นาที หากเรากำลังต้องการเวลาเฮือกสุดท้ายของชีวิตเราจะเข้าใจว่า ทุกวินาทีมีค่ามากมายแค่ไหน
1
ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านมาอ่านนะคะ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา