9 เม.ย. 2022 เวลา 13:50 • สุขภาพ
การดูแลสุขภาพโดยทั่วไปของผู้ป่วย Covid-19 ขณะรักษาตัวแบบ home isolation
1. ไม่ให้ผู้อื่นมาเยี่ยมที่บ้านระหว่างแยกตัวและงดการออกจากบ้านในระหว่างแยกกักตัว
2. อยู่ในห้องส่วนตัวตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับบุคคลอื่นในที่พักอาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ หากยังมีอาการไอ จาม ต้องสวมหน้ากากอนามัยแม้ขณะที่อยู่ในห้องส่วนตัว แนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไม่ให้ใช้หน้ากากผ้า
3. หากจำเป็นต้องเข้าใกล้ผู้อื่นต้องสวมหน้ากากอนามัยและอยู่ห่างอย่างน้อย 1 เมตร หรือประมาณ 1 ช่วงแขน หากไอจาม ไม่ควรเข้าใกล้ผู้อื่น หรืออยู่ห่างอย่างน้อย 2 เมตร และให้หันหน้าไปยังทิศทางตรงข้ามกับตำแหน่งที่มีผู้อื่นอยู่ด้วย
1
4. หากไอจามขณะที่สวมหน้ากากอนามัย ไม่ต้องเอามือมาปิดปากและไม่ต้องถอดหน้ากากอนามัยออกเนื่องจากมืออาจเปรอะเปื้อน หากไอจามขณะที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยให้ใช้ต้นแขนด้านในปิดปาก และจมูก
5. ถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำ โดยเฉพาะภายหลังสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ขณะไอ จาม หรือหลังจากปัสสวะหรืออุจจาระ และก่อนสัมผัสจุดเสี่ยงที่มีผู้อื่นในบ้านใช้ร่วมกัน เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได มือจับตู้เย็น ฯลฯ
6. กรณีที่เป็นมารดาให้นมบุตร ยังสามารถให้นมบุตรได้ เนื่องจากยังไม่มีรายงานพบเชื้อโควิด-19 ในน้ำนม แต่มารดาควรสวมหน้ากากอนามัยและล้างมืออย่างเคร่งครัดทุกครั้งก่อนสัมผัสหรือให้นมบุตร
7. ควรใช้ห้องน้ำแยกจากผู้อื่น หากจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำร่วมกัน ให้ใช้เป็นคนสุดท้าย และปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำ
8. การทำความสะอาดห้องน้ำและพื้นผิว ควรทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ พื้นที่ที่อาจปนเปื้อน น้ำลาย หรือเสมหะ หรือสารคัดหลั่งด้วยน้ำและน้ำยาฟอกผ้าขาว 5% โซเดียมไฮโปรคลอไรท์ วิธีการผสม (50 มิลลิลิตร ต่อน้ำ 1 ลิตร)
วิธีการใช้น้ำยาซักผ้าขาวฆ่าเชื้อไวรัส เช่น ไฮเตอร์
1. น้ำยาซักผ้าขาวขวดเล็ก ขนาด 250 มิลลิลิตร/ 600 มิลลิลิตร เท่ากับ น้ำยาซักผ้าขาว 5 ฝา กับน้ำ 1 ลิตร
2. น้ำยาซักผ้าขาวขวดใหญ่ ขนาด 1,500 มิลลิลิตร/ 2,500 มิลลิลิตร เท่ากับ น้ำยาซักผ้าขาว 2.5 ฝา กับน้ำ 1 ลิตร
นำผ้าชุบน้ำยาซักผ้าขาวที่เตรียมไว้เช็ดบริเวณจุดสัมผัส พื้นผิววัตถุต่างๆให้เปียกชุ่ม ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 นาที แล้วจึงเช็ดหรือล้างด้วยน้ำสะอาด 1-2 ครั้ง
1
9. แยกสิ่งของส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น เช่น จาน ช้อนส้อม แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์
10. ไม่ร่วมรับประทานอาหารกับผู้อื่น ควรให้ผู้อื่นจัดหาอาหารมาให้ แล้วแยกรับประทานอาหารคนเดียว ถ้าเป็นอาหารที่สั่งมา ควรให้ผู้ส่งอาหารวางอาหารไว้ ณ จุดที่สะดวก แล้วไปนำอาหารเข้าบ้าน ไม่ควรรับอาหารโดยตรงจากผู้ส่งอาหาร
11. ซักเสื้อผ้า ผ้าปูเตียงและผ้าขนหนู ฯลฯ ด้วยน้ำและสบู่หรือผงซักฟอกตามปกติ หากใช้เครื่องซักผ้า ให้ใช้ผงซักฟอก และน้ำยาปรับผ้านุ่มได้
12. ทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วและขยะที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งโดยใส่ถุงพลาสติกและปิดปากถุงให้สนิทก่อนทิ้งใส่ถุงขยะสีแดง เมื่อครบกำหนดกักตัว 10 วัน มัดปากถุงขยะสีแดงชั้นที่ 1 เช็ดถุงด้านนอกด้วยแอลกอฮอล์ นำใส่ถุงขยะสีแดงใบที่ 2 หรือถ้าหากไม่ได้ใช้ถุงขยะติดเชื้อสีแดง ให้เขียนป้ายกำกับให้ชัดเจนว่าเป็นขยะติดเชื้อ นำไปทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด และทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์ หรือสบู่และน้ำทันที
  • ข้อปฏิบัติของการทำ home isolation ของผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 ข้างต้น ได้รับคำแนะนำมาจากรพ.ที่ดูแลเราค่ะ รวมถึงอยู่ในเอกสารที่มาพร้อมกับยาที่จัดส่งมาให้ด้วย
  • นอกจากนี้ส่วนตัวเราเอง ขณะติดเชื้อ Covid-19 ได้รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง นอนพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง รับประทานอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ รับประทานผลไม้ หรือน้ำผลไม้ ทำให้เรารู้สึกสดชื่น ดื่มน้ำให้เพียงพอ ดื่มน้ำอุ่นทุกครั้ง ไม่ทานของเย็นเลยนะคะ และมีออกกำลังกายเบาๆอยู่ภายในห้องบ้างบางวันค่ะ โดยส่วนใหญ่เป็นการเดินไปเดินมา ทำงานบ้าน ทำความสะอาดห้อง สำหรับอาการของเราจากปกติที่มีอาการน้อยอยู่แล้วก็ดีขึ้นจนเกือบปกติในวันที่ 6 ค่ะ
  • เพื่อนๆอย่าลืมไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นกันนะคะ หากติดเชื้อแล้วอาการของเราจะได้ไม่รุนแรง รอบนี้คนติดเยอะมากเลย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนคลาดแคล้วจาก Covid-19 และขอให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้ออยู่มีอาการน้อย หายป่วยเร็วๆ รวมถึงไม่มีอาการ long covid ด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา