9 เม.ย. 2022 เวลา 12:37 • ไลฟ์สไตล์
ด้วยความที่เราทำงานที่เอื้อต่อการสนทนาธรรมด้วย เราจึงสนใจและศึกษาธรรมมาเรื่อยๆค่ะ ศึกษาแบบเอามาใช้ในชีวิตประจำวันนะคะ ไม่ได้เรียนปริยัติหรือศัพท์ธรรมะอะไรเลย ไม่ทราบเลยค่ะ ส่วนใหญ่เราจะชอบฟัง อ่าน และ สนทนาธรรม และการปฏิบัติของเราก็จะปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ตื่นนอน ยาวไปจนถึงเข้านอนค่ะ คือ มีสติรู้ตัว อยู่กับปัจจุบันขณะ สิ่งใดเข้ามากระทบทวารทั้ง 6 ก็รู้ค่ะ แต่ไม่ได้รู้ต่อเนื่องแบบตลอดเวลานะคะ รู้แบบเนืองๆค่ะ นึกขึ้นได้ก็กลับมาอยู่กับลมหายใจ เข้า -ออก ค่ะ ส่วนใหญ่เวลาทำงานกับขับรถจะเป็นช่วงที่อารมณ์เกิด และชัดเจนมากๆค่ะ ก็มีสติรู้ตัวอยู่เนืองๆค่ะ จะพบว่าทุกวันนี้ อารมณ์โกรธ เกลียด ไม่พอใจ ที่เกิดขึ้น เรารู้ทัน และวางคลายใจไม่ยึดได้เร็วค่ะ เพราะรู้บ่อย 555 กิจวัตรทุกๆวันตอนเช้าตื่นนอนก็นั่งสมาธิ 20นาที สวดมนต์ ไปใส่บาตร ตอนเย็นก็นั่งสมาธิ 20 นาทีค่ะ ฟังธรรมะก่อนนอนบ้างค่ะ
อยู่ที่ทำงานก็อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติค่ะ เช่น ออกไปรับแสงแดดบ้าง ฟังเสียงนก อยู่ใต้ต้นไม้ เดินบนพื้นดินพื้นหญ้าค่ะ แล้วก็สูดอากาศเข้าไปลึกๆค่ะ
ตอนเย็นเลิกงานก็ไปออกกำลังกาย มีความรู้สึกว่าเราได้อยู่กับตัวเองตลอดเวลาเลยค่ะ ก็จะใช้ทุกๆขณะทุกๆช่วงเวลาที่นึกขึ้นได้มาเจริญอานาปานสติ อยู่กับลมหายใจค่ะ
โฆษณา