9 เม.ย. 2022 เวลา 11:09 • หนังสือ
Sapiens ฉบับกราฟิก ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
ผลงานร่วมของยูวัล โนอาห์ แฮรารี กับนักวาดการ์ตูนสองคนจากยุโรป คือ เดวิด แวนเดอร์มิวเลน กับ แดเนียล คาสซาเนฟ ประวัติศาสตร์และสหวิทยาการ ไม่ว่าจะเป็น วิทยาศาสตร์ ชีววิทยา ธรณีวิทยา สังคมวิทยา ศิลปะ
หนังสือเล่มนี้แปลงความรู้ในรูปแบบข้อความมาเป็นการ์ตูน มีความแจ่มชัดในการถอดความ
1
ยูวัล เคยเขียนไว้ในเซเปียนส์ ความสามารถพิเศษของของเรา คือ การเล่าเรื่อง Storytelling เขาจึงหยิบยกมาใช้ในการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์อย่างมีสีสัน น่าสนใจ เรียกว่าสร้างปรากฏการณ์แปลกใหม่อย่างมากทีเดียว
หนึ่งแสนปีที่แล้ว บนโลกมีมนุษย์ถึง 6 สายพันธุ์ แต่ทุกวันนี้เหลือเพียงสายพันธุ์เดียว “โฮโมเซเปียนส์” เกิดอะไรขึ้น ทำไมเหลือเพียงสายพันธุ์เดียว
1
หนังสือเล่มนี้ รูปภาพประกอบสีทั้งเล่ม เนื้อหาชวนเราคิดทบทวน และเชื่อมโยงอดีตกับสรรพวิชาต่าง ๆ ทำให้ทุกคนขบคิด และเปลี่ยนแปลงวิธีการมองสิ่งต่าง ๆ แทบทั้งหมด
ในครั้งนี้ อรรถรสการอ่านเซเปียนส์ฉบับการ์ตูน แตกต่างออกไปจากเดิม ทำให้ประวัติศาสตร์ที่น่าเบื่อสำหรับบางคน กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจ มนุษยชาติรอดพ้นภัยอันตรายมาอย่างยาวนานได้อย่างไร
สำหรับอิฉันประวัติศาสตร์เป็นเรื่องสนุก สมัยเรียน ป.ตรี เรียนวิชาโท ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชอบเรียนวิชาโทมากกว่าวิชาเอกเสียอีก เคยสงสัยตัวเอง ทำไมไม่เลือกเรียนสาขาวิชาประวัติศาสตร์เป็นวิชาเอก
ในสมัยนั้น มีความคิดว่า อยากให้ทุกคนรู้ว่า ประวัติศาสตร์น่าสนใจมากแค่ไหน ดีใจที่มีหนังสือเรื่อง เซเปียนส์ ที่ทำให้คนทั่วไปหันมาสนใจประวัติศาสตร์มากขึ้น
1
ตอนเรียนประวัติศาสตร์ อาจารย์บอกว่า เราเรียนรู้อดีต เพื่อเข้าใจปัจจุบัน และกำหนดอนาคต
1
เซเปียนส์ ประวัติศาสตร์ฉบับกราฟิก
ผู้เขียน ยูวัล โนอาห์ แฮลารี
ผู้แปล ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์
สำนักพิมพ์ ยิปซี
ราคา 395 บาท
หนังสือเล่มนี้ พาคนอ่านย้อนไปถึงจุดกำเนิดของจักรวาล (ฟิสิกส์ที่แสนจะเข้าใจยากสำหรับคนอ่อนคำนวณ อย่างอิฉัน) กำเนิดจักรวาล ตั้งแต่อะตอม โมเลกุล (เคมี เอิ่มนี่ก็ยาก ไม่อยากบอกเลยว่า เคยสอบตกเคมี) ต่อมามีสิ่งมีชีวิต (ชีววิทยา วิชานี้ชอบ ได้เกรด 3 หรือ 4 โม้นิดหน่อย) จนกระทั่งเกิดเป็นวัฒนธรรมต่าง ๆ (ประวัติศาสตร์ วิชานี้ชอบมากมาย)
เซเปียนส์รอดมาได้และยิ่งใหญ่เพราะว่าเราฉลาด และใช้ไฟเป็น เรามีตำนานและเรื่องเล่า แม้แต่บริษัทต่าง ๆ ก็เติบโตมาจากการเล่าเรื่อง วิถีชีวิตในอดีต การทำงาน การมีชีวิตรอด การเจ็บป่วย ฯลฯ
ไปอ่านเถอะ สนุกสนาน และได้แนวคิด มุมมองใหม่ ๆ
Indy Writer
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
Facebook : Fb.me/omnibonga
Line : omnibonga

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา