10 เม.ย. 2022 เวลา 01:47 • ไลฟ์สไตล์
คำว่า " ย้อมแมว " มีที่มาอย่างไร
1
ทำไมถึงเรียกการนำของคุณภาพไม่ดี มาทำเป็นของที่ดีเพื่อหลอกลวงคนอื่น ว่าเป็นการย้อมแมวขาย น้องแมวเกี่ยวอะไรนะ? มาหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ
1
ภาพประกอบ : https://pin.it/1EkqXoJ
ในทุกวันนี้การซื้อของแต่ละอย่างกลายเป็นเรื่องที่ง่ายแค่ปลายนิ้วไปเสียแล้ว เพราะสามารถกดสั่งซื้อทางออนไลน์ได้เลย แต่ในข้อดีก็มักจะมีข้อเสียเสมอ คือเราอาจจะได้ของที่ไม่ตรงตามภาพที่เห็น หรือของไม่ตรงปกนั้นเอง
โดยคนไทยสมัยก่อนมักจะเรียกการกระทำเช่นนี้ว่า " การย้อมแมวขาย " ว่าแต่น้องแมวที่แสนน่ารักน้องไปเกี่ยวอะไรกับการค้าขายของคนนะ มาดูข้อมูลไปพร้อมๆ กันค่ะ
📌 คำว่า " ย้อมแมว " ตามราชบัณฑิตยสถานมีความหมายว่า การตกแต่งของเก่าหรือสิ่งของที่คุณภาพไม่ดีมาทำให้เป็นของที่มีคุณภาพดี เพื่อมาหลอกลวงหรือนำมาขายให้คนอื่นว่าเป็นของที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำเป็นอย่างมาก และปัจจุบันที่เราเรียกกันติดปากว่าได้ของไม่ตรงปกนั้นเองค่ะ
จากข้อมูลก็ไม่ทราบที่มาอย่างแน่ชัดของคำว่า
" ย้อมแมว " ว่าเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อใด แต่มีข้อสันนิษฐานที่มาได้ 2 ข้อดังนี้
1. เนื่องจากในสมัยโบราณนั้น มักจะนิยมเลี้ยงแมวมงคลเป็นส่วนมาก และลักษณะของแมวที่ตรงตามตำรานั้น นอกจากจะมีสุขภาพแข็งแรงแล้วสีสันก็เป็นอีกลักษณะหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก
อีกทั้งยังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนชั้นสูงและคนมีฐานะดีเป็นส่วนมาก ดังนั้นจึงมาคนหัวหมอนำแมวธรรมดามาย้อมสีเพื่อหวังไปหลอกขายให้กับกลุ่มคนเหล่านี้นั้นเอง
1
2. อีกที่มาหนึ่งของคนสมัยโบราณ มักจะชอบเลี้ยงแมวไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา และอยากให้แมวของตนเองมีความสวยงาม สีสันสดใส จึงนำเอาขมิ้นหรือปูน มาย้อมตามขนของแมวให้มีสีที่ต่างไปจากสีเดิมนั้นเอง
1
ดังนั้นจึงทำให้คำว่าย้อมแมว กลายมาเป็นคำที่มักจะนำมาใช้เรียกสิ่งของที่ถูกนำมาแต่งเติม ทำให้ผิดต่างออกไปจากเดิมว่าเป็นการ " ย้อมแมว" นั้นเองค่ะ
นี่ก็คือที่มาของคำว่า " ย้อมแมว " แล้วทุกคนคิดว่าการย้อมแมวน่าจะมีที่มาอื่นนอกเหนือจากนี้หรือไม่ มาแชร์ข้อมูลกันเพิ่มเติมได้นะคะ
แล้วพบกับเรื่องราวที่มาของข้อสงสัยต่างๆ ในตอนต่อไป ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://youtube.com/c/pnprostudio
ภาพประกอบ : https://pin.it/1EkqXoJ
โฆษณา