10 เม.ย. 2022 เวลา 10:22 • อาหาร
ปลาแห้งแตงโม
อาหารโบราณคลายร้อน
ทำง่ายๆสไตล์แม่บ้านยุคใหม่
โดย...มดดี้
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
อาหารที่จะทำวันนี้เป็นเมนูที่ฉันคิดว่าอยากจะทำ แต่...ไม่เคยลงมือทำซ๊ากก...ที ในชีวิตการทำงานประจำก็ไม่เคยได้ทำ วันนี้เลยตัดสินใจไม่คิดอะไรมากมายค่ะ ขับรถไปตลาดซื้อวัตถุดิบที่ต้องใช้ซะ!
ทำไมถึงได้แต่คิด คิด แล้วไม่ทำ?
ฉันคิดเอาเองว่าฉันกลัวความยุ่งยากที่จะเกิดขึ้น ตามสูตรในตำราบอกว่า ปลาแห้งที่จะนำมาทำจะต้องเป็นปลาช่อนตากแห้งแล้วนำมาย่างให้สุก ไม่ใช่ปลาช่อนแดดเดียวแบบที่เรานำมาทอดรับประทานกับข้าวเหนียว
อ้าว! แล้วมันต่างกันอย่างไรล่ะ?
ปลาช่อนตากแห้งผิวด้านนอกจะแห้งเป็นสีน้ำตาลอ่อน ส่วนปลาช่อนแดดเดียวเนื้อจะเปียกกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อได้ปลาช่อนแห้งมาแล้วก็นำไปย่างให้สุกหอม
สิ่งเหล่านี้ทำให้ฉันคิดว่ามันเป็นงานที่สุดแสนจะลำบากไปเสียหน่อย กับการอาศัยอยู่ร่วมกันเพื่อนบ้านในสังคมเมือง ไหนจะต้องนำปลาช่อนมาตากให้แห้งก็ไม่รู้ใครจะมาเฝ้าให้ เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวแดดออก น้องเหมียวหน้าปากซอยก็ชอบไต่กำแพงมาเที่ยวเล่น ไหนจะต้องมาก่อไฟย่างปลาอีก เพื่อนบ้านก็ต้องมาดมควันไปด้วย
1
"อยากจะทำแต่ถ้าไม่ทำให้ถูกต้องตามตำราก็กลัวครูบาอาจารย์จะว่าเอา นี่แหละค่ะเหตุผลของการไม่ยอมลงมือทำของฉัน"
มันอึดอัดใจค่ะ มาวันนี้ต้องขอภัยคุณครูทุกท่าน ก็ฉันอยากทำนี่นา ขอทำแบบแม่บ้านยุคใหม่ที่เน้นความง่าย สะดวก และว่องไวก็แล้วกันนะคะ
มาเรื่องของปลาช่อนตากแห้ง หาไม่ได้จริงๆก็ให้พี่ๆแม่ค้าเพื่อนฝูงในตลาดสดช่วยซื้อปลาช่อนแดดเดียวมาเลย ส่วนปัญหาการย่างที่จะเสี่ยงต่อคำครหาจากเพื่อนบ้าน ก็ใช้วิธีนำเข้าเตาอบ อบให้แห้งสนิทเหมือนปลาตากแห้งไปเลยค่ะ
เออ ! วิธีนี้เข้าท่า ได้เนื้อปลาที่อบแล้วเนื้อแห้ง หอม ไม่มีกลิ่นคาวอีกด้วย
จากนั้นก็แกะเอาแต่เนื้อปลา นำไปโขลกเบาๆให้เนื้อฟู แล้วนำไปคั่วในกระทะให้แห้งสนิทเป็นสีเหลืองทอง
ส่วนผสมอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ คือ "หอมเจียว" ก็นำหอมแดงมาซอยบางๆให้เสมอกัน เจียวกับน้ำมันใช้น้ำมันมากหน่อยกะให้ท่วม อย่าใช้ไฟแรง เจียวจนสุกสีเหลืองทองระวังอย่าให้ไหม้ จากนั้นใช้กระชอนตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วนำไปซับด้วยกระดาษซับมันอีกครั้งหนึ่ง
เมื่อคั่วเนื้อปลาเสร็จพักให้อุ่นเล็กน้อย ผสมน้ำตาลทรายขาวและหอมเจียว คนให้เข้ากัน
ขั้นตอนสุดท้ายก็ปอกเปลือกแตงโม สามารถใช้ scoop ตักเป็นลูกกลมๆน่ารัก หรือจะแกะสลักเป็นรูปโน้นรูปนี้รังสรรค์ได้ตามจินตนาการ จัดเสิร์ฟตามชอบ
ส่วนวันนี้ฉันทำแบบง่ายๆตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดพอดีคำ จัดวางให้น่ารักสไตล์ ตะมุตะมิคิโมโนโตะอย่างที่ชอบ
วันนี้พอทำเสร็จเหมือนได้รับการปลดปล่อยค่ะ รู้สึกโล่งใจที่ทำได้สำเร็จ จะได้มูฟออนไปทำเมนูอื่นๆต่อไป
สูตรปลาแห้งแตงโม
เนื้อปลาช่อนแห้งย่างแกะเอาแต่เนื้อ 70 กรัม
หอมเจียว 30 กรัม
น้ำตาลทรายขาว 30 กรัม
อันที่จริงแล้วเราสามารถประยุกต์การทำอาหารโบราณ ให้เข้ากับชีวิตความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันได้ แต่กรรมวิธีอันดีงาม และภูมิปัญญาที่บรรพบุรุษส่งต่อมาให้ ก็ควรค่าต่อการศึกษาเช่นกันค่ะ
หากชอบบทความนี้
ช่วยกดไลค์
กดแชร์
เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
สามารถติดตามได้อีกหลายช่องทางตามสะดวกค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา